De Bruyne chưa hẳn đã hay hơn Ozil

24/02/2018 08:40 GMT+7

Cách Man City thống trị Premier League cùng những màn trình diễn xuất sắc thường xuyên của Kevin De Bruyne khiến tiền vệ người Bỉ nghiễm nhiên được coi là ứng viên số 1 cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.

Những thông số chuyên môn cho thấy, đây rất có thể sẽ là mùa giải hay nhất của de Bruyne trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, De Bruyne đã ghi 11 bàn thắng đồng thời là tác giả của 21 pha kiến tạo thành bàn trên tất cả mặt trận.
Trên hành trình của Man City tại cúp Liên đoàn Anh mùa này, De Bruyne chỉ đá chính đúng 2 trận, đều trước Bristol City, ở 2 lượt đi-về vòng bán kết. Trong 2 trận này, Bruyne ghi 2 bàn và có 1 đường chuyền thành bàn.
De Bruyne, không nghi ngờ gì nữa, chính là nhân tố quan trọng nhất của Man City, trong mục tiêu giành danh hiệu đầu tiên dưới thời HLV Pep Guardiola: chức vô địch Cúp Liên đoàn.

tin liên quan

Aguero trắng án, sẵn sàng chơi chung kết Cúp Liên đoàn
Manchester City (Man City) đã vỡ mộng 'ăn bốn' mùa này sau khi bị WIgan loại ở vòng 5 Cúp FA. Đấy cũng là trận đấu gây lùm xùm dư luận bởi những diễn biến sau khi trọng tài chính thổi hồi còi kết trận.
Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng De Bruyne dù xứng đáng được coi là ngôi sao nổi bật nhất Man City mùa này nhưng những chỉ số chuyên môn ấn tượng của tiền vệ người Bỉ một phần cũng nhờ các đồng đội của anh có đẳng cấp tương xứng.
Nếu bên cạnh De Bruyne không phải Aguero, Jesus, Sterling hay Silva, ai dám chắc sự sáng tạo và lối chơi bùng nổ của tiền vệ này sẽ đạt tới hiệu quả cao nhất.
Thứ mà De Bruyne có với Man City là thứ mà Mesut Ozil không thường xuyên được sở hữu tại Arsenal. Trong suốt nhiều tháng qua, đa số đều nhận định đây không phải là mùa giải tốt của Ozil với Arsenal, thậm chí không muốn nói là tệ nhất.
Nhưng sự thật có phải như vậy, nhất là khi đặt Ozil bên cạnh một De Bruyne - đang được coi là hay nhất từ trước đến nay? Nếu chỉ xét về số bàn thắng, số lần kiến tạo thành bàn, Ozil đúng là không thể so với đồng nghiệp người Bỉ.
Những đồng đội của Ozil không thể bằng các cầu thủ Man City Reuters
Nhưng một thông số chuyên môn khác (tại Premier League) cho thấy De Bruyne - hay nhất vẫn kém một Ozil bị coi là tệ nhất. Đó là chỉ số đường chuyền kiến tạo. Bình quân mỗi trận mùa này, Ozil có 3,3 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Con số này của De Bruyne là 3,1.
Tính từ thời điểm De Bruyne gia nhập Man City mùa 2015-2016, tiền vệ người Bỉ đã tạo ra 268 đường chuyền kiến tạo ở Premier League với 7207 phút đấu. Tức bình quân cứ khoảng gần 27 phút anh có 1 đường chuyền tạo cơ hội. Rất ấn tượng!
Nhưng so với Ozil trong cùng quãng thời gian, de Bruyne vẫn phải nhường một bước. 3 mùa giải gần nhất, Ozil đá 7701 phút tại Premier League và tạo ra tới 318 đường chuyền dạng này. Hơn De Bruyne cả về số lượng lẫn hiệu suất (chỉ 24 phút/chuyền kiến tạo).
Sự khác biệt lớn nhất giữa Ozil và De Bruyne chính là những đồng đội chơi bên cạnh họ có chất lượng không giống nhau. Nếu những vệ tinh chơi xung quanh Ozil ở Arsenal tận dụng tốt những cơ hội mà tiền vệ người Đức tạo ra, thì làm gì có chuyện Ozil kém De Bruyne tổng cộng 6 đường chuyền thành bàn ở Premier League 3 mùa qua.
Tuy nhiên, kinh nghiệm của Ozil trong các trận chung kết mà anh từng góp mặt trong quá khứ rất có thể sẽ là lợi thế trong cuộc đối đầu với nhạc trưởng phía Man City. Nếu như De Bruyne mới chỉ có duy nhất 1 lần đá chung kết trong sự nghiệp, từ hồi còn ở Wolfsburg thì Ozil đã chơi cả thảy 10 trận chung kết với Bremen, Real Madrid, Arsenal và cả tuyển Đức.
Ozil đã thắng 7/10 trận chung kết trước đây và anh cũng chỉ thua duy nhất 1/8 lần đá tại Wembley - nơi sẽ diễn ra trận chung kết cúp Liên đoàn giữa Arsenal và Man City vào đêm 25.2 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.