Đến lượt Quỹ từ thiện của Messi bị cơ quan thuế Tây Ban Nha điều tra

14/01/2018 19:15 GMT+7

Cơ quan thuế Tây Ban Nha đang tiến hành điều tra xem liệu có phải việc CLB Barcelona chuyển những lượng tiền lớn cho Quỹ từ thiện Messi Foundation là nhằm để giúp cho ngôi sao Argentina trốn thuế hay không.

Nhật báo Tây Ban Nha El Mundo ngày 13.1 dẫn các tài liệu của Football Leaks, theo đó trong thời gian từ 2010 đến 2016, CLB Barcelona đã chuyển cho Quỹ từ thiện của Messi ít nhất là 12,7 triệu euro. Cũng theo tờ báo này, số tiền đóng góp của Barca chiếm đến 71,5% khoản thu của quỹ này trong thời gian từ 2013 đến 2016.
Riêng trong thời gian từ 2010 cho đến khi Quỹ Messi Foundation được đăng ký chính thức hồi tháng 6.2013, Barca vẫn “quyên góp” đều đều cho Messi Foundation với tổng số tiền khoảng 6 triệu euro, trong khi đó khoản thuế doanh nghiệp mà Barca phải nộp lại giảm đến 35%, nhờ vận dụng các quy định về quyên góp cho các tổ chức từ thiện.
Những khoản đóng góp từ thiện quá hào phóng này khiến giới chức Tây Ban Nha nghi ngờ rằng Barcelona đã thông qua Quỹ Messi Foundation để trả thêm lương và thưởng cho Messi mà cả hai phía đều không phải đóng thuế doanh nghiệp cũng như thuế thu nhập cá nhân. Một cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành từ tháng 1.2016 để làm rõ những vấn đề nghi ngờ.
Messi trước đó từng bị kết án 21 tháng tù vì trốn thuế AFP
Đến tháng 4.2016, các nhà điều tra thuế tiến hành khám xét văn phòng của Barca. Theo báo El Mundo, sau khi văn phòng bị điều tra, CLB dừng việc khấu trừ từ những khoản đóng góp từ thiện và bắt đầu giữ lại 45% theo yêu cầu của cơ quan thuế vì những khoản chi này “được xem như một phần lương” của ngôi sao Argentina.
El Mundo đưa tin Barcelona đã thúc hối Messi, từng bị điều tra về việc trốn thuế bản quyền hình ảnh lên đến 4,1 triệu euro, “phải làm theo đúng quy tắc khi nhận các khoản đóng góp cho Quỹ Messi Foundation”. Về scandal trốn thuế bản quyền hình ảnh, Messi và ông Jorge cha của anh đã từng bị buộc tội hồi năm 2016.
El Mundo viết rằng theo luật Tây Ban Nha, 70% nguồn thu của quỹ từ thiện phải được sử dụng cho những mục đích mà quỹ nhắm đến khi thành lập. Trên trang web của Messi Foundation có nêu Quỹ từ thiện “được thành lập năm 2007 với mong muốn mọi trẻ em đều có cơ hội như nhau để biến ước mơ thành hiện thực, và để thúc đẩy bình đẳng trong giáo dục và y tế”. Thế nhưng một cuộc điều tra của báo ABC phát hiện sổ sách của Quỹ Messi Foundation có nhiều khoản chi sai mục đích, bao gồm những khoản chi rất lớn cho tư vấn, thuê và tân trang văn phòng, hoặc chuyển cho chi nhánh ở Argentina.
Nghiên cứu các tài liệu có được, El Mundo phát hiện rằng một khoản tiền thuế đã được nộp vào kho bạc Tây Ban Nha, trên lý thuyết thì Messi phải là người nộp, nhưng cuối cùng lại là CLB Barca đứng ra nộp. Chuyện xảy ra trước khi Messi tái ký hợp đồng hồi tháng 11 năm ngoái. Theo AFP, theo bản hợp đồng có hiệu lực cho đến năm 2021 này, Barca sẽ phải chi cho Messi hơn 100 triệu euro mỗi năm, bao gồm lương và bản quyền hình ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.