Đại án trốn thuế giải Ngoại hạng Anh

04/11/2017 14:15 GMT+7

Tờ The Sun (Anh) ngày 4.11 (giờ VN) cho biết, Cơ quan Thuế và Hải quan nước Anh (HMRC) đang mở cuộc điều tra lớn nhất lịch sử bóng đá Anh với cáo buộc hơn phân nửa trong số 20 CLB ở giải Ngoại hạng Anh hiện nay đã trốn thuế hàng trăm triệu bảng.

Hồi tháng 4 năm nay, trụ sở 2 CLB Newcastle và West Ham đã bị các nhân viên HMRC đến kiểm tra thu nhiều chứng từ, bao gồm các hợp đồng chuyển nhượng mua bán cầu thủ, hợp đồng quảng cáo và dịch vụ khác… Sau cuộc “đột kích” này, HMRC thu giữ và kiểm tra nhiều tài liệu cho thấy trong các hoạt động mua bán cầu thủ của 2 CLB trên đã có gian lận thuế.

Sắp tới đây, CLB Chelsea cũng sẽ bị các nhân viên HMRC đến kiểm tra. Cũng theo tờ The Sun, thì đến nay những gì họ biết thêm là các thanh tra của cơ quan HMRC cũng đã làm việc với Hiệp hội bóng đá Anh (FA) để yêu cầu được cung cấp chi tiết mọi bản hợp đồng chuyển nhượng mua bán cầu thủ của khoảng hơn 10 CLB đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh hiện nay.

Các thanh tra của HMRC đang kiểm tra trụ sở CLB West Ham AFP

Sự việc này đang khiến FA lúng túng, nhưng tổ chức này cho biết họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra của HMRC. Nguồn tin của tờ The Sun từ nội bộ HMRC cho biết, hiện cuộc điều tra đang đẩy nhanh tốc độ vì phát hiện mức độ vi phạm “trốn thuế” là rất quy mô và đáng sợ, với sự trung chuyển hàng trăm triệu bảng qua các cuộc chuyển nhượng. HMRC cho rằng, giữa các tay cò chuyển nhượng, các CLB và cầu thủ đã có âm mưu với nhau trong các phi vụ chuyển nhượng nhằm “né” việc đóng thuế như quy định để trục lợi riêng.

Một trong số đó mà tờ The Sun tiết lộ cụ thể là cuộc chuyển nhượng cầu thủ người Pháp, Moussa Sissoko trong thời gian thi đấu cho Newcastle trước khi gia nhập Tottenham như hiện nay, hay vụ tiền đạo Demba Ba đến Chelsea. Ngoài ra, cũng liên quan tới Newcastle với các vụ chuyển nhượng mờ ám khi ký hợp đồng với cầu thủ Davide Santon, Sylvain Marveaux và Papiss Cisse.

Giám đốc điều hành của Newcastle, ông Lee Charnley đã bị bắt hồi tháng 4 và hiện đang tại ngoại chờ hầu tra những cáo buộc “đạo diễn” gian lận thuế trong hoạt động chuyển nhượng cầu thủ ở Newcastle. CLB West Ham cũng có liên can tương tự nhưng xác nhận sẽ hợp tác toàn diện với cuộc điều tra.

Theo ông Mark Taylor, cựu thanh tra cấp cao của HMRC cho biết thì vụ việc trốn thuế này không dừng lại ở 2 CLB Newcastle và West Ham, mà cơ quan HMRC đang mở rộng điều tra vì chắc chắn có nhiều CLB khác cũng đã lách luật trốn thuế qua các phi vụ chuyển nhượng. Nên sắp tới, khi cuộc điều ra đang gõ cửa nhiều CLB khác ở Ngoại hạng Anh, thì sẽ dễ xảy ra một đại án trốn thuế chấn động với hơn chục CLB ở giải Ngoại hạng Anh hiện nay phải hầu tòa. HMRC cũng khuyến cáo các CLB sớm minh bạch các thương vụ chuyển nhượng, và nếu tránh né khi họ đến kiểm tra và phát hiện vi phạm thì hình phạt sẽ rất “khốc liệt” như bị đánh rớt hạng hoặc những người chủ mưu trốn thuế sẽ bị phạt tù.
Ông Mourinho vừa phải ra tòa hôm thứ sáu tuần này tại Madrid AFP

HLV Jose Mourinho nói đã “đóng thuế đầy đủ”, cơ quan thuế Tây Ban Nha nói chưa. Ông Mourinho đang bị cáo buộc gian lận thuế 2,9 triệu bảng trong thời gian dẫn dắt CLB Real Madrid từ năm 2010 đến 2013. Ông Mourinho vừa phải ra tòa hôm thứ sáu tuần này tại Madrid, Tây Ban Nha để trả lời các cáo buộc. Tuy nhiên, sau phiên tòa ông Mourinho nói với các phóng viên: “Tôi đã trả, mọi thứ kết thúc rồi”. Thế nhưng, cơ quan thuế Tây Ban Nha nói vụ việc chưa kết thúc, và ông Mourinho vẫn đang bị điều tra chính thức vụ cáo buộc trốn thuế trên. Vụ việc ra tòa này không biết có tác động tới ông Mourinho hay không, khi chuẩn bị cùng CLB M.U gặp Chelsea tại giải Ngoại hạng Anh cuối tuần này.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.