Donetsk cháy hết mình

28/06/2012 03:16 GMT+7

Trước trận đấu cuối cùng của Euro 2012 trên sân Donbass, thành phố Donetsk vẫn sôi động, nhưng ẩn hiện sau vẻ tưng bừng này là nỗi luyến lưu.

Trước trận đấu cuối cùng của Euro 2012 trên sân Donbass, thành phố Donetsk vẫn sôi động, nhưng ẩn hiện sau vẻ tưng bừng này là nỗi luyến lưu. 

 Donetsk cháy hết mình
Cô gái Donetsk cổ vũ cho đội Tây Ban Nha trong Công viên Kim khí - Ảnh: C.M.L

Khu lều trại Camping Park dành cho cổ động viên mùa Euro 2012 rộng mênh mông. Khi tôi đến đây vào tối hôm kia, đã thấy một không khí tưng bừng. Trước khu lán trại bằng vải màu trắng là một khoảnh sân rộng dành cho khiêu vũ. Dàn loa được mở hết công suất với những bản nhạc rạo rực, tất nhiên không thể thiếu Endless Summer - Mùa hè bất tận. Cổ động viên Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Ukraine, Nhật Bản, Hàn Quốc…, nói tóm lại là từ khắp nơi, đã có một đêm vui, với bia, với khiêu vũ, với âm nhạc và những câu chuyện bóng đá.

Ekaterina, nữ nhân viên quản lý Camping Park, cho biết khu lều trại có thể cung cấp chỗ cho 3.000 người. Trước trận Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, có khoảng 2.000 người đặt chỗ. Một con số trong mơ cho người kinh doanh.

“Chưa bao giờ chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt chỗ đến thế. Xử lý khối lượng công việc cực lớn như vậy rất vất vả, nhưng mà vui. Dù đông khách, chúng tôi vẫn đảm bảo được chất lượng phục vụ”, Ekaterina khẳng định.

Khu Camping Park nằm ở đường Lenin’sky, thuộc quận cùng tên, cách sân Donbass tới 10 km. Khoảng cách hơi xa, nhưng có xe buýt công cộng chạy tới Fan Zone và sân Donbass nên các cổ động viên có thể yên tâm, không sợ trễ giờ cũng như tốn tiền khi đi taxi. Công tác an ninh được triển khai chu đáo, với vòng ngoài là cảnh sát, vòng trong là vệ sĩ bảo vệ 24/24 giờ. Đây chỉ là khu tá túc dã chiến, nhưng nhà tổ chức đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý an ninh rất căn cơ, chẳng hạn như phát thẻ từ vào cổng cho khách lưu trú.

Tại Camping Park, khách lưu trú được nằm trên giường sắt nhỏ, với một tấm nệm mỏng và chăn mỏng. Có thể nói là chất lượng “khu resort” này khá hơn hẳn khu lều trại tại Gdansk (Ba Lan), nơi chúng tôi đã có những đêm rét run người khi nằm trên tấm xốp trải lên nền cỏ. Hệ thống nhà vệ sinh, nhà tắm tại Camping Park có rất nhiều phòng, nên dù có sự tập trung của hàng ngàn người thì cũng không bao giờ có cảnh xếp hàng dài chỉ để đi tiểu tiện như một số nơi khác.

Buổi sáng hôm qua, tôi đón xe buýt về trung tâm để ngắm phố phường. Donetsk rực rỡ dưới ánh nắng vàng, với hoa hồng đủ sắc. Ngắm buổi sáng Donetsk, đi giữa vườn hoa hồng hay dưới những tán cây xanh mát rượi và ngắm nhìn những cô gái đẹp mơn man, mới thấy hết ý nghĩa của cái biệt danh mỹ miều - Thành phố triệu đóa hồng - mà người ta dành tặng cho đô thị này.

Nhưng buổi sáng hôm ấy, Donetsk không chỉ có nắng vàng, hoa hồng và những cô em xinh đẹp. Chiếm lĩnh không gian thành phố trong ngày này hẳn nhiên là bóng đá, với trận thư hùng hứa hẹn rất đẹp mắt trên sân Donbass giữa hai đội bóng vùng bán đảo Iberia - Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Từ sáng sớm, cổ động viên Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã rời khu Camping Park để tới trung tâm. Họ nhập cuộc với những nhóm cổ động viên mới đến, hoặc những người đang lưu trú ở nhiều nơi khác tại Donetsk. Cờ, áo, mũ với sắc màu vàng, đỏ, xanh lá cây - những màu sắc trên quốc kỳ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha - tràn ngập phố phường, phần nào lấn át sắc màu của hoa hồng. Người dân Ukraine nói chung và Donetsk nói riêng cũng lao vào cuộc vui với một sự hân hoan cao độ. Có thể thấy, họ đã dành cho Euro 2012 tất cả sự nhiệt tình của mình. Giờ đây, khi cuộc đấu trôi dần vào chặng cuối, họ muốn cháy hết mình, một lần nữa, để khách thập phương khi ra đi sau cuộc đấu sẽ nhớ về Donetsk như là một nơi chốn của niềm vui tràn ngập.

Trong Công viên Kim khí sau lưng Tòa thị chính Donetsk - là nơi có các tác phẩm điêu khắc bằng kim loại nổi tiếng, người ta dành hẳn một góc cho Euro 2012, với những trái bóng, biểu trưng Euro được làm bằng kim loại. Ở đó, tôi đã gặp bản sao chiếc cúp UEFA mà đội bóng Shakhtar Donetsk giành được cách đây vài năm. Địa điểm này rất gần sân Donbass nên buổi sáng hôm qua, nó đã trở thành nơi thu hút nhiều cổ động viên tới chơi trong thời gian chờ đợi trái bóng Tango 12 lăn.

“Donetsk thật tuyệt. Tôi mới tới đây lần đầu và đã kịp đi chơi một vài nơi. Thành phố và con người nơi đây thật ấn tượng. Tôi dự định lưu lại Donetsk thêm 2 ngày nữa trước khi lên Kiev xem trận chung kết”, Fonseca đến từ Porto, Bồ Đào Nha, đã nói như thế khi tôi gặp anh bên khẩu đại pháo Sa hoàng nằm ở giao lộ Mira - Artema.

Hôm qua là ngày cuối của Euro 2012 ở Donetsk. Ngay hôm nay, trung tâm báo chí sân Donbass đóng cửa, các tình nguyện viên chuẩn bị về nhà. Người dân cũng rục rịch trở lại cuộc sống bình thường. Thế nên có thể thấy rõ sự lưu luyến ẩn hiện phía sau nét nhiệt tình luôn cuồn cuộn của người dân nơi đây.

“Nhanh quá, mới đó mà đã gần hết mùa bóng đá rồi. Những ngày qua là trải nghiệm không thể quên của tôi, cũng như nhiều người dân Donetsk”, anh Wladimir Akhmatov, một cư dân Donetsk, nói trong luyến tiếc. Tôi nói với Wladimir rằng, tôi đã có những ngày thật vui ở Donetsk và sẽ nhớ mãi nơi chốn này. Ngay hôm nay, tôi sẽ chia tay thành phố để lên Kiev và có lẽ sẽ lâu lắm mới gặp lại.

Đỗ Hùng
(từ Donetsk, Ukraine)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.