Đến lúc đối mặt với "sinh - tử"

01/11/2011 11:38 GMT+7

(TNO) Barcelona, AC Milan và Arsenal là những đội sẽ sớm đi tiếp nếu giành chiến thắng ở loạt trận thứ tư vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 2.11 (giờ VN). Trong khi đó, Dortmund và Valencia, sẽ chắc chắn dừng cuộc chơi nếu tiếp tục để thua ở loạt trận này.

(TNO) Barcelona, AC Milan và Arsenal là những đội sẽ sớm đi tiếp nếu giành chiến thắng ở loạt trận thứ tư vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 2.11 (giờ VN). Trong khi đó, Dortmund và Valencia, sẽ chắc chắn dừng cuộc chơi nếu tiếp tục để thua ở loạt trận này.

Thắng và sớm giành vé

Lịch thi đấu ngày 2.11

Bảng E
2 giờ 45: Gent - Chelsea
2 giờ 45: Valencia - Leverkusen

Bảng F
2 giờ 45: Arsenal - Marseille
2 giờ 45: Dortmund - Olympiakos

Bảng G
0 giờ: Zenit - Shakhtar Donestk
2 giờ 45: APOEL Nicosia - Porto

Bảng H
0 giờ: BATE Borisov - AC Milan
2 giờ 45: Viktoria Plenz - Barcelona

Tại bảng H, cả AC Milan lẫn Barcelona đều đang có được 7 điểm, trong khi BATE Borisov và Viktoria Plenz mới chỉ có vỏn vẹn 1 điểm. Với sự chênh lệch đẳng cấp và lực lượng giữa các đội ở bảng H, việc AC Milan và Barcelona sớm giành vé vào vòng loại trực tiếp gần như là điều tất yếu.

Còn tại bảng F, Arsenal đang dẫn đầu với 7 điểm, hơn 1 điểm so với đối thủ Marseille. Rạng sáng mai, đội nào giành chiến thắng trong cuộc đối đầu sẽ nắm chắc ngôi đầu bảng để đi tiếp. Arsenal được chơi trên sân nhà Emirates, các cầu thủ của họ cũng có được phong độ và tinh thần rất tốt sau chiến thắng 5-3 trước Chelsea ở giải quốc nội (Premier League) cuối tuần qua.

Phong độ của Marseille ở Giải vô địch Pháp (Ligue 1) thời gian gần đây khá tốt với hai chiến thắng liên tiếp trước AC Ajaccio 2-0 và Dijon 3-2.

Tuy nhiên, xét về "những con số", Arsenal đang là đội chiếm ưu thế khá lớn. Trong lịch sử, Arsenal đã 17 lần chạm trán các CLB Pháp và chỉ thua 2; Trên sân nhà Emirates, Arsenal đang có chuỗi 7 trận toàn thắng...

Thua là... "game over"!

Đó là trường hợp của Dortmund và Valencia. Dortmund từng vô địch Champions League ở mùa 1996-1997 và hiện tại đang là đương kim vô địch Bundesliga (Đức). Sau khởi đầu thất vọng hồi đầu mùa tại giải quốc nội, hiện tại thầy trò HLV Jurgen Klopp bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc hơn. Tuy nhiên, ở đấu trường quốc tế Dortmund lại mang một bộ mặt khác.

 
HLV Jurgen Klopp - Ảnh: Reuters

Tại bảng F, Dortmund đang đứng chót bảng với 1 điểm, kém 5 điểm so với đội đứng thứ hai Marseille. Ở vòng trước, Dortmund đã thảm bại 1-3 trên sân Olympiakos. Và vì vậy, nếu tiếp tục không thắng ở cuộc tái đấu với đội bóng đến từ Hy Lạp, Dortmund chắc chắn sẽ dừng chân ở vòng bảng.

Valencia đã từng 2 lần vào chung kết Champions League, 1999-2000 và 2000-2001. Phong độ của Valencia tại Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) khá tốt với hai trận thắng liên tiếp trước Zaragoza 1-0 và Getafe 3-1. Nhưng sau ba trận đầu tiên ở Champions League, Valencia mới được 2 điểm và đang đứng thứ ba ở bảng E.

Trận đấu với Leverkusen rạng sáng mai, Valencia buộc phải giành trọn 3 điểm nếu không sẽ cầm chắc khả năng bị loại.

Chelsea cũng sẽ giành vé sớm, nếu thắng trên sân của Genk đồng thời Valencia không thắng được Leverkusen. Tại bảng E, Chelsea đang dẫn đầu với 7 điểm, Leverkusen đứng thứ nhì với 6 điểm.

Vào lúc này, Chelsea rất muốn giành vé sớm vì nếu hoàn thành xong mục tiêu ở đấu trường châu Âu thì họ có thể rảnh rang tập trung cho mặt trận trong nước tốt hơn.

 
Chelsea tiếp tục đặt niềm tin vào chân sút Fernando Torres - Ảnh: AFP

Hai thất bại liên tiếp tại Premier League không chỉ giáng mạnh vào tham vọng vô địch Anh của Chelsea mà còn làm người ta hoài nghi nhiều điều về đội bóng này. Liệu HLV Villas Boas có phải là thuyền trưởng đủ tầm để dẫn dắt một đội bóng lớn như Chelsea? Liệu Chelsea có đủ thực lực để cạnh tranh trong các giải đấu? Liệu họ sẽ gượng dậy hay gục hẳn từ những kết quả tồi tệ?

Cần nhớ rằng vào thời điểm này năm ngoái là lúc Chelsea bắt đầu chuyển từ thăng hoa sang suy tàn với trận thua Liverpool 0-1 hồi đầu tháng 11. Sau đó, họ thắng được Fulham rồi kéo dài chuỗi thất vọng sang đến tận năm 2011.

Chelsea hiện giờ cũng đang có dấu hiệu suy thoái với 3 trận liền đánh mất mình. Giữa hai trận thua QPR và Arsenal là trận suýt chết trước Everton tại Cúp Liên đoàn. Tâm lý của các cầu thủ Chelsea có vấn đề nên họ đã dính 3 thẻ đỏ trong 3 trận gần đây và Terry không kiểm soát được hành động, lời nói trên sân (vụ lằng nhằng với Anton Ferdinand - PV).

 
Thủ môn Bojan Jorgacevic của Gent - Ảnh: Reuters

Thời điểm này, Chelsea cần một liều thuốc giải tỏa stress và có lẽ họ không thể kiếm đâu thứ "thuốc" dễ... nhai hơn Genk. Trận đấu thuyết phục gần nhất của thầy trò nhà Villas Boas chính là thắng Genk 5-0, diễn ra vài ngày trước khi thua QPR. Xét về thực lực, Chelsea không có gì phải ngại Genk dù đá trên đất Bỉ. Vấn đề của Chelsea lúc này là tinh thần nên một bàn thắng sớm sẽ giúp họ giải quyết trận đấu tốt hơn.

Trong khi đó, phong độ của Genk trong thời gian qua tại giải Bỉ cũng không tốt nên họ tụt xuống thứ 6. Bài toán phòng thủ vẫn chưa được Genk giải quyết tốt từ sau trận thua Chelsea. Trong 2 trận gần đây, Genk đã để thủng lưới đến 6 bàn.

>> HLV Villas Boas: "Không có chiến thắng nào dễ dàng..."
>> Van Perise lập hat-trick, Arsenal nhấn chìm Chelsea 

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.