Đâu rồi cầu thủ Ý?

19/03/2010 09:03 GMT+7

Các cầu thủ trẻ người Ý dường như không thể cạnh tranh với những ngôi sao nước ngoài đang tràn ngập Serie A.

Santon vẫn chưa thể giành được vị trí chính thức tại Inter

Các cầu thủ trẻ người Ý dường như không thể cạnh tranh với những ngôi sao nước ngoài đang tràn ngập Serie A.

Chiến thắng với tổng tỷ số 3-1 trước Chelsea của Inter đã giúp nước Ý tiếp tục có đại diện ở tứ kết Champions League. Đây là một điều đáng mừng bởi trong mùa giải năm ngoái, các đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng đã bị đánh bại ngay từ vòng knock-out.

Tuy nhiên, khi nhìn vào đội hình Inter trong trận đấu với Chelsea, người Ý bỗng cảm thấy buồn bởi không có một cầu thủ Ý nào. HLV tuyển Ý, Marcello Lippi, là người đầu tiên lên tiếng. “Bóng đá Ý đang tụt hậu. Bạn có thể thấy điều đó khi xem các trận đấu Champions League. Dù Inter đã giành quyền vào tứ kết nhưng hãy nhìn xem, có cầu thủ Ý nào ra sân trong trận đấu với Chelsea hay không? Ngay cả HLV của Inter hiện cũng là người nước ngoài”.

Có thể thấy, các cầu thủ Ý ngày càng ít đi trong đội hình các đội bóng tại Serie A, đặc biệt là những “đại gia” như Inter, Juventus, Milan. Ở những đội bóng này, những tài năng trẻ dường như không thể cạnh tranh nổi vị trí chính thức với các ngôi sao nước ngoài nổi tiếng hơn.

Davide Santon là một ví dụ. Hậu vệ 19 tuổi của Inter đã thi đấu rất ấn tượng hồi đầu năm 2009 và được xem là một trong những cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Ý. Những tưởng mùa giải năm nay sẽ là thời điểm để Santon có thể tạo ra những sự đột phá. Tuy nhiên, với việc HLV Mourinho tin dùng Cristian Chivu ở vị trí hậu vệ trái, Santon đã phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Khi Chivu bị chấn thương đầu cũng là lúc Santon phải điều trị vết thương đầu gối. Không được ra sân thường xuyên, giấc mơ World Cup 2010 xem như đã chấm dứt với cầu thủ trẻ này.

 Bóng đá Ý đang tụt hậu. Bạn có thể thấy điều đó khi xem các trận đấu tại Champions League

HLV Marcello Lippi

Bên cạnh Santon, cũng có thể kể đến Sebastian Giovinco (Juventus). Tiền vệ này được đánh giá là rất triển vọng khi ra mắt Juventus hồi đầu mùa giải năm ngoái. Báo chí Ý khi đó đã cho rằng anh chính là “truyền nhân” của Del Piero, tượng đài sống của đội bóng thành Turin. Vậy mà, trải qua ba đời HLV, Giovinco chỉ được ra sân vỏn vẹn 14 lần ở Serie A cũng như 4 lần tại Champions League. 

Santon và Giovinco là đại diện tiêu biểu cho những trường hợp cầu thủ trẻ không có chỗ đứng ở các CLB Ý. Ngoài ra, còn có Marco Motta, Marco Andreolli (Roma), Luca Cigarini, Fabiano Santacroce (Napoli) là những trường hợp tương tự.

Lippi hiển nhiên là người lo lắng nhất về tình trạng các tài năng trẻ không được trọng dụng ở các CLB. Bởi tình hình này đã khiến ông không còn cách nào khác là sử dụng các cựu binh tại World Cup 2010 sắp tới. Trong lần tập trung gần đây nhất, Lippi đã cho gọi ba tân binh thủ môn Sirigu (Palermo), hậu vệ Bonucci (Bari) và tiền vệ Cossu (Cagliari). Trong số này chỉ có Bonucci là có hy vọng dự World Cup. Mới chỉ 22 tuổi, nhưng nhờ được thi đấu thường xuyên tại Bari nên Bonucci đã lọt vào mắt xanh của Lippi.

Hải Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.