Dấu hỏi lớn về Van Gaal sau trận M.U thua Arsenal

05/10/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Những nghi ngờ về khả năng của HLV Louis Van Gaal lại bùng lên khi Manchester United (M.U) để thua mất mặt trước Arsenal chỉ trong 20 phút đầu trận đấu ở vòng 8 Premier League.

(TNO) Những nghi ngờ về khả năng của HLV Louis Van Gaal lại bùng lên khi Manchester United (M.U) để thua mất mặt trước Arsenal chỉ trong 20 phút đầu trận đấu ở vòng 8 Premier League.

Alexis Sanchez (phải) góp 2 bàn trong chiến thắng 3-0 của Arsenal - Ảnh: AFP

Các trận cầu đinh đêm qua ở châu Âu đều kết thúc với tỷ số chênh lệch. Bayern Munich chứng tỏ sự vô đối ở Bundesliga khi hủy diệt Dortmund 5-1. AC Milan chưa sẵn sàng trở lại đỉnh cao cùng Sinisa Mihajlovic khi bị Napoli vùi dập 4-0. Nhưng trận thắng 3-0 của Arsenal trước M.U chẳng nói được điều gì chắc chắn về hai đội này.

3 bàn thắng của Arsenal trong 20 phút đầu trận nhắc ta nhớ lại một Arsenal trong những khoảnh khắc sáng chói khác dưới tay HLV Arsene Wenger. Họ chọn đúng lúc để lấy lại niềm tin từ các CĐV, thắng trận đấu lớn để leo lên vị trí thứ 2 bảng xếp hạng Premier League.

Nhưng theo sau trận thắng sáng chói này có thể là một tuần tồi tệ của Arsenal. Nó thất thường cũng việc Arsenal bỏ lại những gì không vui sau trận thua Olympiakos 2-3 ngay trên sân nhà hồi giữa tuần để thắng trận này. Lấy gì đảm bảo cho Arsenal thắng các đội bóng nhỏ hơn nếu các đội đó chơi phòng thủ một cách khoa học hơn M.U?

Schweinsteiger (giữa) gặp khó khăn khi đối đầu với hàng tiền vệ nhanh nhẹn bên phía Arsenal - Ảnh: AFP

Phải nói rằng Arsenal có trận đấu sáng chói là nhờ vào sự “giúp sức” từ HLV Louis Van Gaal của M.U. Đội bóng của Van Gaal vào trận với hai tiền vệ trung tâm ngoài 30 tuổi Bastian Schweinsteiger và Michael Carrick rõ ràng là thiếu tốc độ hơn so với tuyến giữa của Arsenal. Tại sao cầu thủ người Pháp trẻ hơn là Morgan Schneiderlin không được sử dụng?

Đây không là lần đầu tiên câu hỏi về chuyện thay đổi kế hoạch trong trận đấu được đặt ra với ông Van Gaal. Khi thua, ông không thực hiện sự thay đổi nào hết ngoại trừ việc đưa bóng bổng lên cho cầu thủ dự bị Marouane Fellaini như trận vừa qua.

Đây cũng không phải lần đầu tiên người ta đặt câu hỏi về khả năng của Van Gaal trong việc vượt qua chủ nghĩa lý tưởng của ông để chuyển sang chủ nghĩa thực dụng khi cần thiết. Lý tưởng của Van Gaal là đội bóng của ông phải cầm nhiều bóng nhưng cầm bóng như M.U thì khá tầm thường, thiếu sức sáng tạo, và nó lại hợp với lối chơi của Arsenal nữa chứ.

HLV Van Gaal (giữa) không tạo ra được sự thay đổi nào khi M.U lâm vào khó khăn - Ảnh: AFP

Sir Alex Ferguson là người nhiều lần đánh bại Arsenal đã viết trong cuốn tự truyện của ông rằng muốn đánh bại Arsenal thì phải đóng các khoảng trống trên sân lại và chơi phản công. Ông Van Gaal không chịu theo cách làm này, giục đội bóng mình hăm hở lao lên mở các khoảng trống bên phần sân của Arsenal và để lộ các khoảng trống lớn phía sau cho Arsenal khai thác.

Rõ ràng ai cũng thấy Van Gaal thua về kế hoạch, nhưng khi họp báo ông vẫn chỉ trích các cầu thủ M.U là không thực hiện tốt kế hoạch của mình. Lý tưởng của Van Gaal là lối chơi dựa trên sự kiểm soát nhiều bóng có thể giúp M.U ổn định ở tốp đầu nhưng để vươn tới giành chức vô địch Premier League, Van Gaal phải thực dụng khi cần thiết và đôi khi cần phải chơi theo lối phá cách chơi của đối thủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.