Đòn cân não

26/06/2012 03:00 GMT+7

Cuối cùng, điều ít người mong muốn đã xảy ra: Anh và Ý đã phải đưa nhau ra chấm phạt đền để phân định thắng thua. Và may mắn một lần nữa lại ngoảnh mặt với người Anh.

Cuối cùng, điều ít người mong muốn đã xảy ra: Anh và Ý đã phải đưa nhau ra chấm phạt đền để phân định thắng thua. Và may mắn một lần nữa lại ngoảnh mặt với người Anh.

Khi ở vào cuối hiệp 2, trước những đợt tấn công như vũ bão của đội Ý, nhìn mặt ông Hodgson thấy vẫn bình thản, tôi đã nghĩ chắc chắn “ông cụ” này muốn đưa trận đấu về 2 hiệp phụ, thậm chí về những loạt sút luân lưu. Trong khi đồng nghiệp của ông, Prandelli lại không hề muốn như vậy. Cộng tất cả những tình huống trong 2 hiệp chính có thể thành bàn của Ý và của Anh, thì dễ thấy, Ý vượt trội hơn Anh về cơ hội ghi bàn.

Nếu so về sức tấn công, thì Anh ngang ngửa với Ý ở hiệp 1, nhưng thua dần từ hiệp 2, và tới 2 hiệp phụ thì Anh chủ trương chơi phòng ngự, dù đã tung vào sân cả Carroll và Walcott. Rooney cũng từ chỗ chơi tấn công sắc sảo và ăn ý với Welbeck trong một số tình huống có thể ghi bàn, tới chỗ đơn độc trên hàng công và càng đá càng… đuối. Nếu Joe Hart không phải là một thủ môn đặc biệt nhạy cảm, Anh đã thua Ý ở ngay 2 hiệp chính.

 Niềm vui chiến thắng của người Ý - Ảnh: AFP
Niềm vui chiến thắng của người Ý - Ảnh: AFP

Nhưng tới khi phải bắt những quả phạt luân lưu, thì kinh nghiệm và cái uy của Buffon đã tỏ ra hơn hẳn một tài năng còn thiếu từng trải như Hart. Thậm chí, Hart đã tỏ ra không còn tự tin nữa sau cú sút phạt đền "giễu cợt" của Pirlo. Đó là kiểu sút phạt đền đánh thẳng vào ý chí của thủ môn và Anh đã thua Ý trong đòn cân não ấy.

Có lẽ từ đầu giải tới giờ, đây là trận cầu căng thẳng và ngang tài ngang sức nhất, dù Ý có nhỉnh hơn Anh về khả năng làm chủ thế trận và chơi tấn công trên toàn mặt sân. Nhưng Anh lại lì lợm “kiểu Ý” về khả năng phòng ngự và ngăn chặn những đòn đánh từ nhiều hướng của Ý. Nói tắt, hình như trong trận này Anh đã biến thành… Ý, còn Ý lại biến thành… Anh. Một kiểu hoán đổi phong cách chơi tấn công và phòng ngự. Anh không chơi kiểu “catenaccio”, nhưng lối phòng ngự cơ động và với đội hình thấp của Anh lại rất tương đồng với lối đá truyền thống kiểu Ý.

Ngược lại, ông Prandelli đã không hổ danh là một HLV Ý chủ trương chơi tấn công mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Đội Ý dưới tay Prandelli chơi tấn công đầy phấn khích, không thua... Hà Lan trong những thời đỉnh cao của đội bóng này. Dù Balotelli có bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, thì anh đúng là một tiền đạo mà ông Prandelli cần cho lối chơi tấn công, vì anh sút bóng không biết nản, không biết sợ và có khả năng phá bẫy việt vị rất tốt. Chỉ cần xử lý nhanh nhạy hơn khi có điều kiện đối mặt thủ môn đối phương, Balotelli sẽ là một tiền đạo kiểu Ý hoàn hảo.

Ý đã vào tới bán kết một cách thuyết phục, đó là một điểm son ngời sáng.

Thanh Thảo

>> UEFA tính chơi khăm tuyển Ý ?
>> Tuyển Ý lo sốt vó khi Barzagli chấn thương
>> Tuyển Ý rối ren
>> HLV Prandelli: Tuyển Ý sẵn sàng rút lui khỏi Euro 2012!
>> Tuyển Ý vừa đá vừa run

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.