“Cuộc chiến” giành bản quyền của các nhà đài

17/07/2010 00:18 GMT+7

Sau khi Thanh Niên số ra hôm qua có bài viết Xem bóng đá châu Âu phải trả tiền, nhiều độc giả đã gọi điện và gửi e-mail đề nghị làm rõ hơn những thông tin xung quanh việc phát sóng các giải bóng đá lớn ở châu Âu trong thời gian tới.

Bóng đá Anh luôn thu hút sự quan tâm của công chúng - Ảnh: AFP

Sau khi Thanh Niên số ra hôm qua có bài viết Xem bóng đá châu Âu phải trả tiền, nhiều độc giả đã gọi điện và gửi e-mail đề nghị làm rõ hơn những thông tin xung quanh việc phát sóng các giải bóng đá lớn ở châu Âu trong thời gian tới.

Hình thức xem truyền hình trả tiền đã xuất hiện ở VN vài năm gần đây thông qua hệ thống truyền hình cáp của Đài truyền hình VN (VCTV - SCTV), Đài truyền hình TP.HCM (HTV) và Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC). Các đài này có rất nhiều kênh thể thao phong phú như VCTV3, Bóng đá TV, HTV2, VTC3... phát liên tục các trận đấu bóng đá, các giải đấu hấp dẫn từ quần vợt đến quyền Anh, đua xe đến cầu lông, bóng chuyền đến điền kinh. Sự đa dạng đó đã kéo nhiều khán giả VN chịu bỏ tiền mua sóng truyền hình cáp để xem các chương trình mà mình yêu thích.

Tuy nhiên sau thành công của các giải đấu châu Âu đến với khán giả VN và được người hâm mộ VN yêu thích thì chi phí bản quyền phát sóng các giải đấu này từ mùa bóng 2010-2011 đã bị các đối tác nước ngoài nâng giá. Không phải VTV, VTC hay HTV không biết điều đó, nhưng một phần do họ tỏ ra chậm chân trong đàm phán, phần khác do chi phí mà các đài truyền hình quảng bá hay phát trên cáp thu từ quảng cáo trên đài không đủ để trang trải toàn bộ chi phí bản quyền quá lớn, nên đã bị một đối thủ mới xuất hiện trên thị trường VN gần đây nhanh chân hơn qua mặt. Đó là truyền hình số vệ tinh (VSTV) với thương hiệu K+.

Sở dĩ K+ chọn độc quyền phát sóng toàn bộ các trận đấu ngày chủ nhật của Premier League là bởi đa phần các trận đấu hay đều rơi vào “Super Sunday” (chiếm đến 32% tổng số trận của Premier League). Thế nên người hâm mộ muốn xem trực tiếp các trận đấu của Chelsea, M.U, Arsenal hay Liverpool đều buộc phải chọn bộ giải mã của đơn vị này, vì không có đơn vị nào khác được quyền phát sóng, kể cả hai “đại gia” ESPN hay StarSport  - từng phát rất liên tục các trận đấu hay mùa rồi của giải Ngoại hạng Anh - lần này cũng không được phép phát sóng trên lãnh thổ VN.

Chính VSTV đã mua được bản quyền nhiều giải đấu lớn mà người hâm mộ VN yêu thích, như độc quyền truyền hình toàn bộ các giải Serie A (Ý), La Liga (Tây Ban Nha) và là đơn vị duy nhất có bản quyền phát sóng tất cả các trận đấu diễn ra vào các ngày trong tuần, đặc biệt là thứ bảy và chủ nhật của giải Ngoại hạng Anh (Premier League). Trong đó riêng ngày chủ nhật thì các trận đấu hấp dẫn của giải Ngoại hạng Anh chỉ được phát trên K+.

Chính việc chi “bạo tay” để được độc quyền phát sóng của thương hiệu mới này đã khiến cho khá đông người hâm mộ VN - vốn chưa quen mua đầu thu hoặc bộ thiết bị giải mã - có phần không hài lòng với hệ thống truyền hình cáp hiện tại và cho rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền để các đơn vị này nỗ lực giành bản quyền nhằm duy trì việc phát sóng các giải bóng đá Anh, Ý hay Tây Ban Nha như trước.

 Nhưng đặt ra vấn đề này giờ đây đã trễ, vì bản thân hệ thống truyền hình cáp cũng đã có những cố gắng nhất định, như kênh thể thao mới của Saigon Tourist liên doanh với VTV là SCTV15 cũng đã có bản quyền gói không độc quyền của Premier League phát vào ngày thứ bảy hoặc thứ hai, song cũng chỉ dừng lại ở đó chứ không thể mua được tất cả. Hay VTC cũng mua được bản quyền các trận ngày thứ bảy, nhưng buộc phải phát các trận này trên đầu thu HD chứ không phát được trên truyền hình quảng bá. Bởi thế nếu khán giả muốn xem toàn bộ các trận ở Premier League thì không còn cách nào khác là phải xem K+.

Như thế, sau 3 mùa giải VTC có được bản quyền toàn bộ các trận đấu của Premier League và đã phát nhiều trận hay trên truyền hình quảng bá và truyền hình cáp thì từ mùa bóng 2010-2011, K+ với nguồn tài lực dồi dào đã chiếm lĩnh thị trường và buộc người xem ở VN phải chuyển hướng nếu muốn tiếp tục theo dõi những trận cầu mà mình yêu thích.

Các kênh thể thao phát gì vào cuối tuần?

Ông Phan Ngọc Tiến - Phó trưởng ban VTV3 nói: “Việc K+ có bản quyền truyền hình các giải châu Âu không hề ảnh hưởng đến VTV3 hay VCTV3 vì K+ cũng là đơn vị trực thuộc Đài truyền hình VN. Theo khung chương trình đã lên, vào giờ thi đấu các trận bóng đá, vì không có bản quyền nên trên kênh VTV3 vẫn sẽ phát những chương trình giải trí (bao gồm phim truyện và các game show) vào tối thứ bảy và chủ nhật như thường lệ. Nhưng khi Champions League, Europa League mùa này bắt đầu khởi tranh, VTV3 sẽ tiếp tục phục vụ khán giả”.

Ông Nguyễn Hồng - Trưởng ban thể thao HTV, khẳng định: “HTV2 sẽ vẫn phát các chương trình thể thao hay vào thời điểm không còn được trực tiếp các trận của Serie A; có thể sẽ tăng cường thể thao trong nước và các giải đấu khác ngoài bóng đá”. Còn phía VTC cho biết ngày thứ bảy sẽ phát toàn bộ 6 - 8 trận bóng đã mua bản quyền trên các kênh HD, còn ngày thứ bảy và chủ nhật trên VTC3 sẽ chiếu các hoạt động thể thao khác.

Ông Cao Văn Liết - Tổng giám đốc VSTV, đơn vị sở hữu thương hiệu K+, cho biết thêm gia đình nào đã có đầu thu VTC hoặc đã lắp cáp thì vẫn có thể mua thêm thiết bị của kênh K+ (với giá 1 triệu rưỡi) mà không bị phá sóng của nhau. Giá thuê bao của K+ là 3 triệu đồng/năm. 

L.P (ghi)

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.