Cúp các quốc gia châu Phi khai diễn trong cái nóng 40 độ

Giang Lao
Giang Lao
21/06/2019 14:23 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử Cúp các quốc gia châu Phi (AFCON) thi đấu vào mùa hè, nhưng hiện có nhiều lo ngại ảnh hưởng tới sức khoẻ cầu thủ do phải thi đấu trong điều kiện thời tiết nóng bỏng với nhiệt độ dự báo lên tới 40 độ C.

Trước đây, AFCON thường thi đấu vào tháng 1 và 2 đầu năm trong điều kiện thời tiết đảm bảo, nhưng lại gây ảnh hưởng tới các CLB ở châu Âu vì trong giai đoạn căng thẳng của mùa giải phải nhả cầu thủ về cho đội tuyển. Đôi khi điều này đã gây ra nhiều cuộc tranh chấp cầu thủ giữa CLB và đội tuyển.
Vì vậy đến tháng 7.2017, LĐBĐ châu Phi (CAF) quyết định chuyển AFCON 2019 sang thi đấu vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 7. Thời điểm này không ảnh hưởng việc cầu thủ làm nhiệm vụ đội tuyển, nhưng lại rơi vào mùa hè ở châu Phi với điều kiện thời tiết nắng nóng rất khắc nghiệt.
Dù CAF đã cố gắng xếp lịch đấu vào thời điểm thời tiết mát mẻ nhất có thể với khung giờ vào buổi chiều và tối, nhưng vẫn có ít nhất 7 trận đấu diễn ra ở vòng bảng thi đấu trong khung giờ 16 giờ 30 (giờ địa phương, tức khoảng 21 giờ 30, giờ VN) vẫn trong điều kiện thời tiết nóng bức.
Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) đã gửi yêu cầu tới CAF cần phải lùi thời gian thi đấu 7 trận đấu ở vòng bảng này, nhưng rất khó thay đổi vì lịch đã ấn hành và lịch truyền hình trực tiếp các trận đấu cũng đã cố định.
Sân quốc tế Cairo trước giờ khai mạc AFCON 2019 Reuters
Vì vậy, FIFPro cảnh báo CAF cần phải đặt tính mạng cầu thủ lên trên hết, vì điều kiện thời tiết này dễ khiến họ bị đột quỵ ngay trên sân, và điều này đã từng xảy ra rất nhiều ở các trận đấu tại châu Phi. Do đó, nếu không lùi được thời gian thi đấu thì FIFPro mong CAF phải cho 4 lần tạm dừng trận đấu ở mỗi 2 hiệp đấu để cầu thủ tiếp nước và chườm khăn lạnh giảm nhiệt.
AFCON năm nay được tổ chức ở Ai Cập sau khi nước chủ nhà được chọn trước đó là Cameroon không đảm bảo an ninh và cơ sở hạ tầng sân bãi thi đấu, phải từ bỏ quyền đăng cai.
Rạng sáng mai (22.6, lúc 3 giờ, giờ VN), chủ nhà Ai Cập thi đấu trận mở màn gặp Zimbabwe trên sân Quốc tế Cairo, chính thức được sử dụng trở lại sau 8 năm đóng cửa vì lý do không an toàn. Tuyển Ai Cập được xem là ứng viên vô địch số 1 nhờ có sự góp mặt của ngôi sao Mohamed Salah.
Salah sau khi cùng CLB Liverpool vô địch Champions League đã rút ngắn kỳ nghỉ hè để trở về giúp đội nhà hướng tới ngôi vô địch châu Phi lần thứ 8, và là lần đầu tiên kể từ năm 2010. Ngoài ra, trong thành phần tuyển Ai Cập còn có các ngôi sao ở giải Ngoại hạng Anh khác như Mohamed Elneny (Arsenal), Ahmed Hegazi (West Brom) và Ahmed Elmohamady (Aston Villa).
Trong khi đó, tuyển Zimbabwe từng 4 lần dự AFCON nhưng chưa lần nào vượt qua vòng bảng, trong đội hình hiện cũng có vài cầu thủ đáng chú ý như Tendayi Darikwa khoác áo CLB Nottingham Forest, hay Alec Mudimu đang chơi bóng ở xứ Wales.

Cũng tại giải AFCON năm nay số lượng đội cũng lần đầu tiên được tăng từ 16 đội lên 24 đội góp mặt, như Euro 2016 hay Asian Cup 2019. Ngoài Ai Cập, thì Nigeria, Senegal, Ma Rốc, Cameroon cũng là các ứng viên vô địch đáng chú ý.

Với 24 đội được chia thành 6 bảng, mỗi bảng 4 đội. Hai đội nhất nhì mỗi bảng cùng 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8. Đội vô địch AFCON nhận thưởng 4,5 triệu USD, á quân là 2,5 triệu USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.