Diego Simone vẫn xứng danh “cáo già”

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
19/02/2020 17:27 GMT+7

Cho dù Atlectico Madrid không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ và rất nhiều trụ cột ra đi, nhưng họ vẫn thể hiện bản lĩnh của một ông lớn khi quật ngã đương kim vô địch Liverpool ở trận knock-out vòng 1/8 Champions League . Bản lĩnh đó không thể nói khác hơn chính là nhờ sự quái dị trên băng ghế chỉ đạo của Diego Simone

Đối đầu với Liverpool đang băng băng về đích ở giải Ngoại hạng Anh một cách vô đối với khoảng cách 25 điểm so với đội thứ 2 có chuỗi trận bất bại lên đến con số gần 50, nhiều người dễ nghĩ rằng để tìm một đội bóng đánh bại họ trong lúc này gần như không tưởng. Một khi đoàn quân đỏ đã vào phom, lực lượng dày, phong độ tốt, tinh thần chiến đấu thì không cần phải bàn, chiến thuật sau hơn 3 mùa bóng dưới bàn tay Klopp gần như không còn một kẻ hở, thủ hòa được với họ thôi cũng đã là khó nói chi đánh bại.

Vậy mà mọi chuyện đã xảy ra một cách thật lạ tại Madrid rạng sáng nay. Chủ nhà Atlectico chấp nhận là đội chiếu dưới, kiểm soát bóng chỉ 27% so với 73% của đối phương, co mình về chống đở chỉ trên 1/3 sân nhà . Có nhiều lúc những tưởng toàn bộ 11 cầu thủ Atlectico Madrid chỉ chơi trong 25 m trước cầu môn đội nhà. Hết bị tấn công trung lộ với bộ đinh ba quá sung mãn của Liverpool Mane- Salah- Firmino đến những đường tấn công biên với bộ đôi hậu vệ xuất sắc nhất trong thời điểm hiện tại Annold, Robertson, hết những pha sút bóng tầm xa từ tuyến 2 của Fabinho, Wijnaldum đến các tình huống cố định là sở trường với Van Dijk đang là trung vệ số 1 của không chiến ....Tất cả chỉ khiến Atlectico căng mình ra chống đở.

Tập trung phòng thủ, nhưng chủ nhà đã chơi không hoàn toàn bị động. Mỗi lần có bóng là đội chủ sân Estadio Wanda tràn lên với những đường phản công rất nhanh, hết sức đột biến, khi là những đường chuyền cắt ngang mặt khung thành từ 2 biên sau lưng hàng phòng ngự đối phương, khi thì những đường chuyền cố định bất ngờ được coi là mảng đánh có sự nghiên cứu kĩ càng, tập luyện thuần thục không ít lần làm cho Liverpool bối rối.

Diego Simone luôn truyền lửa cho cầu thủ của mình

Cái cách mà 2 cầu thủ luôn vây Salah, bắt chặt chân sút người Ai Cập này buộc anh phải nhận bóng trong tình huống quay lưng về cầu môn. Hay cách khoá tay Mane của Vrsalijko và gây ức chế bằng một loạt những tình huống tiểu xảo, hoặc cách mà Lemar, Koke đứng sát đường biên chứ không chơi theo tuyến nghiêng để bịt tất cả những đường lên bóng từ bộ đôi hậu vệ biên đối phương, cách toàn bộ cầu thủ chủ nhà vây lấy trọng tài trong từng tình huống để gây sức ép cho thấy họ đã có sự chuẩn bị khá kĩ càng, đánh vào tâm lý nôn nóng muốn thắng của Liverpool, chia cắt các mũi nhọn và bịt các khoảng trống.

Bất chấp sức ép của các nhà đương kim vô địch càng lúc càng tăng, sự vững vàng trong cách chơi, sự tự tin trong việc bảo vệ bàn thắng sớm, sự bình tĩnh chống đỡ hoá giải, không có dấu hiệu gì cho thấy bị vụn vỡ trong cự ly, trong cách tổ chức, đó chính là thành công lớn về đấu pháp mà người thuyền trưởng đã hoạch định ra nó chính là Diego Simone.

Chơi phản công nhưng Atlectico đã đánh bại Liverpool

AFP

Vỗ tay, hò hét, huýt sáo, di chuyển dọc đường piste để chỉ đạo trong mọi tình huống trên sân, Simone đã kích thích tinh thần toàn đội một cách mạnh mẽ. Cách đọc tình huống, suy nghĩ liên tục và kịp thời điều chỉnh tùy diễn biến trên sân cho thấy hình ảnh một huấn luyện viên luôn chất chứa đầy lửa. Ngọn lửa đó không chỉ thổi vào các học trò của mình mà còn truyền lên các phía khán đài tạo nên một sức mạnh lan tỏa. Dựa vào sức mạnh của tập thể người hâm mộ đó chính là cách ông muốn tác động ngược lại tạo “chất thép” cho đội bóng của mình . 

Muốn phát triển cần có một nền tảng, cần có 1 tố chất . Diego Simone có thể không phải là người giỏi nhất, cũng không phải là người đạt được nhiều danh hiệu hay đạt được thành tích chói lọi. Thế nhưng không ai có thể phủ nhận cá tính mạnh mẽ và tài thao lược của ông trong từng trận đấu cụ thể với các “ông lớn” khác. Nói không ngoa, chiến thắng rạng sáng nay cho thấy một lần nữa ông xứng danh là con "cáo già" trên băng ghế chỉ đạo !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.