Croatia - Hy Lạp: Quyết thắng trên sân nhà

09/11/2017 15:19 GMT+7

Croatia không đánh giá thấp Hy Lạp nhưng HLV Zlatko Dalic tin rằng trên sân nhà Maksimir ở Zagreb, đội bóng của ông sẽ thể hiện được những phẩm chất vốn có để giành chiến thắng.

Cả Croatia (4 lần) lẫn Hy Lạp (2) đều chưa bao giờ bại trận ở các vòng play-off của các giải đấu lớn mà họ từng phải tham dự trong quá khứ. Tuy nhiên, lần này sẽ có một đội phải nếm mùi thất bại khi họ gặp nhau ở vòng play-off để tranh một suất góp mặt ở VCK World Cup 2018, mà trận lượt đi sẽ diễn ra tại sân Maksimir vào rạng sáng 10.11 (theo giờ VN).
“Cần phải cẩn thận”
Trên lý thuyết, Croatia được đánh giá cao hơn Hy Lạp trong cuộc chiến một mất một còn này nhưng thầy trò HLV Zlatko Dalic lại chưa bao giờ có suy nghĩ xem thường đối thủ đến từ xứ sở của các vị Thần. Không phải vì Hy Lạp từng vô địch châu Âu (2004), bởi vinh quang đó đã xa rồi, cũng không phải vì Croatia từng bại trận trước Hy Lạp ở vòng loại Euro 2012 (0-0, 0-2), mà là do họ đã tìm lại được những thế mạnh truyền thống của mình dưới sự dẫn dắt của HLV người Đức Michael Skibbe.

tin liên quan

Vòng play-off World Cup 2018: Những điều cần biết
Bắt đầu từ rạng sáng ngày 10.11 (giờ VN), các trận đấu vòng play-off khu vực châu Âu tranh các vé vớt dự World Cup 2018 diễn ra. Tiếp đó là các trận play-off liên lục địa, và các trận cuối vòng loại khu vực châu Phi.
HLV Dalic nói: “Hy Lạp vẫn có vấn đề riêng của họ, nhưng họ sẽ chấp nhận mà không biện minh. Tại Zagreb, họ sẽ cố gắng chơi phòng ngự và giữ sạch mành lưới, với bóng dài, phản công và những tình huống cố định trong tấn công. Chúng tôi phải cẩn thận, phong cách chơi bóng của họ là rất nguy hiểm, nên chúng tôi phải giữ bình tĩnh, tập trung, kiên nhẫn và thông minh”.
Thật ra Croatia cũng có vấn đề khi tiền vệ Milan Badelj vắng mặt vì chấn thương, khiến HLV Dalic mất đi một cầu thủ có khả năng đeo bám Konstantinos Fortounis của Hy Lạp, và từng bị cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Phần Lan cầm chân ngay trên sân nhà ở vòng loại. Tuy nhiên, với những ngôi sao như Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Mario Mandzukic… cùng sự trở lại sau chấn thương của Marcelo Brozovic, HLV Dalic vẫn “tin tưởng vào ĐTQG này, cả đất nước đang chờ đợi thành công, và tôi đã sẵn sàng”.
Sẵn sàng ở chỗ ông đã trò chuyện, phân tích, thực hành cách chơi đánh biên cùng những hành động khác với các cầu thủ Croatia và không thảo luận bất cứ điều gì không liên quan đến trận đấu. Và cuối cùng, HLV Dalic còn truyền cho các cầu thủ niềm tin rằng “mọi chuyện đang nằm trong tay của chúng tôi, và mặc dù chúng tôi tôn trọng Hy Lạp, nhưng Croatia phải thể hiện được những phẩm chất của mình”.
Cảm thấy thiếu tự tin
Kyriakos Papadopoulos (phải) có thể sẽ đá thay vị trí của Kostas Manolas do cầu thủ này bị treo giò AFP
Trong khi đó, gánh nặng từ chiếc cúp vô địch Euro vào năm 2004 đã khiến tất cả những thế hệ sau đó của bóng đá Hy Lạp đều không gặp may, dù họ vẫn duy trì được phong độ tương đối ổn định. Tuy nhiên, với HLV người Đức Skibbe trên băng ghế chỉ đạo, những ký ức về huyền thoại Otto Rehhagel đã trở lại, mà đó chính xác là điều đội tuyển Hy Lạp đang rất cần để chữa lành vết thương.
Nói cách khác, HLV Skibbe đã mang lại cho đội tuyển Hy Lạp sự ổn định mà họ từng đánh mất ở vòng loại Euro 2016, mang lại niềm tin, sự gắn kết với quá khứ và tổ chức phòng thủ cũng trở nên tốt hơn. Ông đã kết nối thành công một đội bóng rời rạc dựa trên nền tảng của sự bền bỉ và tinh thần Hy Lạp, những yếu tố từng đưa họ lên đỉnh cao châu Âu.
Thế nhưng, bên cạnh một hàng thủ vững vàng lại là một hàng công vẫn còn khá mơ hồ mà điều đó khiến cho không ít người Hy Lạp cảm thấy thiếu tự tin, như nhà báo Themis Kessaris của trang Sport24.gr: “Cuộc khủng hoảng đã được đẩy lùi lại phía sau, và chúng tôi đang trở lại với vòng play-off một lần nữa, nhưng sự kỳ vọng là khác nhau. Trước trận đấu với Ukraine (World Cup 2010) và Romania (World Cup 2014), đội bóng đã khiến cho chúng tôi cảm thấy rằng họ có thể đánh bại bất cứ ai. Cảm giác bây giờ là rất khác”.
Chắc chắn trận lượt đi tại Zagreb sẽ rất khó khăn với Hy Lạp khi trung vệ Kostas Manolas phải ngồi ngoài do bị treo giò, trong khi khả năng ra sân của một trung vệ khác là Sokratis Papastathopoulos vẫn còn bỏ ngỏ vì một ca chấn thương mà anh dính phải hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, trong quá khứ người Hy Lạp đã từng chứng minh rằng họ có thể gây ngạc nhiên nhờ sự tận tâm vượt trội của họ, và điều đó càng dễ đạt được hơn khi họ bị đánh giá thấp.
Lịch sử đối đầu
- Croatia và Hy Lạp đã gặp nhau 6 lần, Croatia thắng 1 trận, Hy Lạp thắng 2.
- Croatia chưa thua một trận nào trong 2 lần gặp Hy Lạp ở các vòng loại World Cup, thắng 1 và hòa 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.