Cruyff: Hà Lan chơi phản bóng đá!

14/07/2010 08:32 GMT+7

Huyền thoại của cơn lốc màu da cam đã có những lời chỉ trích nặng nề dành cho đội bóng quê hương sau khi chứng kiến màn trình diễn thô bạo của Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010.

Cú “kungfu” có chủ đích của De Jong trúng vào giữa ngực Xabi Alonso - Ảnh: AFP

Huyền thoại của cơn lốc màu da cam đã có những lời chỉ trích nặng nề dành cho đội bóng quê hương sau khi chứng kiến màn trình diễn thô bạo của Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010.

Trọng tài Webb trở thành cái tên bị căm ghét nhất Hà Lan sau trận chung kết World Cup. Báo chí, cầu thủ Hà Lan cho rằng Webb đã xử ép họ trong trận đấu với Tây Ban Nha (TBN). Johan Cruyff, tượng đài của bóng đá Hà Lan cũng tham gia nhưng ông đi theo hướng ngược lại. Theo Johan Cruyff nhận định trên tờ El Periodico (TBN), nếu Webb xử lý đúng thì có hai cầu thủ Hà Lan cần bị đuổi ngay trong hiệp 1 trận chung kết.

Trước trận chung kết khi được hỏi về đội chiến thắng, Cruyff đã nói rằng: “Tôi là người Hà Lan nhưng tôi muốn bóng đá đẹp giành chiến thắng. TBN là một đội chơi đẹp”. Còn sau trận chung kết, khi nhìn lối đá tiêu cực của các hậu bối làm hỏng hình ảnh đội bóng áo da cam từng thêu hoa dệt gấm tại World Cup 1974, Cruyff tỏ ra rất tức giận.

Xấu xí, thô bỉ, ăn vạ, phạm lỗi kín, đó là tất cả những gì Hà Lan đã làm để ngăn cản TBN chơi bóng. Họ đã chơi như những kẻ phản bóng đá” _Johan Cruyff
Sự tức giận đó thể hiện trên từng câu chữ mà ông đay nghiến đội nhà: “Thật đáng tiếc, thật buồn. Họ đã chơi bóng rất bẩn thỉu. Đáng ra họ chỉ được đá với 9 cầu thủ. Họ đã có hai cú vào bóng rất ác ý và thô bạo khiến tôi có cảm giác là cố tình triệt hạ đối phương”. Ngoài 2 tình huống đó, Cruyff còn chỉ trích chung lối chơi của cơn lốc màu da cam: “Tôi cảm thấy tổn thương vì Hà Lan đã lựa chọn lối chơi thô bạo với hy vọng giành ngôi vô địch. Như thế thật xấu xa, bỉ ổi, dối trá, rất khó coi. Cách chơi tiêu cực có thể giúp bạn “sống dai” hơn chứ không thể giúp họ thoát chết. Thực tế là TBN đã bị cầm hòa 0-0 sau 90 phút do đội bóng xứ Bò tót không thể chơi bóng theo cách của họ. Nếu thắng bằng cách này, thầy trò Van Marwijk có thể cảm thấy hài lòng nhưng cuối cùng, họ là kẻ thất bại. Họ đã chơi phản bóng đá”.


Ảnh: Reuters

Cựu danh thủ Hà Lan Ruud Gullit từng khuyến khích Hà Lan vứt bỏ bóng đá đẹp để chơi cách thực dụng như Inter hạ Barcelona tại Champions League. Nhưng Cruyff không đồng tình với quan điểm này và ông tiết lộ: “Trước chung kết có người hỏi tôi rằng: “Chúng ta có thể chơi giống như Inter để hạ TBN giống như cách Mourinho hạ Barcelona?”. Tôi đã nói không. Tôi nói không vì tôi ghét cách đá đó, tôi nói không vì nghĩ rằng đội tuyển Hà Lan không dám và không bao giờ từ bỏ phong cách của chúng ta. Nhưng tôi đã nhầm. Tôi không nói cả 11 cầu thủ đều chơi tiêu cực nhưng Hà Lan đã không muốn chơi bóng và Webb đã hoàn toàn đúng khi “tặng” nhiều thẻ đến như vậy”.

Ngoài Cruyff vẫn còn rất nhiều người đứng về phía Webb, sau làn sóng chỉ trích vừa qua. Dermot Gallagher, một cựu trọng tài tại Premier League lên tiếng bảo vệ đồng hương trên Guardian: “Tôi chưa từng thấy một trọng tài nào chịu áp lực nhiều như thế. Cách cầu thủ Hà Lan vây lấy Webb khi hết trận thật ô nhục”. Còn bản thân trọng tài Webb đang nghỉ ngơi tại Nam Phi để hoàn hồn sau trận chung kết, cho biết: “Tôi đã trải qua 2 tiếng ở địa ngục vào tối Chủ nhật”.

Anh Tú
(Theo BBC và Daily Mail)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.