Crouch với lời nguyền số 9

06/06/2010 08:53 GMT+7

Trong tuyển Anh, có lẽ không ai xứng đáng mang chiếc áo số 9 hơn Crouch. Tuy nhiên, thường thì các số 9 trước đây của tuyển Anh luôn chịu số phận khá hẩm hiu.

Crouch (9) đã ghi 7 bàn/6 trận gần đây trong màu áo tuyển quốc gia - Anh (Ảnh: AFP)

Trong tuyển Anh, có lẽ không ai xứng đáng mang chiếc áo số 9 hơn Crouch. Tuy nhiên, thường thì các số 9 trước đây của tuyển Anh luôn chịu số phận khá hẩm hiu.

Số 10 là số áo danh giá nhất trong bóng đá, các huyền thoại như Pele, Maradona, Platini, Zidane... đã đeo số áo này. Số áo danh giá kế tiếp là áo số 9, rất nhiều cầu thủ vĩ đại khác cũng đeo số áo này như Charlton, Ronaldo, Hugo Sanchez... Tại World Cup 2010, Rooney không chọn khoác áo số 9 của tuyển Anh nữa mà thích mang áo số 10 hơn, do vậy HLV Capello đã trao áo số 9 cho chân sút cao kều Crouch.

Trong tuyển Anh, có lẽ không ai xứng đáng mang chiếc áo số 9 hơn Crouch. Dù Defoe là tiền đạo chủ lực của Tottenham, Heskey chơi ăn ý với Rooney ở tuyển Anh nhưng thành tích ghi bàn của họ cho đội tuyển không thể sánh được với Crouch. Anh đang có phong độ tốt với 7 bàn trong 6 trận gần đây cho tuyển Anh. Tổng cộng, anh đã ghi 21 bàn trong 38 trận cho đội tuyển, đây là một tỷ lệ bàn thắng còn hơn cả huyền thoại Charlton, người đã ghi 49 bàn trong 106 trận.

Tiểu sử của Peter Crouch

* Sinh ngày: 30.1.1981 
* Chiều cao: 2,01m
* Cân nặng: 79kg
* CLB đang thi đấu: Tottenham
* Thành tích: 38 lần khoác áo tuyển Anh và ghi được 21 bàn

Crouch không phải lính mới ở một giải đấu lớn. Tại World Cup 2006, anh chơi tốt trong 2 trận Anh gặp Paraguay và Trinidad&Tobago ở vòng bảng bên cạnh Owen, vì khi đó Rooney chưa bình phục chấn thương. Tiếp đó, khi Rooney hồi phục chấn thương thì Owen bị đứt dây chằng đầu gối ở trận gặp Thụy Điển và Crouch lại có vị trí chính thức. Có thể nói, Crouch khi đó khoác chiếc áo số 21, đã gặp may mắn. Còn lần này, khi anh mang áo số 9?

Từ World Cup 1954, khi FIFA ra quy định mỗi cầu thủ chỉ được mang một số áo trong một giải đấu, chỉ mỗi huyền thoại Charlton thành công khi mang chiếc áo số 9 tuyển Anh. Những cầu thủ Lofthouse (World Cup 1954), Kevan (1958), Hitchens (1962) đều không để lại ấn tượng mạnh khi mang số 9. Tại World Cup 1966, Charlton tuy khoác áo số 9 nhưng không phải là trung phong, ông chơi ở vị trí nhạc trưởng phía sau cặp tiền đạo Hunt-Hurst.

Với nhãn quan và kỹ thuật tuyệt vời, Charlton đóng góp lớn nhất cho chiến thắng tại World Cup tổ chức trên sân nhà của tuyển Anh. World Cup 1970, Charlton mang áo số 9 và chơi ở vị trí tương tự, tuyển Anh vẫn chơi tốt cho đến khi họ bị Đức hạ ở vòng tứ kết. Đức lội ngược dòng thắng 3-2 sau khi bị tuyển Anh dẫn trước 2-0, tuyển Anh khi đó rõ ràng bị đuối vì sức nóng và độ cao ở Mexico.

Các số 9 sau đó của tuyển Anh chịu số phận khá hẩm hiu. World Cup 1982, ngoại trừ các thủ môn và thủ quân Keegan, HLV Greenwood phân phối số áo cho các cầu thủ theo vần ABC, tiền vệ tấn công Hoddle có áo số 9. Ở giải này, Hoddle chỉ 2 lần được ra sân và không ghi được bàn nào.

Tại World Cup 1986, HLV Robson trao áo số 9 cho Hateley, một trung phong đích thực. Hateley lúc đó thành công ở AC Milan và chơi cặp tốt với Lineker ở các trận vòng loại. Tuy nhiên thất bại trong trận ra quân trước Bồ Đào Nha và trận hòa lạc lõng với Ma Rốc khiến ông Robson phải thực hiện sự điều chỉnh. Beardsley được đưa vào thay Hateley và chơi sáng tạo giúp Lineker liên tiếp có các bàn thắng để trở thành vua phá lưới trước khi Anh dừng chân ở tứ kết bởi bàn tay của Maradona.

4 năm sau, chính Beardsley mang áo số 9 nhưng trận khởi đầu mờ nhạt trước Ireland lại khiến ông Robson phải thay đổi hệ thống chiến thuật, xoay từ 4-4-2 sang 3-5-2 với 1 trung vệ quét, và như thế, ông phải hy sinh Beardsley để lấy chỗ cho trung vệ Mark Wright. Beardsley giải này chỉ được vào sân từ ghế dự bị và không ghi được bàn nào.

Những tưởng Shearer với chiếc băng thủ quân và phong độ làm bàn tốt sẽ giải được lời nguyền số 9 song ở giải này anh chơi dưới sức, tuyển Anh bị Argentina loại ở vòng 1/8 sau loạt sút 11m. 4 năm sau, Fowler kế tục chiếc áo số 9 và anh trở thành người tệ nhất trong các số 9 của tuyển Anh. Ông Eriksson chọn Owen và Heskey là cặp tiền đạo chính, Sheringham thỉnh thoảng vào sân từ ghế dự bị còn Fowler gắn chặt với ghế dự bị. Tại World Cup 2006, số 9 của tuyển Anh là Rooney bị gãy xương bàn chân vào tháng 4.2006 và anh phải chạy đua với thời gian để hồi phục dự giải. Các trận đầu, Rooney chưa ra sân. Đến trận tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Rooney đã nóng nảy đạp vào háng Carvalho, bị truất quyền thi đấu, Anh thua BĐN trong loạt sút 11m. Rõ ràng, Rooney là tội đồ của tuyển Anh ở giải đấu này.

Tổng cộng, trong các số 9 của tuyển Anh sau Charlton tại các World Cup gồm Hoddle, Hateley, Beardsley, Shearer, Fowler, Rooney thì chỉ có Shearer ghi được bàn thắng (2 bàn). Không biết vận rủi của chiếc áo số 9 tuyển Anh có bám theo Crouch ở giải này nữa hay không?

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.