Đan Mạch - SenegaL: Những “chú lính chì” xuất trận

27/05/2010 08:39 GMT+7

Thầy trò Morten Olsen đã chọn Senegal làm quân xanh vì cho rằng đây là đội bóng có lối đá na ná Cameroon - đối thủ của Đan Mạch ở bảng E.

Các tuyển thủ Đan Mạch thử sức với một đội của châu Phi - Ảnh: Reuters

Thầy trò Morten Olsen đã chọn Senegal làm quân xanh vì cho rằng đây là đội bóng có lối đá na ná Cameroon  - đối thủ của Đan Mạch ở bảng E.

Xếp chung bảng E với Hà Lan, Cameroon và Nhật Bản, trên lý thuyết Đan Mạch hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu đi tiếp của mình dù cả ba đối thủ đều được đánh giá là mạnh và có sở trường riêng. Lợi thế của Đan Mạch là sở hữu một đội hình đồng đều, phát triển có định hướng dưới sự dẫn dắt của HLV Morten Olsen trong nhiều năm. Tuy nhiên ở vòng đấu loại, nếu Đan Mạch được xem là “hiện tượng” thì Hà Lan chính là “siêu hiện tượng”. Bởi đội bóng xứ sở hoa Tulip đã vượt qua vòng loại còn thuyết phục hơn, họ chính là đội đầu tiên giành vé đến Nam Phi.

Trở ngại của Đan Mạch chính là Cameroon – đội bóng có mặt tại VCK World Cup nhiều hơn bất cứ đội bóng châu Phi nào khác. Với đội hình có nhiều gương mặt đang chinh chiến ở châu Âu như Eto’o, Song, Bassong, Makoun… Cameroon được đánh giá sẽ là thách thức cực lớn cho bất cứ tham vọng nào tại vòng đấu bảng.

Trong danh sách sơ bộ 30 cầu thủ công bố cách đây hơn 1 tuần, ông Morten Olsen đã gây ngạc nhiên khi loại hậu vệ cánh Michael Lumb (Zenit) và tiền đạo Mads Junker của CLB Roda (Hà Lan) dù cả hai đều có phong độ ấn tượng ở mùa bóng năm nay. Ngoài ra, tiền vệ cánh Peter Lovenkrands của Newcastle cũng không có tên trong lần tập trung này vì lý do cá nhân. Lý giải điều này, hãng tin AP đã dẫn lời nhà cầm quân 61 tuổi như sau: “Chúng tôi sẽ chỉ chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất đến Nam Phi. Đan Mạch đến đó không phải để dạo chơi mà hy vọng sẽ viết nên câu chuyện cổ tích thật đẹp vào mùa hè tới”.

Những “chú lính chì” từng viết câu chuyện cổ tích ở Euro 1992 và họ luôn ấp ủ giấc mơ đó vào những giải đấu lớn, như ở VCK World Cup 2002 chẳng hạn. “Năm đó Pháp là ứng cử viên sáng giá cho suất vượt qua vòng bảng. Chúng tôi, Senegal và Uruguay được đánh giá tương đồng. Nhưng như thấy đấy, chúng tôi và Senegal mới là đội gây bất ngờ lớn…”, ông Olsen nhớ lại. Tại vòng bảng World Cup 2002, Đan Mạch và Senegal bất phân thắng bại (hòa 1-1) nhưng cả 2 đã giành suất đi tiếp sau khi lần lượt hạ những đối thủ trực tiếp như Pháp, Uruguay.

“Senegal có thể lực rất dồi dào và lối thi đấu đầy ngẫu hứng, theo kinh nghiệm của tôi tất cả các đội đến từ châu Phi đều như vậy. Họ sẵn sàng gây bất ngờ bằng lối chơi đặc trưng đó…”, Olsen nhận xét. 

Goal dự đoán: Hòa 2-2.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.