Điểm yếu của M.U

29/05/2011 23:10 GMT+7

Cho đến bây giờ vẫn còn nhiều người phê phán lối chơi của Mourinho đã xây dựng cho Real Madrid khi đối phó với Barca.

Cho đến bây giờ vẫn còn nhiều người phê phán lối chơi của Mourinho đã xây dựng cho Real Madrid khi đối phó với Barca.

Đó là lối chơi tập trung phòng ngự có chiều sâu, sẵn sàng bố trí đến 3 tiền vệ phòng ngự, trong đó có 2 người thường đá trung vệ là Pepe và Diarra để đánh chặn từ xa, sẵn sàng đá rát bằng những pha vào bóng quyết liệt để không cho các tiền vệ Barca có đất để triển khai lối đá tiqui-taca mạnh mẽ. Lối đá đó tuy làm cho bóng đá trở nên khô cứng, nhưng trong chừng mực nào đó lại rất hiệu quả đủ để đối phó với một tập thể quá hay như Barca. Nếu như ông Mourinho không để mất Pepe quá sớm do thẻ đỏ thì chưa chắc Barca đã dễ dàng loại được họ khỏi trận bán kết.


Giggs không thể cản nổi pha đi bóng dũng mãnh của Messi  - Ảnh: Reuters

Nhắc lại như thế để thấy diễn biến trận chung kết tại Wembley vừa qua khiến cho người xem thất vọng về M.U. Họ đã không có phương án chống lại cách chơi của Barca nên tự mình biến thành một đội bóng tầm thường, không có sức kháng cự trước một đối thủ chơi như thêu hoa dệt gấm. Nhập cuộc, M.U còn cho thấy một chút mạo hiểm và chơi với cường độ cao vì tin rằng nếu tạo được sức mạnh lan tỏa đó, họ sẽ hóa giải được Barca. Nhưng sau đó thể lực của M.U lại không đủ duy trì nhịp điệu này nên đánh mất sự chắc chắn. Và sau khi Barca kiểm soát được thế trận thì hàng tiền vệ và phòng ngự M.U biến thành những kẻ ngờ nghệch vì rối mắt, như bị thôi miên nên phơi bày nhiều khoảng trống và không biết phải đối phó với đội bóng xứ Catalan như thế nào.

Nhiều người đã trách Ferguson vì ông nói trước trận chung kết đã trao đổi với Mourinho nhưng chẳng học được ở đồng nghiệp mình một giải pháp nào. Nếu nói rằng ông sợ cầu thủ mình dính thẻ rồi phạm sai sót như Real nên chủ trương không cho tuyến giữa đá áp sát Barca là không đúng, vì tiền vệ M.U hầu hết không phải là những “cơ bắp”. Hơn nữa trọng tài người Hungary còn là một bảo đảm cho M.U vì ít sử dụng thẻ. Cái chính là Ferguson đã lỏng tay trong cách dùng người. Lẽ ra cần tăng cường những tiền vệ dũng mãnh như Anderson hay Fletcher bên cạnh Park và Carrick để tạo trục giữa mạnh đủ sức tạo nên độ dày trước Barca, thì việc sắp Chicharito không hiệu quả ở tuyến đầu mà không hề có điều chỉnh gì đã làm M.U trở nên mong manh và từ đó “bóp chết” luôn cách chơi do thiếu một nắm đấm mạnh ở giữa sân.

M.U vẫn là một đội bóng mạnh được yêu mến, nhưng với cách chơi trước Barca, từ Ferguson đến các học trò đều cho thấy “dưới cơ” đối thủ bởi họ vẫn còn tồn tại quá nhiều điểm yếu chết người.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.