Cựu cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi bị FIFA cấm cửa vì tham nhũng

11/08/2018 19:36 GMT+7

Kalusha Bwalya, cựu cầu thủ Zambia từng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi, vừa bị FIFA cấm hoạt động bóng đá 2 năm sau cuộc điều tra về những mối quan hệ của ông với cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohammed Bin Hammam.

Ủy ban Đạo đức của FIFA hôm 10.8 đã “tuyên án” cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá 2 năm ở cả cấp quốc gia và quốc tế đối với Kalusha Bwalya (54 tuổi), thành viên Ủy ban điều hành Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF).
Thông báo của FIFA cho biết tổ chức này đã tiến hành điều tra Bwalya từ tháng 2.2017 “chủ yếu tập trung vào những quyền lợi mà ông Bwalya đã nhận được từ ông Bin Hammam”.
“Hội đồng xét xử phát hiện ông Bwalya đã vi phạm điều 20 (tặng, nhận quà và những quyền lợi khác) trong Quy tắc Đạo đức của FIFA. Ông Bwalya cũng bị buộc phải nộp phạt khoản tiền 100.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 2,3 tỉ đồng)”, một tuyên bố của FIFA cho hay.
Bwalya từng được trao danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất châu Phi năm 1988. Sau này, ông trở thành HLV đội tuyển quốc gia Zambia, rồi Chủ tịch LĐBĐ Zambia. Theo Reuters, hãng tin này vẫn chưa liên lạc được với ông Bwalya để hỏi về lệnh cấm của FIFA đối với ông.
Cựu Chủ tịch AFC Mohamed Bin Hamman REUTERS
Ông Bin Hammam đã bị FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời hồi năm 2011 vì vai trò của ông trong vụ tai tiếng đổi tiền lấy phiếu bầu. Tuy nhiên, cựu quan chức người Qatar này vẫn khẳng định rằng mình chẳng làm điều gì sai trái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.