Copa America: Giải đấu quá bao dung

01/07/2019 10:14 GMT+7

Tồn tại nhiều bất cập khiến Copa America được xem là một giải đấu quá bao dung và không thể sánh ngang với Euro.

Rạng sáng qua, trong trận tứ kết cuối cùng của Copa America 2019, Peru đã gây bất ngờ khi loại ứng viên Uruguay ra khỏi cuộc chơi sau cuộc chiến cân não trong loạt đá luân lưu 11 m (tỷ số 5-4) sau khi hòa 0-0 ở hai hiệp chính. Việc Peru lọt vào bán kết là thêm một bằng chứng nữa cho thấy Copa America quá bao dung.
Messi tự thừa nhận mình đá 'dở' ở Copa America 2019
Tại World Cup, hầu như bất kỳ một lỗi lầm nào cũng sẽ phải trả giá đắt nhưng Copa America thì có thể không. Cách đây một tuần, Peru đã thua tan tác trước Brazil (0-5) và phải chờ kết quả từ các bảng đấu khác để xem mình có lọt vào tứ kết hay không. Một tuần sau, thật lạ thường, Peru đã điền tên mình vào hàng ngũ 4 đại gia của châu lục, cùng với Brazil, Argentina và Chile.
Bảy ngày trước, thủ môn Gallese của Peru là tội đồ sau màn trình diễn kém cỏi trước Brazil. Bây giờ anh đã trở thành người hùng khi cản phá thành công cú đá 11 m của Suarez, khoảnh khắc quyết định trong loạt “đấu súng”, để đưa đội nhà vào bán kết.
Đáng nói hơn Peru hầu như không tạo ra được một cơ hội thật sự nguy hiểm nào, chứ nói chi đến chuyện ghi bàn, trong 2 trận đấu gần nhất của họ. Thế mà giờ đây thầy trò HLV Gareca lại đang chuẩn bị cho trận bán kết gặp Chile, đội bóng cũng không tìm được mành lưới đối phương trong 219 phút.
Tại World Cup hay Euro, làm gì có chuyện một đội bóng chỉ kiếm được 2 điểm ở vòng bảng mà vẫn đi tiếp. Đó là trường hợp của Paraguay ở giải đấu năm nay và của Mexico vào năm 1993. Thậm chí tại Copa America 2011, Paraguay còn tạo nên một kỳ tích là không thắng được bất kỳ trận đấu nào (trong thời gian thi đấu chính thức) mà vẫn đường hoàng bước vào trận chung kết.
Tất cả những điều kể trên chỉ có tại Copa America, mà một khi cứ quá bao dung như thế thì làm sao giải đấu này có thể sánh với Euro, nhất là khi kể từ kỳ giải tới, Copa America sẽ được tổ chức gần như cùng thời điểm diễn ra VCK Euro. Đó là chưa kể một số đội bóng, với HLV mới và nhiều gương mặt mới, vẫn xem Copa America như một cuộc tổng diễn tập để chuẩn bị cho vòng loại World Cup. Đáng buồn cho một giải đấu cấp châu lục lâu đời nhất thế giới!

Công nghệ VAR gây bão vòng tứ kết

Càng ngày VAR càng gây tranh cãi như từng từ chối các bàn thắng trong giờ thi đấu chính thức ở các trận Brazil gặp Paraguay và Chile gặp Colombia, khiến các trận này đều kết thúc với tỷ số hòa 0-0 (không đá hiệp phụ) và phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11 m với chung cuộc Brazil và Chile đi tiếp. Nhưng đỉnh điểm là rạng sáng qua, VAR tiếp tục gây bão khi từ chối đến 3 bàn thắng của Uruguay vào lưới Peru khi Cavani, Giorgian de Arrascaeta và Suarez ghi bàn, nhưng đều bị xác định dính lỗi việt vị. Vì thế, trận này cũng kết thúc hòa 0-0 và Peru thắng 5-4 nhờ loạt sút 11 m để vào bán kết.
Ở bán kết, Brazil gặp Argentina lúc 7 giờ 30 ngày 3.7 và Chile gặp Peru cũng cùng giờ ngày 4.7 (đều giờ VN). Tuy nhiên, từ bán kết nếu các trận đấu sau khi hòa ở hai hiệp chính sẽ đá hiệp phụ (được thay thêm cầu thủ thứ 4) và nếu vẫn hòa tiếp thì sẽ sút luân lưu 11 m. Giang Lao
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.