Cựu Phó chủ tịch FIFA Warner lại tạm thoát bị dẫn độ sang Mỹ xét xử

22/02/2018 18:10 GMT+7

Bị cáo trung tâm của phiên tòa đại án tham nhũng FIFA là cựu Phó chủ tịch Jack Warner một lần nữa thành công trong việc hoãn thời điểm bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.

Warner là một trong số những cựu quan chức bị truy tố trong vụ bê bối tham nhũng của FIFA. Tuy nhiên, một lần nữa quan chức người Trinidad & Tobago lại “cao tay” trong việc chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử về các tội danh làm giả chứng từ, lừa đảo, gian lận và rửa tiền. Theo đó, việc dẫn độ ông Warner sẽ tạm được trì hoãn đến tháng 11 năm nay.
Theo AFP, trong một nỗ lực mới nhất, ông Warner đã yêu cầu xem xét lại luật chống dẫn độ sang Mỹ của Trinidad & Tobago sau khi cựu quan chức 75 tuổi tìm thấy lối thoát trong luật mà thẩm phán đã bỏ qua. Ông Warner đã nộp đơn chống lại quyết định dẫn độ sang Mỹ.
Theo tờ Trinidad and Tobago Newsday, thẩm phán đã thừa nhận rằng có những điểm mâu thuẫn giữa Hiệp ước Dẫn độ với Đạo luật Dẫn độ, mà hiệp ước lại không phải là một phần của luật pháp ở Trinidad & Tobago. Đơn kháng cáo của ông Warner sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 11. Vì vậy, việc dẫn độ sẽ được hoãn lại cho đến khi tòa án có quyết định về nội dung kháng cáo.
Cựu Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout (giữa) trước đó bị Tòa án liên bang Mỹ tuyên án vì bê bối tham nhũng AFP
Ông Warner đã bị FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời hồi năm 2015 sau khi Ủy ban Đạo đức tổ chức này tìm được những chứng cứ cho thấy ông là “nhân vật then chốt” trong âm mưu kiếm tiền bất hợp pháp. Ông Warner từng là cựu phó chủ tịch của FIFA và là cựu thành viên Ủy ban chấp hành FIFA.Ông cũng từng là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) trong một thời gian dài.
Ông Warner luôn phủ nhận các cáo buộc. Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, cựu Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout và cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin bị Tòa án liên bang Mỹ kết án từ 10 - 20 năm về tội làm giả hồ sơ chứng từ để chiếm đoạt tiền. Ông Napout bị cáo buộc 3 tội danh âm mưu làm giả hồ sơ chứng từ, trong khi Marin bị cáo buộc tổng cộng 6 tội. Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru Manuel Burga được tha bổng khỏi mọi cáo buộc.
Trong số 42 bị cáo bị truy tố, có 24 người đã thương lượng với công tố viên xin được hợp tác điều tra để đổi lấy mức án nhẹ hơn. Tháng 10 năm ngoái, quan chức người Guatemala Héctor Trujillo đã bị kết án 8 tháng tù giam. Một số bị cáo khác đang bị yêu cầu dẫn độ sang Mỹ để xét xử cũng đang tìm cách kháng cáo như Warner.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.