Cựu chủ tịch UEFA Platini bị bắt vì hối lộ giúp Qatar đăng cai World Cup 2022

Giang Lao
Giang Lao
18/06/2019 15:54 GMT+7

Theo báo chí Pháp, cảnh sát thị trấn Nanterres, ngoại ô thủ đô Paris ngày 18.6 đã tiến hành bắt giữ ông Michel Platini, cựu danh thủ tên tuổi của bóng đá Pháp và từng là chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA), vì liên quan đến vụ đưa nhận hối lộ giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Ông Platini, hiện 63 tuổi, đang bị FIFA cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá đến năm 2023 vì cáo buộc nhận 2 triệu USD, được cho là “tiền trung thành” với ông Sepp Blatter, cựu chủ tịch FIFA.
Cùng vụ bê bối này, thì ông Platini cũng bị cáo buộc tội tham nhũng, đưa và nhận hối lộ nhằm giúp Qatar giành quyền đăng cai trong cuộc bỏ phiếu hồi năm 2010.
Vụ việc này từng gây chao đảo nội bộ LĐBĐ thế giới (FIFA) và UEFA, trong đó nhiều nhân vật liên quan như ông Mohamed Bin Hammam, cựu chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) - người được nhận định đóng vai trò “đi đêm” cùng ông Platini thao túng các thành viên Ban chấp hành FIFA khác để bỏ phiếu cho Qatar được quyền đăng cai, và đổi lại sẽ nhận nhiều khoản tiền đền đáp.
Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 hồi năm 2010 gây tranh cãi cho đến nay AFP
Cũng theo báo chí Pháp, ông Platini cũng được cho là được đưa đến Văn phòng cơ quan cảnh sát phòng chống tham nhũng tư pháp của Pháp (OCLCIFF) để trả lời thẩm vấn về vụ việc liên quan mình bị bắt giữ.
Vụ việc này được cảnh sát Pháp điều tra lâu nay, trong đó bản thân ông Platini dù luôn tuyên bố mình vô tội. Tuy nhiên, giữa lúc sự việc tưởng chừng sẽ chìm xuồng sau khi FIFA và UEFA tiến hành thanh lọc nội bộ của mình nhiều năm nay, và xử lý kỷ luật nhiều quan chức nhúng chàm thậm chí loại khỏi đời sống bóng đá.
Việc cảnh sát Pháp tiến hành bắt giữ ông Platini đã gây rúng động làng bóng đá thế giới, vì rõ ràng vụ bê bối này sắp được làm sáng tỏ và những quan chức nhận tiền lâu nay khăng khăng cho rằng mình vô tội thì sắp tới sẽ phải đối mặt với toà án khi cảnh sát Pháp khởi tố vụ án.
Nước chủ nhà World Cup 2022, Qatar đứng trước nguy cơ phải giải trình rõ ràng việc xin đăng cai của mình cách đây gần 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.