Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 6: Nghe lén điện thoại để triệt đối thủ

11/05/2015 08:55 GMT+7

Dù làm mưa làm gió trên đấu trường châu lục, từng vô địch Cúp C1 châu Âu, nhưng Steaua trong suốt thập niên 1980 vẫn thua trong những cuộc đối đầu tay đôi với Dinamo ở trận địa quốc nội. Đơn giản chỉ vì họ bị nghe lén điện thoại nên bị đối thủ “bắt bài”.

Dù làm mưa làm gió trên đấu trường châu lục, từng vô địch Cúp C1 châu Âu, nhưng Steaua trong suốt thập niên 1980 vẫn thua trong những cuộc đối đầu tay đôi với Dinamo ở trận địa quốc nội. Đơn giản chỉ vì họ bị nghe lén điện thoại nên bị đối thủ “bắt bài”.

>> Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 5: Cố ý đá què chân đối thủ
>> Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 4: Sư thật về màn cắn tai của Mike Tyson
>> Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 3: Âm mưu triệt hạ thủ quân đội Anh

Steaua luôn bị Dinamo vượt qua ở giải quốc nội do nhất cử nhất động của họ luôn bị nghe lén và từ đó bị “triệt” - Ảnh: AFP
Steaua luôn bị Dinamo vượt qua ở giải quốc nội do nhất cử nhất động của họ luôn bị nghe lén và từ đó bị “triệt” - Ảnh: AFP
Steaua Bucarest là CLB nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Romania. Không chỉ là CLB Đông Âu đầu tiên đoạt Cúp C1 châu Âu (năm 1986), Steaua còn đoạt cúp bằng một chiến thắng không thể hào hùng hơn: hạ gục Barcelona trong trận chung kết ngay trên đất Tây Ban Nha, với một kỷ lục đến nay vẫn đứng vững: thủ môn Helmuth Duckadam bắt gọn tất cả những quả 11 m luân lưu của các cầu thủ Barcelona.
Đội hình Steaua ngày ấy gồm toàn các hảo thủ nổi tiếng trong đội tuyển Romania: Marius Lacatus, Laszlo Boloni, Gavril Balint, Victor Piturca, Miodrag Belodedici... Ngôi sao trẻ Gheorghe Hagi cũng xuất hiện trong đội hình Steaua để rồi trở thành cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Romania. Năm 1989, Steaua của Iordanescu, với Hagi và Lacatus tỏa sáng trong đội hình, lại lọt vào chung kết Cúp C1 lần nữa - chỉ chịu nhường bước trước AC Milan của bộ ba lừng lẫy Van Basten - Gullit - Rijkaard trong trận quyết đấu cuối cùng. Trong giai đoạn 1986 - 1989 ấy, Steaua lập một kỷ lục thế giới (riêng tại châu Âu thì kỷ lục này vẫn đứng vững đến tận bây giờ): không thua trong 104 trận liên tiếp ở đấu trường VĐQG.
Câu hỏi đặt ra: vì sao một Steaua "hoành tráng" như vậy lại phải nhường bước trước Dinamo Bucarest suốt một thời gian dài ở giải quốc nội trước đó - dù Dinamo hầu như không có cầu thủ nào khiến giới bóng đá châu Âu nể phục? Dinamo là nhà vô địch Romania suốt 3 mùa bóng liên tiếp (từ 1981 - 1984). Vì một sự kiện tưởng không liên quan gì đến bóng đá, Steaua thay người điều hành vào năm 1985. Ngay lập tức, thế thống trị của Dinamo chấm dứt. Steaua đoạt chức vô địch Romania năm 1985, từ đó bắt đầu giai đoạn hào hùng của họ.
Sự kiện tưởng không liên quan đến bóng đá vừa nêu là tướng Tudor Postelnicu, người đứng đầu cơ quan mật vụ Romania, làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Romania Constantin Olteanu. Khi cánh quân sự Romania tỏ ra quan ngại về khả năng của giới mật vụ nước này, tướng Postelnicu đã “đáp trả”, kể ra vanh vách những cuộc điện đàm riêng tư giữa Bộ trưởng Olteanu với Ban huấn luyện Steaua Bucarest, để chứng tỏ "khả năng của ngành mật vụ Romania".
Thì ra nhất cử nhất động trong nội bộ Steaua, Dinamo đều luôn biết rõ, qua hệ thống nghe lén điện thoại của cấp trên (Dinamo là đội của ngành mật vụ Romania, còn Steaua là đội của quân đội). Đại tá Nicolae Gavrila, người được giao nhiệm vụ đứng đầu bộ phận thể thao trong quân đội Romania kể từ năm 1985, kể lại: "Từ văn phòng, khách sạn hoặc phòng thay đồ của chúng tôi, không có điều gì mà họ không nghe được. Họ không chỉ nắm rõ đội hình ra sân, chiến thuật toàn đội hoặc vai trò cá nhân của chúng tôi. Họ còn nắm rõ kế hoạch xây dựng lực lượng hoặc các chiến lược lâu dài của Steaua".
Vậy nên, trong suốt thập niên 1980, Steaua dù có làm mưa làm gió trên đấu trường châu lục, họ vẫn thua hẳn trong những cuộc đối đầu tay đôi với Dinamo ở trận địa quốc nội. Tất nhiên, Dinamo hưởng lợi không chỉ bằng cách nghe trước chiến thuật, chiến lược của đối phương. Cũng theo lời kể của Gavrila, luôn có một vài cá nhân nào đó bên phía Steaua gặp rắc rối với cảnh sát, ở mức độ đủ khiến họ không thể tập trung tinh thần thi đấu trước mỗi trận gặp Dinamo.
Ngoài chuyện đại tá Nicolae Gavrila lên nắm bộ phận thể thao quân đội, dẫn đến những thay đổi cụ thể giúp Steaua "chống nghe lén", còn có điều gì khiến đội này vượt hẳn Dinamo Bucarest kể từ năm 1985? Đấy là ghế Chủ tịch Steaua được trao cho tiến sĩ Valentin Ceausescu. Vâng, Valentin chính là con trai nhà lãnh đạo Romania Nicolae Ceausescu, nhưng đấy không bao giờ là một nhân vật cậy quyền thế.
Ngược lại là đằng khác. Valentin Ceausescu luôn là "cái gai" trong mắt bố mẹ, đơn giản vì trong mắt vợ chồng Ceausescu, con trai họ "chỉ" nắm một đội bóng là điều không thể chấp nhận. Dù sao đi nữa, những "đòn phép" ngoài chuyên môn của Dinamo Bucarest quả đã giảm hẳn kể từ khi Valentin Ceausescu giữ ghế Chủ tịch Steaua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.