'Cuộc cách mạng' Messi ở Barcelona

12/09/2017 19:10 GMT+7

Một Lionel Messi cũ mà mới, đó là điều HLV Ernesto Valverde của Barcelona đang làm. Ông hồi sinh thứ chiến thuật cũ từng giúp Leo trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất hành tinh.

Tháng 5.2009, Pep Guardiola gây bất ngờ khi đẩy Messi vào trung tâm hàng tấn công, còn Samuel Eto'o dạt biên. Quyết định táo bạo đó làm thay đổi bóng đá thế giới. Xác đáng hơn, làng túc cầu nhờ vậy được chứng kiến một siêu sao vĩ đại nhất ra đời.
Trong vai trò tiền đạo ảo, Messi trở thành mãnh thú săn mồi trong vòng cấm địa. Anh ghi được rất nhiều bàn thắng, từ đó giúp Barcelona thống trị làng bóng đá châu Âu. Nhưng tới năm 2014, thời điểm Luis Suarez cập bến sân Nou Camp, Messi phải dạt sang biên phải, chơi lùi sâu hơn.

tin liên quan

Barcelona - Juventus: Xóa đi ký ức đau buồn
Không mùa bóng nào giống mùa bóng nào và do vậy, Barcelona hy vọng sẽ trả được món nợ mà Juventus đã buộc họ phải vay ở vòng tứ kết Champions League mùa trước.
Khi đó, tầm hoạt động của số 10 vẫn rất tự do. Nhiều người cho rằng ảnh hưởng của tuổi tác buộc Messi phải thay đổi. Hàng thủ đối phương đã quá hiểu siêu sao người Argentina, do đó sẽ có cách khắc chế. Rồi khi lớn tuổi, một cầu thủ tự khắc phải xa điểm nóng, di chuyển đến vị trí ít tạo ra tầm ảnh hưởng hơn.
Messi vẫn vĩ đại, điều này thể hiện qua số bàn thắng và danh hiệu anh giành được. Tuy nhiên cái gọi là rực rỡ trong sự nghiệp lại không thể bì với quá khứ. Nhận thấy điều này, Ernesto Valverde lập tức tạo ra cuộc cách mạng. Ông biến Messi trở lại vai trò số 9 ảo trên hàng công.
Điều này lập tức mang đến thành công mỹ mãn. Sau 3 trận tại La Liga, Messi ghi 5 bàn. "Cậu ta không phải mũi nhọn tấn công thuần túy, tuy nhiên Messi vẫn có thể đảm nhận một chỗ trên hàng công", ông Ernesto Valverde nói sau trận thắng Real Betis. "Mọi thứ lúc này đều liên quan đến Messi, đội bóng rất hài lòng vì điều này".
HLV Valverde đã giải khá tốt bài toán mang tên Messi AFP
Từ trước khi Ernesto Valverde đến, làng báo Tây Ban Nha đã sớm dự đoán kịch bản cho Barcelona. Bất kể ai ngồi trên ghế nóng CLB, bài toán quan trọng nhất họ cần giải chắc chắn là Messi. Trong 5 trận đầu mùa, HLV Ernesto Valverde thử nghiệm rất nhiều hệ thống, nhưng chủ đích vẫn đưa Messi vào những vị trí có thể đe dọa khung thành đối thủ.
Năm ngoái, Messi phải hy sinh rất nhiều. Anh chơi lùi giữa sân, gánh lấy trọng trách của Xavi và cả Andres Iniesta. Từ một tiền đạo sắm vai mãnh thú ghi bàn, số 10 phải kham luôn vai trò kiến tạo. Ernesto Valverde không muốn Messi oằn vai như vậy. Ông muốn biến cậu học trò thành ra trung phong thực thụ, người chỉ nhận nhiệm vụ ghi bàn.
Messi luôn biết phải làm gì trước khung thành đối phương AFP
Rạng sáng mai (13.0), Barca sẽ tiếp Juventus trong trận mở màn vòng bảng Champions League. Đây là cuộc báo thù của đội bóng xứ Catalan. Mùa trước, "Bà đầm già" đã hủy diệt Barca tại tứ kết. Suốt 180 phút trận đi và về, Messi tắt điện trước hàng thủ trứ danh của Juventus với Chiellini, Bonucci và thủ thành Buffon. Trận đó, Messi cũng chơi lùi rất sâu.
Nhưng mọi thứ có thể thay đổi khi Ernesto Valverde đến. Ông đang thực hiện cuộc cách mạng để giúp Messi đã lợi hại còn nguy hiểm hơn. Người ta nói đùa, cứ giao cho số 10 trái bóng, anh ta sẽ tự biến khó nhất thành ra kỳ diệu nhất. Mà đỉnh cao một tiền đạo là những bàn thắng. Cứ để Messi đá sát khung thành, và cùng với kỹ thuật khéo léo của mình, siêu sao 30 tuổi sẽ tự biết làm điều tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.