Cựu danh thủ Cafu: World Cup khó nhất của tuyển Brazil

12/06/2014 03:20 GMT+7

Cựu danh thủ Cafu cho rằng đây là World Cup khó khăn nhất của đội tuyển nước chủ nhà Brazil. Anh cũng nhận thấy rằng Neymar đang gánh một trọng trách quá lớn.

Cựu danh thủ Cafu cho rằng đây là World Cup khó khăn nhất của đội tuyển nước chủ nhà Brazil. Anh cũng nhận thấy rằng Neymar đang gánh một trọng trách quá lớn.

Cafu khoe huy chương World Cup ở trong phòng trưng bày danh hiệu của anh - Ảnh: BTC WORLD CUP 2014 cung cấp
Cafu khoe huy chương World Cup ở trong phòng trưng bày danh hiệu của anh - Ảnh: BTC WORLD CUP 2014 cung cấp 

Thưa anh Cafu, trước hết xin anh cho biết nhận định của mình về trận khai mạc giữa Brazil và Croatia?

Đây là trận đấu cực khó đối với Brazil và nó sẽ cho thấy rõ thực lực của chúng tôi như thế nào, và chúng tôi sẽ như thế nào trong toàn giải. Trận giao hữu cuối cùng của chúng tôi, gặp Serbia, nhắc nhở rằng chúng tôi không thể tự cho mình là đội bóng xuất sắc nhất giải. Chúng tôi phải đặc biệt chú ý tới lối chơi của mình và lối di chuyển của từng cầu thủ. Giải đấu sẽ không dễ dàng. Đây sẽ là một trong những World Cup khó khăn nhất đối với Brazil từ xưa tới nay.

Người ta thường mặc định rằng Brazil là một đội chơi tấn công, nhưng đội tuyển năm nay có vẻ chú trọng phòng ngự chặt. Anh có thấy nó giống với đội tuyển của năm 1994 không?

Đúng vậy, bạn có thể so sánh đội tuyển năm nay với đội của năm 1994, bởi cả hai cùng có một lối phòng ngự và sự di chuyển trên sân luôn chặt chẽ, chắc chắn.

Ở các kỳ World Cup trước, đội tuyển Brazil thường có cùng lúc nhiều ngôi sao, giờ đây có vẻ như Neymar một mình gánh chịu nhiều áp lực. Anh có tin rằng Neymar sẽ đủ sức cáng đáng hay anh ta còn quá trẻ để gánh một trọng trách như vậy?

Chúng tôi hy vọng anh ấy sẽ cáng đáng nổi. Neymar đang là một tài năng, một thần tượng của Brazil và cách mà huấn luyện viên Scolari cũng như đất nước Brazil đối xử với anh ấy rất khác so với các cầu thủ còn lại. Khi tôi chơi tại World Cup 2002, có rất nhiều cầu thủ chia sẻ trọng trách và vì thế toàn đội sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trước sức ép. Bây giờ thì thật khó cho Neymar trong việc cáng đáng trọng trách ấy vì mọi áp lực đều dồn lên một cá nhân. Hy vọng anh ấy sẽ gánh vác được.

Anh có cho rằng Neymar sẽ chịu sức ép khủng khiếp như Ronaldo từng gánh chịu hồi năm 1998?

Không. Bây giờ khác hoàn toàn chuyện xảy ra trong quá khứ. Bây giờ Neymar là thần tượng duy nhất và thế nên áp lực sẽ dồn hết lên anh ấy. Hồi năm 1998, trách nhiệm được chia sẻ cho toàn đội.

Vậy giả sử Neymar bị chấn thương hoặc có điều gì đó xảy đến cho anh ấy, lúc đó đội tuyển Brazil sẽ như thế nào? Liệu có ai đó sẽ đóng thế được vai trò của anh ấy?

Tất nhiên là đội bóng cần phải tiến xa tại giải. Nếu điều gì đó xảy đến cho Neymar (hy vọng là không có chuyện đó), thì những cầu thủ khác sẽ cùng nhau gánh vác trách nhiệm để thay đổi tình thế. Đối với Neymar, mọi việc sẽ rất khó khăn cho anh ấy. Trận đầu tiên sẽ cho thấy anh ấy thế nào và các trận tiếp theo sẽ càng gian nan khi áp lực mỗi lúc một lớn.

Về khả năng một đội bóng ngoài Nam Mỹ sẽ vô địch giải đấu tại Brazil, anh có cho rằng điều đó khó xảy ra?

Cực kỳ khó cho một đội tuyển châu Âu vô địch World Cup, đặc biệt là bởi vì hầu hết các đội Nam Mỹ đều có rất nhiều giải đấu để chuẩn bị cho World Cup. Nhờ đó các cầu thủ quen với nhiệt độ và môi trường ở đây. Các đội châu Âu sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Một đội bóng Nam Mỹ sẽ vô địch, đó là truyền thống.

Cafu tên thật là Marcos Evangelista de Moraes, sinh năm 1970. Anh là cầu thủ khoác áo đội tuyển Brazil nhiều lần nhất (142 trận), là cầu thủ duy nhất có mặt tại 3 kỳ World Cup và đã hai lần vô địch vào các năm 1994 và 2002. Cafu giải nghệ vào năm 2008 và sau đó một năm, anh làm đại sứ thương hiệu cho Tập đoàn Castrol. Hôm qua, Castrol đã tổ chức một cuộc gặp gỡ báo chí tại nhà của Cafu ở Sao Paulo. Dịp này, anh đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Thanh Niên cùng các nhà báo quốc tế khác.

Đỗ Hùng
(từ Brazil)

 >> Huyền thoại Cafu suýt thiệt mạng vì đua xe
 >> “Già gân” Cafu tiếp tục ở lại San Siro
 >> Tuyển Brazil và nỗi lo hàng thủ
 >> Lão tướng' Klose lên đường đến Brazil tạo lịch sử
 >> Johan Cruyff: Brazil sẽ vô địch World Cup 2014
 >> HLV Scolari nổi giận với các cầu thủ Brazil
 >> Rà soát lực lượng trước giờ đến Brazil

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.