Định mệnh ngăn không cho Argentina lên ngôi vô địch

05/07/2015 12:05 GMT+7

(TNO) Với tuyển Argentina, trận chung kết Copa America 2015 giống với những gì xảy ra với họ 1 năm về trước khi bị Đức đá bại ở hiệp phụ trận chung kết World Cup 2014.

(TNO) Với tuyển Argentina, trận chung kết Copa America 2015 giống với những gì xảy ra với họ 1 năm về trước khi bị Đức đá bại ở hiệp phụ trận chung kết World Cup 2014.

Messi không thể tạo ra sư khác biệt trong trận chung kết với Chile - Ảnh: Reuters

Các ngôi sao của Argentina như bị hết gas vào thời điểm then chốt. HLV Gerardo Martino đã phàn nàn về thể lực của các cầu thủ trong vòng đấu bảng. Rồi họ tìm thấy niềm vui trong đôi chân trong các trận gặp Colombia và Paraguay. Và cuối cùng, niềm vui đó biến mất.

12 tháng trước, Angel Di Maria không tham gia được trận chung kết với Đức vì chấn thương. Hôm nay, anh bị rút ra sớm vì một chấn thương. 12 tháng trước, Gonzalo Higuain có một cơ hội rõ rệt khi đối mặt với Manuel Neuer ở hiệp 1. Ở Chile, anh có một cơ hội tương đương như thế ở phút bù giờ khi tham gia phản công với Lionel Messi và Ezequiel Lavezzi. Higuain có thể đã là người hùng ở cả hai trận đấu nhưng anh đều bỏ lỡ.

Higuain (9) bỏ lỡ cơ hội làm người hùng - Ảnh: Reuters

Cả Chile và Argentina đều có hàng công tốt hơn hàng thủ, trận cầu này lẽ ra là lễ hội tấn công. Nhưng nó lại không diễn ra theo hướng đó vì đây là trận cuối của một mùa giải mệt mỏi và sự thận trọng lấn át các suy nghĩ khác của cả hai bên. Messi lần nữa trong màu áo Argentina chỉ là cầu thủ chói sáng một cách lác đác, thưa thớt chứ không nổi bật cả trận để giúp đội bóng kiểm soát hoàn toàn thế trận.

HLV Jorge Sampaoli của Chile bố trí hệ thống 3 trung vệ ở trận này và họ vốn đều là những tiền vệ: Gary Medel, Marcelo Diaz, Francisco Silva. Đây là một canh bạc đầy rủi ro. Họ đều nhận thẻ vàng trong hiệp 1, hai trong đó là những pha chuồi bóng sai sót, một kiểu lỗi có thể chấp nhận được khi anh là tiền vệ nhưng là kiểu lỗi “chết người” nếu anh là trung vệ. 

Medel phải nhận thẻ vàng vì một pha vào bóng với Messi - Ảnh: Reuters

Ở trận vừa qua, Argentina cũng không chọn cách dùng mưu mẹo để cho các cầu thủ phòng ngự đối phương nghỉ chơi sớm. Trong suốt cả hiệp 2, với những cá nhân như Messi hay Sergio Aguero, việc làm 1 trong 3 trung vệ “bất đắc dĩ” trên nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân là không khó.

Nỗi thất vọng của Mascherano - Ảnh: Reuters

Vậy là Argentina tiếp tục trắng tay trong 22 năm (ngoại trừ Olympic chỉ dành cho các cầu thủ U.23) trở lại đây. Người cảm thấy bất hạnh nhất có lẽ là Javier Mascherano, 3 lần về nhì tại Copa America và 1 lần về nhì World Cup.

Năm 2004, khi mới 20 tuổi, Mascherano là ngôi sao của Argentina trận gặp Brazil ở chung kết Copa America. Argentina dẫn trước 2-1 cho đến khi Adriano gỡ hòa 2-2 cho Brazil ở phút 90+3. Sau đó, Argentina thua trên chấm luân lưu 11m. Giờ cũng vậy, một trận thua khác trên chấm 11m.

Mascherano 31 tuổi, vẫn có thể sát cánh với Messi thêm một World Cup và một Copa America nữa, một thế hệ tài năng không thể tiếp tục bị các danh hiệu chối bỏ nữa. Messi đã chứng tỏ được anh có thể làm được hết mọi việc ở tuyển Argentina, từ một mình chói sáng với các bàn thắng tại World Cup năm ngoái cho đến lùi lại phía sau kiến tạo cho đồng đội tỏa sáng. Nhưng cả HLV Alejandro Sabella năm ngoái và Martino năm nay đều chưa hữu hiệu trong việc sử dụng các vệ tinh xoay quanh anh. Một sự thay đổi nữa trên băng ghế huấn luyện?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.