Đến lượt tân chủ tịch FIFA Infantino có tên trong 'Hồ sơ Panama'

06/04/2016 13:15 GMT+7

Cơn bão 'Hồ sơ Panama' đang làm rung chuyển giới chính trị gia thế giới, đã lan tới giới bóng đá với cái tên siêu sao Lionel Messi. Mới đây, tên tân chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino cũng xuất hiện.

Cơn bão 'Hồ sơ Panama' đang làm rung chuyển giới chính trị gia thế giới, đã lan tới giới bóng đá với cái tên siêu sao Lionel Messi. Mới đây, tên tân chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino cũng xuất hiện.

Tân chủ tịch FIFA, ông Infantino tự tin trước "sự cố" đầu tiên trên cương vị người đứng đầu làng bóng đá thế giới - Ảnh: AFP

Theo BBC Sports, ông Infantino liên quan tới việc ký hợp đồng bán bản quyền truyền hình giải Champions League hồi năm 2006 cho 2 đối tác doanh nhân là Hugo và Mariano Jinkis - chủ sở hữu của công ty Cross Trading.

Công ty Cross Trading sau đó đã phân phối bản quyền truyền hình này lại cho thị trường ở Ecuador và bán lại cho một đối tác khác là kênh truyền hình Teleamazonas với giá cao gấp ba lần mua từ UEFA. Khi đó, ông Infantino là Trưởng bộ phận pháp lý của UEFA đã ký các giao kèo này.

Vụ việc nay bị rò rỉ ra ngoài vì trong các tài liệu của “Hồ sơ Panama” cho thấy, 2 doanh nhân Hugo và Mariano Jinkis đã bị bắt vì tội đưa hối lộ và đang kháng cáo để khỏi bị dẫn độ sang Mỹ điều tra do có liên quan tới vụ chi trả mờ ám hàng triệu USD để mua chuộc các quan chức Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ trong nhiều năm qua để được mua bản quyền truyền hình với giá thấp rồi bán lại với giá cao gấp nhiều lần. Công ty Cross Trading cũng có liên quan tới một thành viên của Ủy ban đạo đức FIFA là Juan Pedro Damiani, cũng nằm trong vòng điều tra vì tội nhận hối lộ.

Bản quyền truyền hình Champions League đã mang lại nguồn thu lớn cho UEFA - Ảnh: Reuters

Từ đó, xuất hiện nghi ngờ liệu ông Infantino có nhận tiền mờ ám để ký bán bản quyền truyền hình giá rẻ hay không. Tuy nhiên, hiện chưa có chứng cứ nào cho thấy 2 doanh nhân Hugo và Mariano Jinkis đã đưa hối lộ cho ông Infantino, cũng như đề nghị từ phía kênh truyền hình Teleamazonas.

UEFA cũng ra thông báo khẳng định ông Infantino không làm bất cứ điều gì trái pháp luật, vì bản quyền truyền hình được bán dựa theo “tiến trình đấu thầu công khai, cạnh tranh”. Ngoài ra, UEFA cũng cho rằng tổ chức này không làm gì sai trong thương vụ này, bởi thực chất công ty Cross Trading cũng chỉ là đại lý của kênh truyền hình Teleamazonas được ủy thác để mua bản quyền truyền hình mà thôi.

Trong khi đó, tân chủ tịch FIFA, ông Infantino đã ra thông cáo khẳng định mình không làm bất cứ điều gì sai, và cho rằng tính trung thực vẹn toàn của mình đang bị nghi ngờ. Ông Infantino cũng cam kết chưa bao giờ có các giao dịch cá nhân với công ty Cross Trading.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.