Cựu trọng tài World Cup buôn lậu heroin

23/09/2010 08:43 GMT+7

Byron Moreno, nhân vật trung tâm của trận đấu gây tranh cãi giữa Ý và Hàn Quốc tại World Cup 2002, đã bị bắt giam tại Mỹ vì tội buôn lậu heroin.

Ông Moreno bị các cầu thủ Ý phản ứng quyết liệt tại World Cup 2002

Byron Moreno, nhân vật trung tâm của trận đấu gây tranh cãi giữa Ý và Hàn Quốc tại World Cup 2002, đã bị bắt giam tại Mỹ vì tội buôn lậu heroin.

Theo các công tố viên liên bang của Mỹ, cựu trọng tài người Ecuador Byron Moreno bị bắt tại phi trường John F.Kenedy ở New York vào hôm thứ Hai, khi đang tìm cách vận chuyển 6kg heroin vào nước Mỹ. Vị trọng tài từng được xem là kẻ thù của nước Ý bị cơ quan nhập cảnh và hải quan Mỹ sờ gáy khi đến New York trên một chuyến bay thương mại từ Ecuador. Theo cáo trạng gửi đến tòa án liên bang ở Brooklyn, Moreno đã quấn 10 túi nylon đựng heroin quanh người và trong quần lót hòng qua mắt các nhân viên hải quan song bị phát hiện trong quá trình kiểm tra. Các nhân viên hải quan của Mỹ cho biết Moreno “sợ hãi thấy rõ” khi thực hiện thủ tục kiểm tra. Vì thế, họ đã tiến hành khám người và phát hiện ra thủ đoạn của Moreno. Moreno bị bắt giam ngay lập tức vì tội buôn lậu ma túy và chờ ngày ra tòa.

Phát biểu với báo giới, luật sư của Moreno, Michael Padden, nói: “Tôi đang nghiên cứu những hoàn cảnh dẫn đến tình huống bất hạnh này”. Trong khi đó, dư luận Ecuador vẫn chưa thể giải thích được lý do tại sao Moreno, người hiện đang hành nghề bình luận viên, lại có thể dính dáng đến đường dây buôn lậu ma túy. Phát ngôn viên của tòa đại sứ Mỹ tại Ecuador, Martha Youth, cho biết Moreno có thể bị kết án 10 năm tù giam vì tội này.

Moreno vốn gây tai tiếng trong làng bóng đá thế giới khi điều khiển trận đấu giữa Ý và Hàn Quốc tại World Cup 2002 vì một loạt các quyết định khó hiểu khiến Azzurri phải ngậm ngùi xách va-li về nước. Ông từ chối một số quả penalty cho Ý, không công nhận bàn thắng hợp lệ của Damiano Tommasi và rút thẻ vàng thứ hai cho Francesco Totti ở phút 13 của hiệp phụ thứ nhất vì cho rằng cầu thủ này đã đóng kịch trong vòng cấm dù thực tế Totti té ngã vì mất thăng bằng. Ngoài ra, Moreno còn thổi một quả penalty gây tranh cãi cho đội bóng đồng chủ nhà nhưng thủ môn Gianluigi Buffon đã cản phá thành công sau đó. Rốt cuộc, Ý thua 1-2 sau bàn thắng vàng của Ahn Jung Hwan, song trận đấu đó được xem là một vết nhơ trong lịch sử World Cup và bị lên án dữ dội, đặc biệt tại Ý, nơi giới bóng đá trong nước xếp Moreno vào diện “không được hoan nghênh” (persona non grata).

Tai tiếng của ông vua sân cỏ này chưa dừng lại ở đó. Vào năm 2002, Moreno bị LĐBĐ Ecuador treo còi 20 trận vì cộng thêm 11 phút bù giờ trong trận đấu giữa Barcelona (Ecuador) và Liga de Quito. Moreno vốn chỉ báo hiệu 6 phút bù giờ khi Liga de Quito đang bị dẫn 2-3, nhưng chỉ thổi còi kết thúc trận đấu khi đội này thắng ngược 4-3 ở phút 101. Năm 2003, Moreno quyết định giải nghệ và chuyển sang làm bình luận viên thể thao.

Phản ứng khi nghe thông tin về vụ việc, thủ môn Buffon nói đùa trên tờ La Gazzetta dello Sport: “Tôi nghĩ Moreno đã giấu heroin từ năm 2002, không phải trong quần lót, mà là trong cơ thể”. Tuy nhiên, sau đó thủ thành của Juventus bình luận một cách nghiêm túc: “Khi những cá nhân trong thể thao dính líu đến ma túy, có nghĩa là họ đã rơi xuống tận đáy. Nó cũng có nghĩa là họ đã đánh mất ý nghĩa thật sự của thể thao, điều có thể cứu các đứa trẻ ra khỏi cuộc sống đường phố và những hiểm họa khác, bao gồm cả ma túy”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.