Dang dở Arena de Sao Paulo

04/06/2014 03:00 GMT+7

Chỉ còn hơn một tuần nữa là World Cup 2014 khai mạc, nhưng nhiều hạng mục tại sân vận động Sao Paulo vẫn còn ngổn ngang, dang dở.

Chỉ còn hơn một tuần nữa là World Cup 2014 khai mạc, nhưng nhiều hạng mục tại sân vận động Sao Paulo vẫn còn ngổn ngang, dang dở.

>> Không ngủ ở Sao Paulo
>> Hẹn gặp ở Sao Paulo!
>> Báo Brazil đưa tin Kaka về Sao Paulo

Dang dở Arena de Sao Paulo 2 
Một công trường nhộn nhịp ở nhà ga Itaquera 

Từ ga Anhangabaú đi tàu điện ngầm để tới sân Sao Paulo mất khoảng 40 phút, qua hơn 10 nhà ga. Sân đấu sẽ diễn ra trận khai mạc vào tuần tới nằm trên một gò đất cao, kế bên nhà ga tàu điện Itaquera, là ga cuối của tuyến metro Palmeiras - Itaquera, rất thuận tiện cho các cổ động viên bóng đá đi lại. Theo tính toán của chính quyền Sao Paulo, chỉ cần 30 phút là hệ thống tàu điện này chở hết toàn bộ khán giả rời khỏi sân đấu.

Arena de Sao Paulo là sân nhà của Corinthians, một trong những đội bóng nổi tiếng nhất Brazil. Sân được xây dựng từ tháng 5.2011 đến tháng 4.2014 và có 48.234 ghế ngồi. Trong khi đó, tiêu chuẩn do FIFA đặt ra là sân đấu đăng cai trận khai mạc World Cup phải có ít nhất 65.000 ghế. Do đó, người ta đã lắp thêm khán đài tạm với 19.800 ghế.

Vào ngày 1.6, trận đấu giữa chủ nhà Corinthians và đội khách Botafogo đã diễn ra tại đây như một lần chạy thử cuối cùng cho sân đấu. Tuy nhiên, khi tôi đến vào hôm qua, hạng mục khán đài bổ sung gồm một kết cấu thép khổng lồ nằm chênh vênh bên bờ dốc cao vẫn còn dang dở. Các công nhân hối hả hàn xì, lắp ráp. Thông thường, một sân đấu World Cup phải được thử nghiệm bằng ít nhất là một trận đấu trước khi chính thức được đưa vào sử dụng. Nhưng với tình trạng hiện tại, nếu các công nhân thực hiện gấp rút và hoàn thành khán đài mới kịp trước giờ bóng lăn, thì có nghĩa là sân Sao Paulo được đưa thẳng vào sử dụng mà không hề có một cuộc thử nghiệm, kiểm tra toàn diện nào. Trận đấu giữa Botafogo và Corinthians được coi như một lần chạy thử nhưng lúc đó sân vẫn còn dở dang. Khán đài mới chưa được lắp xong, vì thế chưa được kiểm tra bằng thực tế sử dụng. Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa đầy đủ.

Dang dở Arena de Sao Paulo 1 
Các công nhân làm đường gần ga Itaquera, sau lưng họ là sân đấu Sao Paulo vẫn còn nhiều dang dở - Ảnh: Đỗ Hùng

Dang dở Arena de Sao Paulo 3
Sân Sao Paulo nhìn từ ga Itaquera với phần khán đài (bìa phải) chưa làm xong

Chính Ban tổ chức World Cup tại địa phương trong một thông cáo gửi báo giới vào hôm 1.6 cũng thừa nhận trận Botafogo và Corinthians diễn ra trong điều kiện sân đấu chưa sẵn sàng 100%. Trên thực tế thì chỉ có khoảng 40.000 người vào xem trận đấu hôm chủ nhật.

“Liệu người ta có thể hoàn thành kịp trước ngày khai mạc?”. Trước băn khoăn của tôi, nữ phóng viên Gabriela Di Franca của hệ thống truyền hình trực tuyến Terra nhăn mặt: “Họ buộc phải hoàn thành. Họ phải làm ngày làm đêm để hoàn thành. Không còn lựa chọn nào khác”.

Sân vận động dở dang trong thời điểm cận kề ngày khai mạc như thế này là điều mà tôi chưa hề thấy. Khi tôi đến vào thời điểm một tuần trước ngày khai mạc World Cup 2006 và 2010, sân Allianz Arena ở Munich đã đẹp lung linh và tất cả những gì người ta làm lúc đó là chăm chút cho nó đẹp hơn; còn sân Soccer City ở Johannesburg cũng đã hoàn tất, chỉ còn lại vài hạng mục nhỏ như lát gạch trên các lối đi quanh sân và làm vệ sinh, dọn dẹp.

Ở Sao Paulo vào hôm qua, tôi đã bắt gặp hình ảnh còn nhiều ngổn ngang như một công trường. Sân đấu chưa xây xong, các cơ sở hạ tầng xung quanh cũng còn nhiều dang dở. Hành khách vừa bước xuống tàu điện ở ga Itaquera là bắt gặp một mớ hỗn tạp âm thanh của cưa đá, hàn xì, đục đẽo, dù hình ảnh bóng đá đã được các nhà tài trợ sơn phết lên khắp nơi trông rực rỡ chói lóa. “Chúng tôi đang vắt chân lên cổ để chạy đua với thời gian. Ông sếp bảo chỉ còn lựa chọn duy nhất là hoàn thành trước ngày khai mạc. Tôi tin chúng tôi sẽ làm được điều đó”, Fernando Da Silva, một công nhân 42 tuổi và là cư dân Itaquera, nói với tôi. Rồi anh bày tỏ: “Đến bây giờ còn ngổn ngang như thế là điều không thể chấp nhận. Tất cả chúng tôi đều có lỗi. Bây giờ phải gắng hết sức thôi”.

Những dang dở, ngổn ngang mà ai cũng nhìn thấy bằng mắt thường mới chỉ là bề nổi. Còn hệ thống kiểm soát an ninh, thông tin liên lạc…, những hạng mục cần phải có cho một sân đấu World Cup, là phần chìm không phải ai cũng biết.

“Một sân đấu quan trọng như thế này lẽ ra phải được hoàn tất vài tháng trước ngày khai mạc. Nhà thầu xây dựng Arena de Sao Paulo là một trong những tập đoàn lớn nhất Brazil. Thật khó hiểu khi chuyện bê trễ này lại xảy ra như vậy”, nữ phóng viên Gabriela Di Franca, cũng là một cư dân Sao Paulo, lắc đầu ngao ngán. Tôi cười, chỉ mong là tình hình sẽ không tệ như mình nghĩ.

Đỗ Hùng
(từ Sao Paulo, Brazil)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.