Cuồng nhiệt Johannesburg

06/06/2010 00:39 GMT+7

Johannesburg, đô thị hình thành từ những dòng người đi đào vàng hồi thế kỷ 19, đã sẵn sàng cho ngày khai tranh giải đấu vàng của bóng đá thế giới.

Những cuộc họp báo của tuyển Brazil luôn thu hút rất đông nhà báo, phóng viên - Ảnh: Đỗ Hùng

Johannesburg, đô thị hình thành từ những dòng người đi đào vàng hồi thế kỷ 19, đã sẵn sàng cho ngày khai tranh giải đấu vàng của bóng đá thế giới.

Thành phố vàng

Johannesburg chớm đông. Nắng vàng, trời se lạnh. Chỉ còn dăm ngày nữa là trái bóng tròn lăn trên các sân cỏ của đất nước Nam Phi giàu đẹp.

Vào lúc này, hầu hết các đội tuyển đã kéo quân tới nơi tập luyện của mình để chuẩn bị cho hành trình chinh phục đỉnh cao. Từ khắp năm châu, những dòng cổ động viên cũng đã chảy tới Nam Phi, với áo cờ muôn màu, phong cách cổ động muôn vẻ.

Trong 9 thành phố đăng cai World Cup 2010, Johannesburg là tâm điểm. Thành phố nằm trên vùng cao nguyên với độ cao chừng 1.700 mét so với mực nước biển này vừa là điểm khởi đầu vừa là đích đến của giải bóng đá năm nay.  Johannesburg, với hai sân vận động phục vụ World Cup, là nơi diễn ra trận khai mạc và trận chung kết. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động tưng bừng nhất của mùa hội bóng đá năm nay.

Để phục vụ World Cup, Johannesburg đã xây và nâng cấp hai sân vận động, Soccer City và Ellis Park, nằm cách nhau chừng 15 km ở hai đầu thành phố.

Soccer City, với sức chứa 91.141 người, là một công trình kiến trúc độc đáo. Nhìn bên ngoài, nó có hình dáng tương tự sân Allianz ở Munich (Đức) như một trái khinh khí cầu căng tròn. Đây là sân bóng đá lớn nhất Nam Phi.

Cũng để chuẩn bị cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh, Johannesburg đã xây mới và cải tạo hàng loạt hệ thống hạ tầng, đường sá. Một hệ thống tàu điện được gấp rút thi công và đã hoàn thành trước ngày khai mạc chỉ một tuần. An ninh được thắt chặt tối đa, đảm bảo cho một mùa bóng tràn ngập sự hứng khởi và an toàn.

Dù thế, mỗi người ngoại quốc khi lần đầu đặt chân tới Johannesburg nói riêng và Nam Phi nói chung đều mang một nỗi lo âu, ngờ vực. Dù đây là thành phố hiện đại, với hệ thống đường sá, xe cộ chẳng khác gì ở Mỹ hoặc châu Âu, nhưng sự bát nháo vẫn có thể cảm nhận được trên từng góc phố, với đông đặc người. Nhiều cửa hiệu có song sắt ngăn cách giữa người bán và người mua càng làm cho người lạ thêm thắc thỏm. Sự nhiệt tình dặn dò tỉ mỉ của nhân viên sân bay,  khách sạn và các tình nguyện viên World Cup cũng khiến người mới đến ái ngại mỗi khi có ý định đi đâu đó. Không đi đâu một mình, không để lộ ra mình là người lạ, đón xe taxi phải cẩn thận… là những câu dặn dò thường gặp. Đôi khi người ta kể về những cuộc cướp đường, với súng kề cổ nạn nhân.

Nhưng nói cho cùng, ở đâu mà chẳng có niềm vui lẫn điều phiền toái. Thế nên, sự phòng xa là cần thiết, nhưng sẽ không cần thiết khi quá mức ái ngại về thành phố và đất nước giàu đẹp này. Johannesburg, cũng như đất nước Nam Phi, đang vươn dậy sau những ngày tháng đen tối của kỳ thị sắc tộc, giờ đây đang muốn chứng tỏ với thế giới là một điểm đến an toàn, hấp dẫn. Họ đã nỗ lực hết mình để mang World Cup lần đầu tiên tới lục địa đen, và giờ đang tràn đầy kỳ vọng tổ chức thành công giải đấu này.


Soccer City, với sức chứa 91.141 người, là sân bóng đá lớn nhất Nam Phi - Ảnh: Đỗ Hùng

Những hảo thủ đã sẵn sàng

Tôi đến Johannesburg vào buổi sáng ngày 4.6, đó cũng là lúc đội tuyển Mexico đáp xuống sân bay quốc tế OR Tambo. Tiếp đó, các đội tuyển Hàn Quốc, Nigeria, Pháp… cũng lần lượt hành quân đến nơi tập kết, chuẩn bị cho cuộc đấu giành vinh quang. Sớm hơn nữa, hàng loạt đội tuyển khác cũng đã đến, như Brazil, CHDCND Triều Tiên, Argentina, Đan Mạch. Các sân tập đã bắt đầu sôi động với trái bóng Jabulani, với bước chân hừng hực quyết tâm của các cầu thủ trên những thảm cỏ mượt như nhung.

Trong lúc chờ đợi những trận đấu chính thức, cổ động viên khắp năm châu đã kéo về các sân tập, tạo nên không khí sôi động, với tiếng hò reo hò vang dậy, với âm thanh kèn Vuvuzela như tiếng sư tử gầm. Trong những ngày qua, sân tập của đội tuyển Brazil tại trường Trung học Randburg đều đông nghẹt khán giả. Vé phát miễn phí và người ta ước lượng có những lần thao luyện của đoàn vũ công samba thu hút trên 10.000 người tới xem. Nhiều người xếp hàng từ sáng sớm để nhận vé (cho các trận tập vào 15 giờ 30) mà rốt cuộc phải về tay không. Lối chơi hoa mỹ Brazil, dù HLV Dunga có vẻ như đang trở nên thực dụng hơn, có sức hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ và vượt qua mọi giới hạn về không gian. Ở sân tập Randburg luôn tràn ngập một không khí cuồng nhiệt chưa từng thấy. “Kaka, olé, olé”, “Kaka, em yêu anh”, “Hãy cưới em đi, Kaka, chúng mình là một cặp đôi tuyệt đẹp”, những dòng chữ như thế được các nữ khán giả Johannesburg giơ cao trên khán đài, như tiếp thêm sức mạnh cho đoàn hảo thủ Brazil. “Thật may mắn khi là cư dân Soweto (vùng tây nam Johannesburg, gần căn cứ tuyển Brazil - NV), chúng tôi được đón chào đội bóng xuất sắc nhất hành tinh tới đây”, anh chàng Mbela Kappulawe nói trong niềm hứng khởi cực độ, khi anh cùng đám đông đứng hò reo bên ngoài khách sạn Fairway của đội tuyển Brazil vào trưa hôm qua, trước cuộc họp báo với hai cầu thủ Maicon và Baptista. Có thể thấy là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người hâm mộ cứ luôn cho rằng Brazil là đội bóng xuất sắc nhất hành tinh, bất chấp đương kim vô địch hiện tại của thế giới là Ý. Tại cuộc họp báo trưa hôm qua của tuyển Brazil, một lực lượng phóng viên đông đảo chưa từng thấy đã đến tham dự, dù hai cầu thủ đại diện tiếp xúc báo chí - Maicon và Baptista - không phải là những ngôi sao hút hồn. Thế mới biết rằng hấp lực Brazil - và cũng là hấp lực bóng đá - mãnh liệt đến nhường nào.

Brazil nằm trong số 19 đội tuyển chọn tỉnh Gauteng nơi có hai thành phố đăng cai là Pretoria và Johannesburg để đóng căn cứ tập luyện. Gauteng là tỉnh giàu có nhất Nam Phi, cũng là khu vực hành chính giàu nhất vùng Hạ Sahara, trước đây là nhờ nguồn lợi về vàng và kim cương, sau này tỉnh đã phát triển được một nền kinh tế năng động. Các đội bóng lớn, được đánh giá là ứng viên sáng giá cho chiếc cúp vàng hoặc sẽ tiến sâu tại giải, như Argentina, Ý, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha đều đóng quân tại Gauteng. Chủ nhà Nam Phi cũng thế. Các đội tập trung quân ở đây một phần vì Gauteng có cơ sở vật chất tốt, phần nữa do đây là trung tâm của cụm thi đấu miền đông và miền đông bắc, gồm các thành phố kéo dài từ Durban, Bloemfontein tới Russtenburg, Pololwane, Nelspruit, và hai thành phố Pretoria cùng Johannesburg ở vị trí trung tâm. Hai địa điểm tổ chức còn lại nằm tách biệt xuống miền nam và tây nam là Port Elizabeth và Cape Town.

Còn vài ngày nữa là trái bóng Jabulani sẽ lăn. Thành phố Johannesburg vẫn lạnh, và càng lạnh hơn khi đêm về. Nhưng với những chàng trai bóng đá và những làn sóng người hâm mộ đang tràn về, không khí lạnh sẽ phải lùi xa, nhường chỗ cho những ngày nóng bỏng.

Johannesburg và đất nước Nam Phi đang vào đông. Và đây sẽ là mùa đông “nóng” nhất.

Đỗ Hùng
(từ Johannesburg, Nam Phi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.