Đàn sư tử giữa đám sương mù

22/06/2010 00:01 GMT+7

Không khí lo lắng đang bao trùm khu vực đội tuyển Anh đóng trại ở Bakofeng, ngoại vi thành phố nhỏ Rustenburg.

Lampard trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo  - Ảnh: Đỗ Hùng

Không khí lo lắng đang bao trùm khu vực đội tuyển Anh đóng trại ở Bakofeng, ngoại vi thành phố nhỏ Rustenburg.

Đường từ Johannesburg lên Rustenburg rất xa và đẹp vô cùng. Xe chạy giữa những cánh rừng thưa, qua những triền đồi thấp, những con đập nước xanh ngắt và những khu bảo tồn sư tử, voi, khỉ, tê giác rộng mênh mông. Quãng thời gian chừng 3 tiếng đồng hồ của hành trình vì thế dường như trôi qua trong chớp mắt.

Dặm dài Rustenburg

Rustenburg nằm ở tỉnh Tây Bắc (North West), kế bên tỉnh Gauteng trù phú, có chừng 390.000 dân, lọt thỏm giữa những dãy đồi và rặng núi thấp. Đây là đô thị nhỏ nhất trong số các thành phố đăng cai World Cup 2010.

Hôm qua là ngày Rustenburg không tổ chức trận đấu nào trong khuôn khổ World Cup, nhưng không khí sôi động vẫn có thể cảm nhận được trên đường phố với tiếng kèn vuvuzela thi thoảng vang lên, với màu áo, cờ rực rỡ. Tôi tìm đến doanh trại đội tuyển Anh vào lúc gần trưa, kịp để xem cữ tập và buổi họp báo cuối cùng của đội trước trận gặp Slovenia vào ngày 23.6 tại Port Elizabeth.

Khác với tại World Cup 2006, khi đội tuyển Anh chọn đóng quân ở một điểm "thâm sơn cùng cốc" cạnh làng Buhlertal nằm sâu trong một thung lũng miền tây nước Đức, lần này, Anh chọn đóng quân ngay bên rìa thành phố Rustenburg nên việc tiếp cận đội bóng không mấy khó khăn. Có khó chăng là đoạn đường từ ngoài cổng doanh trại vào trung tâm báo chí của đội, với hệ thống máy dò vũ khí, kim loại và cả những thủ tục kiểm tra bằng tay và mắt thường.

Sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra, tôi mới có thời gian ngắm nhìn khu tập luyện của đội tuyển xứ sương mù. Đó là một khu liên hợp thể thao - giải trí - nghỉ mát rộng mênh mông với hồ bơi, sân golf, sân quần vợt và sân bóng đá liền kề nhau, bao quanh là những khu nhà nghỉ tuyệt đẹp. "Trời, người Anh chơi sang quá!", tôi buột miệng. "Khu này rất đắt đỏ, bù lại tiện nghi rất tốt. Ở đây có đến bảy sân tập và các trung tâm y tế tuyệt vời", nhà báo Al Young cho biết.

Trên sân tập đầy nắng, tôi thấy những cầu thủ Anh chạy tung tăng. Người xoài chân khởi động, người tung hứng trái bóng. Một buổi tập nhẹ nhàng để cho các nhà báo xem trước khi đội tuyển lên đường xuôi xuống miền nam, tới Port Elizabeth, một thành phố do những người Anh di cư lập nên hồi đầu thế kỷ 19.

Nỗi lo nơi khu nghỉ mát 5 sao

Một căn cứ tập luyện tốt, một sự chuẩn bị kỹ càng, bao gồm cả chuyến tập huấn ở Áo để làm quen với độ cao, nhưng đàn sư tử Anh qua hai trận vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng. Nguy cơ bị loại sớm khỏi cuộc chơi đang treo lơ lửng trên đầu họ. Tình cảnh ấy làm cho căn cứ của đội tuyển Anh, khi tôi đến vào ngày hôm qua, nhuốm một màu âu lo, đặc biệt là có thông tin nhiều cầu thủ trụ cột đang nổi loạn, ra mặt thách thức HLV Fabio Capello. "Vào tối hôm qua, John Terry và một số cầu thủ đã đề nghị ông Capello điều chỉnh về nhân sự và chiến thuật. Dường như đang có một cuộc nổi loạn" - nhà báo Sachin Nakrani của tờ Guardian nói - "Hai trận đấu không tốt đã dẫn đội tuyển Anh tới thế phải thắng trong trận cuối cùng, đó là một nguy cơ lớn".

Ở bên lề sân tập và trung tâm báo chí của đội tuyển, các nhà báo Anh đã không giấu sự lo lắng về nguy cơ đội tuyển xứ sương mù bị loại sớm. Người ta nói với nhau nhiều về thất bại tại World Cup 2006, trước đội tuyển Bồ Đào Nha, cũng như không quên nhắc lại rằng Anh đã vắng mặt ở Euro 2008.

Tất cả những nỗi lo lắng đó đã được các nhà báo trút xuống đầu Frank Lampard, cầu thủ duy nhất có mặt trong buổi họp báo vào trưa qua. "Có phải John Terry đã đưa ra những yêu sách đối với ông Capello không, thưa anh Lampard?", phóng viên của SkyNews hỏi. "John chỉ muốn đội vận hành êm ái, anh thường thể hiện điều đó ở Chelsea và đội tuyển Anh. Thông điệp của anh ấy là đội tuyển phải chơi hay hơn nữa, chứ không hề có một kiểu ra điều kiện này nọ", Lampard nói. Ngôi sao của Chelsea cũng khẳng định cuộc gặp mặt vào đêm hôm trước của toàn đội không phải là "cuộc họp khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng". "Chúng tôi ngồi xem lại trận đấu với Algeria. Ai cũng thấy rằng đội tuyển đã chơi không tốt. Chúng tôi cần nỗ lực, tập trung hơn nữa cho trận đấu tối thứ tư này. Đó là một cuộc trao đổi thông thường", Lampard nhấn mạnh. Anh cũng phủ nhận thông tin rằng anh không hài lòng với HLV Capello. "Tôi có may mắn là được làm việc với nhiều nhà huấn luyện đẳng cấp mà ông Capello là một. Tôi muốn ông ấy tiếp tục huấn luyện, nhưng chỉ có giới chức Liên đoàn Bóng đá Anh mới quyết định được chuyện này", anh nói.

Cuộc họp báo rất ngắn, với một số câu hỏi xoáy quanh nội tình đội tuyển Anh được Lampard giải đáp nhưng dường như vẫn chưa giải tỏa được đám mây nghi ngờ, lo lắng nơi các phóng viên Anh cũng như những người yêu mến đội bóng này.

Đàn sư tử trứ danh đang sa vào một vùng sương mù quánh đặc. Lối đi ngay dưới chân, nhưng nếu không cẩn trọng để cho những lục đục nội bộ tàn phá sức mạnh, đàn sư tử rất có thể lạc giữa chốn sương mù ấy.

Đỗ Hùng
(Rustenburg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.