Đòn bẩn trong thể thao - Kỳ 8: Đổi giờ để lừa đối thủ

14/05/2015 07:30 GMT+7

HLV Craig Brown của Scotland đã chơi chiêu khi giả đồng ý giữ nguyên giờ thi đấu với Estonia tại vòng loại World Cup 1998, nhưng kỳ thực vẫn quyết tâm đổi giờ để lừa đối thủ nhằm được xử thắng 3-0.

HLV Craig Brown của Scotland đã chơi chiêu khi giả đồng ý giữ nguyên giờ thi đấu với Estonia tại vòng loại World Cup 1998, nhưng kỳ thực vẫn quyết tâm đổi giờ để lừa đối thủ nhằm được xử thắng 3-0.
Chỉ mỗi Scotland ra sân lúc 15 giờ do Estonia đã bị lừa vì tưởng rằng vẫn đá 18 giờ 45 - Ảnh: AFP
Chỉ mỗi Scotland ra sân lúc 15 giờ do Estonia đã bị lừa vì tưởng rằng vẫn đá 18 giờ 45 - Ảnh: AFP
Cổ động viên Scotland đã được thông báo
Toàn đội Scotland nghiêm túc xếp hàng ra sân, theo sau trọng tài Miroslav Radoman. Trên khán đài SVĐ Kadriolu ở Tallinn, các cổ động viên Scotland cũng hát vang, phất cờ, cổ vũ cuồng nhiệt, như ở bất cứ trận đấu quan trọng nào. Ở vòng tròn giữa sân, Billy Dodds giao bóng sau khi trọng tài Radoman nổi còi khai cuộc. John Collins là cầu thủ tiếp theo chạm bóng. Và trận đấu... kết thúc, trong vòng 3 giây. Nguyên nhân: Scotland là đội bóng duy nhất có mặt trên sân! Đấy là trận Estonia - Scotland ở vòng loại World Cup 1998, diễn ra vào ngày 9.10.1996.
Theo lịch dự kiến, trận đấu bắt đầu lúc 18 giờ 45, nghĩa là đá đèn. Đội khách Scotland đã tập tại sân Kadriolu vào buổi tối hôm trước và họ cho rằng đèn ở sân này không đủ sáng. Hôm sau, HLV Craig Brown của Scotland chính thức phàn nàn với các đại diện FIFA về vấn đề này. Tại cuộc họp diễn ra lúc 9 giờ sáng, FIFA đề nghị thay đổi thời điểm bóng lăn: trận đấu sẽ bắt đầu lúc 15 giờ. Đội chủ nhà Estonia nài nỉ HLV Brown, xin được giữ nguyên giờ thi đấu. Nếu đổi giờ, Estonia phải chịu chi phí phát sinh cho các lực lượng giữ an ninh. Đội chủ nhà Estonia cư ngụ cách sân rất xa, không dễ di chuyển đến Tallinn kịp giờ thi đấu. Quan trọng nhất có lẽ là hợp đồng bán bản quyền truyền hình, đã quy định giờ phát sóng trực tiếp là 18 giờ 45...
Một mặt, HLV Brown (theo như lời giải thích sau đó của phía chủ nhà Estonia) tỏ ra thông cảm và "có vẻ như" ông đã chấp nhận đề nghị vẫn đá lúc 18 giờ 45. Mặt khác, Brown lại kịp thời thông báo đến các cổ động viên Scotland về việc đổi giờ. Họ đều có mặt trước 15 giờ và lũ lượt kéo vào sân một cách quy củ. Phần mình, Brown và các cầu thủ Scotland đương nhiên có mặt và xuất hiện trên sân đúng giờ. Khi ấy, đội chủ nhà Estonia vẫn đang nghỉ ngơi, yên chí rằng HLV Brown đã chấp nhận đề nghị giữ nguyên giờ thi đấu vào buổi tối.
Suy cho cùng, Estonia bị đánh giá thấp hơn hẳn, đằng nào mà họ chẳng thua! Vả lại, giới bóng đá Scotland và Estonia trước đó luôn thân thiện với nhau. Đã nhiều lần LĐBĐ Estonia cử phái đoàn sang Scotland học để nâng cao nghiệp vụ bóng đá. Trang bị, dụng cụ cho các đội trẻ ở Estonia thường do Scotland cung cấp. Cổ động viên Scotland thì đã từng đến Estonia nhân một trận vòng loại World Cup 1994, và họ hài lòng đến nỗi rất nhiều người từng trở lại Tallinn chỉ để xem Estonia thi đấu với... Croatia. Nhưng bây giờ, HLV Brown trở mặt. Ông phủ nhận bất cứ chi tiết nào liên quan đến việc giữ nguyên giờ thi đấu. FIFA đã bảo bóng lăn lúc 15 giờ, đâu còn gì để thắc mắc. Nếu Estonia không muốn đến sân vào buổi chiều thì đấy là việc của họ. Theo toan tính của HLV Brown, Scotland coi như nắm chắc chiến thắng 3-0, theo luật định, do đội chủ nhà Estonia không có mặt tại sân đúng giờ quy định. Nói cách khác, bản thân HLV Brown biết rõ từ trước, rằng Estonia sẽ không có mặt đúng 15 giờ. Ông và cầu thủ của mình vẫn ra sân chỉ để FIFA có cơ sở xử thắng 3-0. Nếu không chuẩn bị trước như thế, từ đâu ra câu hát "chỉ có một đội ở Tallinn" mà cổ động viên Scotland hát vang từ trước giờ bóng lăn?
Buộc phải đấu lại
Trong quá khứ, cũng từng diễn ra trận đấu "chỉ có một đội". Đó là trận play-off Chile - Liên Xô ở vòng loại World Cup 1974. Liên Xô từ chối thi đấu tại SVĐ quốc gia ở Santiago, với lý do đấy là nơi nhà độc tài Pinochet đã tàn sát các chiến sĩ cách mạng Chile. Khi ấy, Chile được xử thắng.
Nhưng kỳ này, FIFA họp và quyết định phải tổ chức lại trận Estonia - Scotland. Lý do: phía Estonia thuyết phục được các quan chức FIFA rằng HLV Brown đã làm cho họ nghĩ rằng ông đồng ý giữ nguyên giờ thi đấu vào buổi tối. Có thể hiểu rằng đội tuyển Estonia đã bị HLV Brown... đánh lừa. Chủ tịch UEFA Lennart Johansson chính là người đứng đầu phái đoàn FIFA trong buổi họp quyết định phân xử đó đã đồng ý tổ chức lại trận đấu tại sân trung lập Monaco, tình cờ hoặc hữu ý, là quyết định có lợi cho đội Thụy Điển, cũng nằm trong bảng ấy (Johansson là người Thụy Điển)!
Rốt cuộc, trận đấu lại ở Monaco có tỷ số 0-0. Các cầu thủ Estonia vào cuộc với thái độ như một trận chung kết và họ cố giữ vững khung thành bằng mọi giá. Dù sao đi nữa, Scotland cuối cùng cũng đứng nhì bảng và đoạt vé vớt dự VCK World Cup (Thụy Điển đứng ngay sau Scotland, bị loại).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.