Cuộc đua vô địch Champions League mùa 2018-2019 sẽ cởi mở nhất

Giang Lao
Giang Lao
18/09/2018 19:35 GMT+7

Real Madrid vô địch Champions League 4/5 mùa gần đây nhất, mùa còn lại cũng thuộc về Barcelona của giải La Liga. Tuy nhiên, mùa này cuộc đua vô địch sẽ cởi mở hơn sau những biến động dữ dội ở mùa hè vừa qua.

Real mất một nửa sức mạnh khi Cristiano Ronaldo ra đi

Theo chuyên gia phân tích bóng đá Tây Ban Nha, ông Guillem Balague nhận định với trang BBC Sport: “Dù HLV Julen Lopetegui không bao giờ thừa nhận điều này, nhưng thực tế phải nhìn nhận là không có Ronaldo đã khiến Real bị đánh giá thấp hơn so với các mùa trước đây”.

Ronaldo đã có liên quan hay trực tiếp ghi bàn đến 50% số bàn thắng của Real tại Champions League từ mùa 2009-2010 đến 2017-2018 (cụ thể là 105 bàn thắng, 27 pha kiến tạo). Chưa kể, 6 mùa gần đây siêu sao này cũng đều là vua phá lưới.

Ronaldo đến Juventus khiến Real mất đi một nửa sức mạnh AFP

Công ty phân tích dữ liệu bóng đá Gracenote cũng đưa các điều này vào việc phân tích cơ hội các CLB có khả năng vô địch Champions League mùa này, cùng dựa trên chỉ số xếp hạng của Euro Club Index cho thấy lần đầu tiên sau nhiều năm Real khởi đầu mùa giải với vị trí không phải ứng viên số 1.

Mùa trước, Real có 30% cơ hội vô địch, nhưng mùa này họ chỉ còn 19.4%. Trong khi, Barcelona tăng lên với 26% và thêm 2 đối thủ Bayern Munich và Juventus nay cũng tăng cơ hội lên lần lượt là 14% và 12%. Juventus cũng là CLB đã mua về Ronaldo để đặt tham vọng vô địch Champions League sau 2 lần vào chung kết gần đây năm 2015 và 2017 đều thua Barcelona và Real.

Đội có nhiều cơ hội vô địch nhất mùa này theo phân tích của Công ty phân tích dữ liệu bóng đá Gracenote Chụp màn hình đồ hoạ Gracenote/BBC

Trong khi đó, cách đây 12 tháng nếu như các đánh giá cơ hội vô địch các CLB mạnh như Real, Barcelona hoặc Bayern Munich tổng cộng lên đến 69.4%, thì nay con số đó đã giảm xuống còn 59,5%.

Cho thấy, cơ hội vô địch nay đã mở ra cho nhiều đội khác. Như mùa này, ngoài Barcelona, Real, Bayern Munich và có thêm Juventus sáng giá, thì phần còn lại các CLB khác có hy vọng cũng chiếm tổng cộng 29% cho cơ hội vô địch.

La Liga vẫn thống trị?

Real tuy sa sút nhưng vẫn là một thế lực hùng mạnh, trong khi Barcelona vẫn ổn định với sự hiện diện của siêu sao Lionel Messi để chinh phục trở lại chức vô địch Champions League sau 3 mùa gần đây chứng kiến kình địch Real thâu tóm.

Siêu sao Messi đang nỗ lực để giúp Barcelona chinh phục trở lại chức vô địch Champions League AFP

Trong khi đó, trận chung kết Champions League mùa này diễn ra trên sân Metropolitano của Atletico Madrid. Vì lẽ đó, Atletico cũng không thể ngoài cuộc, mà còn đang âm thầm đặt tham vọng lớn để bước lên đỉnh châu Âu ngay sân nhà với những tuyển mộ ngôi sao rầm rộ ở mùa hè qua cùng giữ lại được các trụ cột như tiền đạo Antoine Griezmann…

Real, Barcelona và Atletico là 3 thế lực hùng mạnh tiếp tục phất cao ngọn cờ La Liga hy vọng tiếp tục kéo dài vinh quang ở Champions League.

Ngoại hạng Anh thách thức

Theo bình luận viên kỳ cựu Phil McNulty của BBC Sport, trong 4 CLB Ngoại hạng Anh dự Champions League mùa này “chuyên gia đấu cúp” lừng lẫy một thời Liverpool đang được xem có nhiều kỳ vọng lật đổ sự thống trị của các CLB La Liga. Bên cạnh đó là Man City.

Đây cũng là 2 CLB Anh tiến xa nhất Champions League mùa trước, trong đó Liverpool hạ Man City ở tứ kết, sau đó hạ luôn AS Roma ở bán kết nhưng thua Real trong trận chung kết với tỷ số cách biệt 1-3.

Liverpool là CLB Anh được nhận diện ứng viên sáng giá lật đổ sự thống trị của các CLB ở La Liga AFP

Mùa này, HLV Jurgen Klopp đã tăng cường lực lượng đáng kể để Liverpool đủ lực chinh phục chiếc cúp danh giá. Trong khi đó, Manchester United (M.U) và Tottenham không được đánh giá cao với khả năng xa nhất là vào đến tứ kết.

Cựu trung vệ của M.U, Rio Ferdinand còn nhận định: “Với một hàng thủ chấp vá như hiện nay, dù HLV Mourinho có tài cán cách mấy cũng không thể giúp M.U có khả năng vô địch”.

Chuyện cổ tích cho Buffon?

Thủ môn kỳ cựu Gianluigi Buffon đã thi đấu ở 3 trận chung kết Champions League nhưng chưa lần nào nếm trải vinh quang. Danh hiệu vô địch Champions League cũng là chiếc cúp danh giá duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của Buffon.

Cuối mùa bóng trước, Buffon chia tay Juventus sau 17 năm gắn bó và tưởng chừng anh giải nghệ. Nhưng rồi không ngờ Buffon đến CLB PSG ở Pháp thi đấu. PSG cũng có tham vọng lớn vô địch Champions League và được đánh giá nằm trong nhóm hứa hẹn tạo bất ngờ ở mùa này.

Cơ hội cuối cho thủ môn kỳ cựu Gianluigi Buffon sở hữu danh hiệu Champions League AFP

Thậm chí, cũng đừng đánh giá thấp PSG khi họ đang sở hữu 2 cầu thủ đắt giá nhất thế giới là Neymar và Kylian Mbappe, cùng HLV mới ông Thomas Tuchel rất tài tình. Nếu PSG vô địch Champions League mùa này thì quả là câu chuyện cổ tích cho thủ môn Buffon đạt ước nguyện một cách không ngờ nhất.

Bên cạnh PSG là Atletico Madrid được báo chí châu Âu nhận định là 2 đội “ngựa ô” có thể gây bất ngờ trước các ứng viên như Barcelona, Real, Bayern Munich, Juventus hay Liverpool ở cuộc đua vô địch mùa này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.