Cuộc đua ghế Chủ tịch FIFA: Figo và Van Praag rút lui, Blatter đấu với Thái tử Jordan

22/05/2015 11:53 GMT+7

(TNO) Cuộc đua vào ghế Chủ tịch FIFA cuối cùng đã xác định được những ứng viên nặng ký trong thế ‘gà nhà đá nhau’ với cuộc đối đầu giữa đương kim chủ tịch Sepp Blatter và đương kim phó chủ tịch Ali bin al Hussein sau khi danh thủ Luis Figo và Michael van Praag rút lui.

(TNO) Cuộc đua vào ghế Chủ tịch FIFA cuối cùng đã xác định được những ứng viên nặng ký trong thế ‘gà nhà đá nhau’ với cuộc đối đầu giữa đương kim chủ tịch Sepp Blatter và đương kim phó chủ tịch Ali bin al Hussein sau khi danh thủ Luis Figo và Michael van Praag rút lui.

Figo rút lui trong ấm ức - Ảnh: AFP

Theo AFP, huyền thoại và cựu đội trưởng của tuyển Bồ Đào Nha Figo thông báo quyết định rút lui trong tâm trạng khá ấm ức vì cho rằng quá trình chạy đua không được bình thường và thiếu công bằng. “Tôi không sợ những thùng phiếu… Tôi quyết định rút lui bởi cái gọi là cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA.

Các ứng viên đều bị ngăn cản bởi các liên đoàn, trong khi một trong những ứng viên lại luôn được phát biểu và vận động với một số nhóm nhỏ của mình. Có ai nghĩ rằng một cuộc đua như thế là bình thường trong một cuộc bầu cử của tổ chức ảnh hưởng khắp toàn cầu nhưng lại không có cuộc tranh luận công cộng?”, Figo viết trên tài khoản Facebook.

Trong khi đó, ứng viên Van Praag (Chủ tịch LĐBĐ Hà Lan) cũng tuyên bố tương tự Figo và cho biết sẽ ủng hộ Thái tử Jordan Ali bin al Hussein trong cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng này.

Thái tử Ali bin al Hussein quyết "lật đổ" ông Blatter - Ảnh: AFP

Trên thực tế, cuộc đua vào chiếc ghế đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh trở thành đề tài “nóng” trong thời gian qua sau khi hình ảnh FIFA xuống cấp trầm trọng bởi nhiều bê bối tham nhũng, xung đột lợi ích và kiểu quản lý “gia đình trị”… Những tranh cãi xung quanh cuộc đua càng đẩy lên đỉnh điểm trong dư luận khi ông Blatter tiếp tục ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 dù sắp bước qua tuổi 80.

Trong số các ứng viên lần này, các nhà qua sát nhận định Thái tử Jordan là người có khả năng lật đổ “đế chế” của Blatter do sở hữu một nguồn tài chính dồi dào cho chiến dịch tranh cử và đã ở trong Ban chấp hành FIFA kể từ năm 2011.

Ông Blatter vẫn có nhiều ưu thế - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Blatter vẫn được đánh giá là ứng viên “số 1” cho chiếc ghế Chủ tịch FIFA bởi sau 4 nhiệm kỳ lãnh đạo liên tiếp, quan chức người Thụy Sỹ này đã gầy dựng một hệ thống “chân rết” ở các liên đoàn khắp toàn cầu, trong đó đặc biệt nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ các thành viên thuộc các châu lục lớn như châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, ngoại trừ châu Âu.  

Cuộc bỏ phiếu bầu chức Chủ tịch FIFA sẽ được tiến hành tại Đại hội của tổ chức này diễn ra ở Zurich (Thụy Sỹ) vào ngày 29.5. Người chiến thắng sẽ nhận được số phiếu nhiều hơn từ 209 liên đoàn thành viên của FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.