Cuộc chiến truyền hình tại Ý

30/07/2010 08:21 GMT+7

Cuối tháng 8, Serie A mùa giải 2010-2011 mới bắt đầu khai mạc nhưng cuộc chiến truyền hình tại Ý đã bắt đầu với hai tập đoàn Mediaset và Sky Italia.

Serie A 2010-2011 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 29.8 - Ảnh: AFP

Cuối tháng 8, Serie A mùa giải 2010-2011 mới bắt đầu khai mạc nhưng cuộc chiến truyền hình tại Ý đã bắt đầu với hai tập đoàn Mediaset và Sky Italia.

Theo thống kê, có khoảng 21 triệu người Ý, tức 1/3 dân số đất nước hình chiếc ủng, xem trận đấu ra quân của đội nhà gặp Paraguay tại World Cup 2010 vừa qua. “Tại Ý, bóng đá có vai trò rất quan trọng. Vì vậy nó đã trở thành tiên phong trong trận chiến giữa các nhà đài”, giáo sư Giuliano Noci, giảng viên môn marketing của Đại học Politecnico nhận định, “Trong hai năm qua, truyền hình tại Ý đã thay đổi rất nhiều. Giờ thì các kênh truyền hình trả tiền đang chiếm ưu thế”.

Tuy nhiên, để có được khách hàng, các đài cũng phải cạnh tranh nhau quyết liệt, điển hình là trường hợp của Mediaset và Sky Italia. Mediaset là tập đoàn truyền thông thuộc quyền sở hữu của gia đình Thủ tướng Silvio Berlusconi, trong khi Sky Italia là tài sản của tỉ phú Mỹ Rupert Murdoch.

Mediaset và Sky Italia đã phải bỏ ra tổng cộng hơn 1,5 tỉ euro tiền bản quyền các trận đấu ở Serie A trong hai mùa giải tới. Để thu hút khách hàng, họ vẫn sẵn sàng cạnh tranh nhau về giá thuê bao. Hồi tháng trước, Sky Italia đã giảm 26% chi phí thuê bao cho gói dịch vụ bao gồm các kênh phim, bóng đá và thể thao. Những thuê bao này sẽ chỉ phải trả 29 euro mỗi tháng. Đáp trả lại, Mediaset đã gây một cú sốc khi tung ra gói dịch vụ có các kênh phim cùng bóng đá với giá chỉ 14 euro mỗi tháng. Dù vậy, mức giá này chỉ áp dụng cho đến hết năm 2010.

Kiểm soát truyền thông ở Ý không giống như trong phim, với 1 nhóm người chỉ ngồi trong căn phòng xoay xở với một đống tài liệu. Nó phức tạp hơn nhiều” _Nhân viên của kênh rai, Filiberto di Renzo
Bên cạnh đó, để thu hút khán giả, Mediaset đã ký hợp đồng với Sara Carbonero, bạn gái của thủ môn Iker Casillas. Từng được tạp chí FHM bầu là phóng viên hấp dẫn nhất cũng như nổi tiếng khắp thế giới sau khi nhận nụ hôn từ Casillas sau chiến thắng của tuyển TBN ở World Cup, Carbonero sẽ phụ trách đưa tin về giải La Liga. Không chịu thua, Sky Italia dự định sẽ sử dụng cựu hoa hậu Tania Zamparo làm người dẫn các chương trình bóng đá cho đài này.

Nếu so sánh về số lượng thuê bao, Sky Italia vẫn đang chiếm ưu thế so với Mediaset. Tính đến hết tháng 3 vừa qua, Sky Italia có 4,7 triệu khách hàng trong khi đài truyền hình của Thủ tướng Berlusconi chỉ có 2,95 thuê bao.

Thế nhưng, lượng người chọn Sky Italia lại đang có dấu hiệu giảm sút. Theo báo cáo hồi tháng 5 vừa qua, ba tháng cuối năm 2009 và ba tháng đầu năm 2010, đài này bị mất đến 102 ngàn thuê bao. May mắn cho Sky Italia là quyền phát sóng World Cup 2010 (trong khi Mediaset không có) đã giúp họ không mất thêm khán giả.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.