Cùng chơi 4-4-2 nhưng Valverde hơn Zidane một bậc

23/12/2017 15:52 GMT+7

Vì bận dự giải FIFA Club World Cup nên 1 trận đấu của Real Madrid tại La Liga phải hoãn lại. Và Barcelona đã tranh thủ thực tế đó để gia tăng khoảng cách với đại kình địch lên 11 điểm.

Nói đến thành công của Barca tính đến thời điểm này của mùa giải, từ thành tích bất bại tại La Liga và Champions League đến số bàn thắng, số điểm, số lần thủng lưới đều tốt vượt trội so với cùng kỳ mùa trước, đương nhiên phải ghi công lớn cho tân HLV Ernesto Valverde.
Mà nhắc đến tên Valverde thì chúng ta không thể không dành cho ông lời khen khả năng ứng biến và tài điều binh khiển tướng của HLV này. Ông giải quyết gọn ghẽ bài toán Neymar, xây dựng lối chơi xoay quanh Messi không những giúp “số 10” người Argentina trở nên hoàn hảo hơn cả những mùa giải hay nhất của anh trước đó trong khi vẫn đảm bảo sự cân bằng công-thủ cực tốt.
Điểm nhấn trong chiến thuật của Valverde chính là mô hình 4-4-2 (cùng các biến thể của sơ đồ 2 tiền đạo). Đây là phương án mà Valverde lựa chọn khi bộ ba MSN tan vỡ vì Neymar dứt áo sang PSG. Tính từ đầu mùa giải, sau 16 vòng đã đấu ở La Liga, Barca có 12 trận xuất phát với sơ đồ 4-4-2 và chỉ 4 trận chơi 4-3-3.
Trong 12 trận đá 4-4-2, Barca thắng 10, hòa 2, giành 32 điểm, ghi 30 bàn và chỉ thủng lưới đúng 3 lần. Ở 4 trận chơi 4-3-3, Barca thắng 3, hòa 1, giành 10 điểm ghi 12 bàn và nhận về 4 bàn thua. Số điểm bình quân tương đồng, số bàn thắng thì 4-3-3 nhỉn hơn nhưng ở hiệu quả phòng ngự thì 4-4-2 vượt trội toàn diện.
Với một CLB đã quá quen chơi với sơ đồ 4-3-3 nói riêng và các mô hình 3 tiền đạo nói chung như Barca, việc thay đổi là không hề đơn giản. Nhưng Valverde đến, tạo ra sự chuyển biến lớn lao nhưng lại vô cùng hiệu quả. Đấy chính là dấu ấn đặc biệt và quan trọng nhất ông tạo dựng được ở Nou Camp.
Tương tự Valverde, Zidane vì những lý do khách quan cũng buộc phải từ bỏ mô hình 4-3-3 (và 4-2-3-1) sở trường để áp dụng thường xuyên 4-4-2. Nguyên nhân là bởi bộ ba BBC hiếm khi có cơ hội cùng nhau xuất trận mùa này bởi chấn thương liên tiếp của Gareth Bale và án treo giò hồi đầu mùa của Ronaldo.
Ronaldo trở lại có thể khiến Zidane trở lại với sơ đồ 4-3-3 Reuters
4-4-2 của Zidane về mặt hình thức thì có vẻ đa dạng hơn Valverde, lúc thì 4-3-1-2 (6 trận), khi 4-1-2-1-2 (3 trận) khi thì 4-4-2 cổ điển (2 trận) nhưng hiệu quả thì kém xa. Khoảng cách 11 điểm kém Barca là bằng chứng đầu tiên. Năng lực ghi bàn kém cỏi của Real ở La Liga 2017-2018 là điểm đáng nói thứ 2. Ronaldo và Benzema, 2 chủ công của Real, mới có tổng cộng 6 pha lập công từ đầu mùa bằng với tiền vệ tân binh Paulinho phía Barca, có lẽ cũng bởi họ không quen đá 4-4-2.
Tối nay, trận Siêu kinh điển thứ 175 tại La Liga, trong khi Valverde chắc chắn sẽ không thay đổi mô hình chiến thắng 4-4-2 của Barca thì không ai dám chắc Zidane có tiếp tục “đánh bạc” với sơ đồ tương tự hay trở lại với 4-3-3 bởi Ronaldo đã bình phục để xung trận còn Bale đang có thể trạng tốt nhất trong vài tháng trở lại đây.
Dù thế nào đây cũng là trận đấu mà Zidane không được phép thất bại. Hai năm trước Rafa Benitez sau khi cùng Real đăng quang FIFA Club World Cup đã nhận án sa thải từ ban lãnh đạo Real mở đường cho Zidane lên ngôi và mở ra triều đại thành công tại Bernabeu. Nhưng 1 trận thua trước Valverde tối nay hoàn toàn có thể đẩy Zidane vào “vết xe đổ” tương tự Benitez ngày nào!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.