Đó là bóng đá!

19/04/2010 10:07 GMT+7

M.U thắng Man City, Chelsea thua Tottenham, kết quả 2 trận derby quan trọng của vòng 35 đã giúp cuộc đua giành chức vô địch gay cấn trở lại.

HLV Carlo Ancelotti của Chelsea và HLV Roberto Mancini của Man City - Ảnh: AFP

M.U thắng Man City, Chelsea thua Tottenham, kết quả 2 trận derby quan trọng của vòng 35 đã giúp cuộc đua giành chức vô địch gay cấn trở lại.

Kết quả đẹp nhất với Premier League đã xuất hiện vào tối thứ bảy, M.U chỉ còn thua Chelsea 1 điểm. Chưa ai có thể gọi tên nhà vô địch khi còn 3 vòng đấu. Song vẫn còn đó những vấn đề khiến nhiều người phải thắc mắc, liệu có hay không một “bàn tay vô hình” phía sau cuộc đua giữa M.U và Chelsea?

Theo cách ẩn dụ như trong kinh tế học, có thể lý giải cơ chế hoạt động của “bàn tay vô hình” tại Premier League là do việc M.U và Tottenham theo đuổi các “lợi ích riêng” của mình, từ đó dẫn đến việc “lợi ích chung” của Premier League và công chúng được thúc đẩy và củng cố. Tuy nhiên, từ trước đến nay, những người tin vào thuyết âm mưu vẫn cho rằng, Premier League luôn xuất hiện và điều tiết các trận đấu một chút khi cần thiết. Không cần phải bàn cãi nhiều về động cơ thúc đẩy Premier League can thiệp, đó là đảm bảo sự hấp dẫn của giải đấu, kèm theo là những món lợi từ các hợp đồng truyền hình khổng lồ. Đã gọi là thuyết âm mưu thì dĩ nhiên không có bằng cớ xác thực song ít nhất, các kết quả dường như phù hợp với hướng suy luận.

Sau các trận đấu, cả 2 kẻ bại trận, HLV Roberto Mancini của Man City và Carlo Ancelotti của Chelsea đều phát biểu cùng một câu nói trên Sky Sports: “Đó là bóng đá!”.  Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể diễn ra và hai HLV người Ý chấp nhận điều đó. Song không phải vì thế mà trận đấu thiếu đi những tranh cãi.

Ở Manchester, một lần nữa bàn thắng quyết định trận đấu lại xuất hiện trong phút bù giờ, trọng tài điều khiển trận đấu vẫn là Martin Atkinson. Ở trận lượt đi, Atkinson gây tai tiếng với việc cộng thêm đến 7 phút bù giờ giúp tiền đạo Owen ghi bàn mang lại chiến thắng 4-3 cho “Quỷ đỏ”. Lần này, Paul Scholes ghi bàn ở phút 90+3, nên Man City khó có thể phàn nàn về chuyện bù giờ. Song vấn đề nằm ở chỗ quyết định phân công Atkinson thay thế Steve Bennett, người bị mắc kẹt ở Romania do sự đình trệ hàng không ở châu Âu, liệu có hợp lý, khi Atkinson đã có “phốt” thân M.U?

Trong trận đấu, Atkinson đã bỏ qua một quả penalty cho Man City, khi hậu vệ Gary Neville quét chân làm Gareth Barry ngã trong vòng cấm. Cũng với tình huống penalty, tại White Hart Lane, trọng tài Phil Dowd gây tranh cãi khi tặng cho Tottenham một quả penalty, do lỗi chơi bóng bằng tay của John Terry trong một tình huống không rõ ràng.

Những “chọn lựa” nói trên của các ông vua áo đen đều tác động lớn đến cục diện trận đấu. Song Mancini và Ancelotti đã không một lời phàn nàn. Có lẽ vì bản tính của người Ý rất kiệm lời? Mặt khác, có lẽ họ cũng không muốn gây thù chuốc oán với 2 HLV thuộc dạng lão làng, Alex Ferguson và Harry Redknapp, trong mùa bóng đầu tiên ở Anh. Cũng không loại trừ khả năng cả hai đã khá quen thuộc với những “bàn tay lông lá” trong thời kỳ cầm quân ở Serie A, mà điển hình là vụ “Calciopoli 2” đang gây chấn động!?

Nói gì thì nói, ít nhất các khán giả vẫn tiếp tục được theo dõi cuộc đua gay cấn giữa M.U và Chelsea. Và chỉ mong đừng có lúc nào người hâm mộ phải “bị” đọc hồ sơ về những vụ án có tên kiểu như “Premiergate” hay tương tự. Chẳng biết liệu khi đó, còn ai, Ancelotti hay Mancini nói “Đó là bóng đá!” nữa hay không.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.