Cuộc đua ở Premier League: Đừng vội gạch tên Arsenal

20/01/2017 18:31 GMT+7

Gắn liền quá lâu với vị trí... trong top 4, Arsenal tiếp tục đánh mất niềm tin của người hâm mộ vào việc cạnh tranh chức vô địch Premier League năm nay. Nhưng liệu cách đánh giá này có công bằng?

Arsenal vẫn đang cạnh tranh
Arsenal vẫn là một ứng viên vô địch, ít nhất nếu bạn không thể nêu ra một cái tên khác xứng đáng hơn xét về mặt con số.
Đội đầu bảng Chelsea dĩ nhiên đang nắm những lợi thế to lớn nhất với 7 điểm cách tốp sau. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là ai sẽ cạnh tranh với đội bóng của Antonio Conte. Rất khó gạt tên Arsenal, theo phân tích của ESPN.

tin liên quan

Swansea 0-4 Arsenal: Hiệp 2 bùng nổ
Arsenal đã cho thấy thực lực của mình khi giành chiến thắng đậm 4-0 ngay trên sân Swansea, trong đó có 3 bàn được ghi trong hiệp 2, để trở lại top 4 Premier League.
Trên bảng xếp hạng, Arsenal đang xếp thứ 4. Vị trí này có vẻ “quen thuộc” với họ, nhưng “Pháo thủ” chỉ kém Liverpool và Tottenham đúng 1 điểm nhưng cách Chelsea 8 điểm. Nói cách khác, những con số khô khan cho thấy đội bóng của Arsene Wenger đang chơi không quá tệ so với phần còn lại, ít ra thành tích vẫn còn hơn Man City và Manchester United (M.U) tính đến lúc này.
Xếp trên Arsenal là Liverpool và Tottenham, những đội cũng không hơn Arsenal là mấy. Arsenal không chứng tỏ bản lĩnh khi hút chết trước một đội như Bournemouth nhưng chính Liverpool cũng từng thua Bournemouth. Trong 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Liverpool mới thắng được 1 (1-0 trước Plymouth). Chuỗi trận thành công của thầy trò HLV Klopp kết thúc vào đầu tháng 1 sau chiến thắng trước Man City và giờ họ cũng bị ngờ vực như Arsenal.
Liverpool cũng đang bị nghi ngờ AFP
Trong khi đó Tottenham đang nhận khá nhiều lời khen. Spurs đang có chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp, và thắng 9/10 trận gần đây. Việc quật ngã Chelsea và chấm dứt chuỗi 13 trận thắng liên tục của đối thủ đã khiến Tottenham được đánh giá cao hơn. Nhưng cũng như Arsenal, Spurs hầu như cũng... đá tùy hứng. Từ ngày 15.10 tới 27.11, CLB thành London chỉ thắng 1/10 trận. Nhìn chung, vị thế ứng viên của Tottenham chẳng qua xuất phát từ phong độ đang tốt của họ, chứ không hơn Arsenal về thành tích tổng thể.
Cần những chiến thắng lớn
Arsenal đáng ra đang được khen lên tận mây xanh nếu không bị Everton và Man City đánh bại ở hai trận cầu liên tiếp hồi giữa tháng 12. Với việc trắng tay hơn 10 năm liền, mỗi khi Arsenal thua những trận như vậy, người hâm mộ lại ám ảnh với cái gọi là “bản lĩnh” của thầy trò Wenger.
EPSN trong bài phân tích cho rằng, bên cạnh việc tận dụng điểm số từ các đội nhỏ (như trận thắng Swansea vừa qua), Arsenal cần nhất phải chiến thắng ở các trận cầu lớn.
Lấy ví dụ ở mùa giải vô địch bất bại 2003-2004, Arsenal hòa tới 12 trận, trong đó có những trận rất đáng thất vọng như gặp Bolton, Leicester City hay Charlton. Nhưng điểm khác biệt là tập thể của những Bergkamp, Pires, Henry... lại đạp ngã tham vọng của những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, vào đúng những thời điểm quan trọng nhất.
Ví dụ hai trận hòa trước M.U mùa giải ấy giúp “Pháo thủ” giữ khoảng cách, giữ tinh thần trước đội bóng của Sir Alex Ferguson. Ngoài ra, điều tuyệt vời nhất là Arsenal giành trọn 12 điểm ở các trận lượt đi – về gặp Liverpool và Chelsea, cũng như đánh bại Tottenham trên sân nhà. Những “trận cầu 6 điểm” ấy không chỉ có giá trị về thành tích, mà còn mang đến lợi thế tinh thần rất lớn mà những mùa giải gần đây Arsenal không thể có được. Có thể nói, ví dụ khi Williams Gallas ghi bàn hạ Chelsea 1-0 ngày 16.12.2007, đó là hình ảnh “đội bóng lớn” hiếm hoi của Arsenal trong thời gian trắng tay đã qua.
HLV Wenger cần phải đưa Arsenal vượt qua những thời điểm khó khăn AFP
Sắp tới là giai đoạn quan trọng Arsenal phải chứng tỏ khả năng thắng ở những trận đối đầu trực tiếp kiểu như trên. Họ sẽ hành quân đến Stamford Bridge của Chelsea cho thời cơ hiếm hoi kéo đối thủ này lại, và cũng phải làm khách ở Liverpool và Tottenham, trong khi sẽ tiếp hai đội bóng thành Manchester trên sân nhà.
Lịch thi đấu khá căng cho Arsenal ở lượt về vừa là thách thức, vừa là thời cơ. Nếu tiếp tục “cái dớp” sụp đổ vào tháng 3 mỗi mùa, họ chẳng xứng đáng vô địch. Nếu tập trung 100% để tái lập thành tích hào hùng như mùa 2003-2004, mọi chuyện sẽ tươi sáng hơn rất nhiều. Hai trận gặp Burnley và Watford sắp tới sẽ là màn khởi động cho đại chiến derby London gặp Chelsea...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.