Cựu danh thủ David Ginola muốn tranh cử chức Chủ tịch FIFA

16/01/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Cựu danh thủ người Pháp David Ginola vừa gây sự chú ý khi tuyên bố muốn ra tranh cử chức Chủ tịch FIFA để hạ bệ đương kim chủ tịch Sepp Blatter, người đang hướng đến việc tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 cho vị trí lãnh đạo cao nhất của tổ chức điều hành bóng đá thế giới.

(TNO) Cựu danh thủ người Pháp David Ginola vừa gây sự chú ý khi tuyên bố muốn ra tranh cử chức Chủ tịch FIFA để hạ bệ đương kim chủ tịch Sepp Blatter, người đang hướng đến việc tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 cho vị trí lãnh đạo cao nhất của tổ chức điều hành bóng đá thế giới.

>> Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA
>> Chủ tịch FIFA 'trốn' FBI
>> UEFA dọa rời bỏ FIFA

Cựu danh thủ David Ginola muốn tranh cử chức Chủ tịch FIFA
Ginola chưa có đủ điều kiện để tranh cử vị trí Chủ tịch FIFA - Ảnh: AFP

Ginola từng một thời rất được người hâm mộ Việt Nam yêu mến với nhiều bóng ghi bàn và đi bóng đầy ngẫu hứng ở Premier League khi còn khoác áo CLB Tottenham và Newcastle ở những năm 1990.

Thông báo trên được cựu danh thủ 47 tuổi người Pháp đưa ra tại London dưới sự ủng của hãng cá cược Paddy Power và cộng động mạng xã hội chống lại FIFA trên Twitter. Tuy nhiên, theo quy định ứng cử chức Chủ tịch FIFA thì Ginola chưa có đủ điều kiện để thực hiện ý định của mình.

Những quy định về ứng cử chức Chủ tịch FIFA thì người ứng cử phải có ít nhất 2 năm trong 5 năm gần nhất ở cương vị quản lý hoặc một vai trò phát triển bóng đá như: thành viên của hội đồng quản trị, thành viên của các ủy ban thuộc các Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ), trọng tài, trợ lý trọng tài, huấn luyện viên hoặc thành viên hoặc phụ trách các vấn đề kỹ thuật, y tế, hành chính thuộc FIFA, liên đoàn, các giải đấu, CLB… Ngoài ra, ứng viên  phải được ít nhất 5 LĐBĐ quốc gia công khai đề cử trước ngày 29.1.

Trước đó, vào năm 2010, Ginola từng tham gia chiến dịch của Anh chạy đua đăng cai World Cup 2018 nhưng không thành công khi đất nước xứ sở sương mù chỉ nhận được 2 phiếu bầu.


Chủ tịch Blatter nhiều khả năng sẽ lại tái đắc cử - Ảnh: AFP

Trước cuộc bầu cử vào tháng 5.2015, trong một tuyên bố gần đây, ông Blatter công khai bày tỏ ý định hướng đến việc tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5. Mục tiêu của vị quan chức này nhiều khả năng sẽ thành hiện thực do chưa có ứng viên nặng ký nào ra tranh cử sau sự rút lui của Chủ tịch UEFA Michel Platini.


Ông Champagne khó lòng cạnh tranh với Blatter - Ảnh: AFP

Hiện tại chỉ còn ứng viên duy nhất là cựu giám đốc điều hành FIFA Jerome Champagne, nhưng nếu muốn lật đổ đế chế Blatter ở FIFA thì vị cựu cố vấn ngoại giao người Pháp sẽ phải đảm bảo nhận được 50 phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 5.

Lợi thế duy nhất của Champagne là ý định tái đắc cử của ông Blatter nhận khá nhiều chỉ trích và phản đối từ dư luận, trong đó có Thái tử Jordan Ali Bin Al Hussein (người đang giữ chức Phó chủ tịch FIFA) sau hàng loạt bê bối tham nhũng xảy ra ở FIFA trong nhiều năm qua.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.