Đồng đăng cai làm hại Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha

02/12/2010 07:44 GMT+7

(TNO) Ẩm thực phong phú, tiện nghi, thời tiết ấm áp, những sân vận động (SVĐ) hiện đại và một lịch sử bóng đá trải dài qua một thế kỷ, tất cả là những lý do xác đáng để Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tổ chức World Cup 2018, theo các quan chức của hai quốc gia.

(TNO) Ẩm thực phong phú, tiện nghi, thời tiết ấm áp, những sân vận động (SVĐ) hiện đại và một lịch sử bóng đá trải dài qua một thế kỷ, tất cả là những lý do xác đáng để Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tổ chức World Cup 2018, theo các quan chức của hai quốc gia.

>> Bài 2: Nga trông cậy vào quyền năng của Putin
>> Bài 1: Truyền thông làm hại quê hương bóng đá
>> FIFA đau đầu với tai tiếng mua bán phiếu bầu

Điểm yếu cho kế hoạch đồng đăng cai của họ là sự miễn cưỡng của FIFA trong việc tổ chức giải đấu bóng đá hàng đầu tại hai quốc gia. Bản báo cáo kỹ thuật được công bố vào tuần trước lưu ý rằng việc đồng tổ chức có thể “đưa ra những thách thức trong việc bảo đảm các tiêu chuẩn nhất quán và ở những lĩnh vực khác như pháp luật, công nghệ thông tin và an ninh”.

Angel Maria Villar, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha và là Phó chủ tịch FIFA, nhận thức được sự dè dặt thể hiện trong báo cáo song khẳng định cá nhân Chủ tịch FIFA Sepp Blatter không chống lại việc đồng đăng cai.

“Blatter chưa bao giờ chống lại việc đó”, Villar nói trong cuộc phỏng vấn trên tờ Marca vào thứ sáu tuần trước.


 Ông Angel Maria Villar (bìa phải) trong một cuộc họp với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: Reuters

Trong lịch sử, chỉ có một lần World Cup được tổ chức ở hai quốc gia là vào năm 2002 ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Người Tây Ban Nha cảm thấy chiến thắng của họ tại Nam Phi vào mùa hè năm nay xứng đáng được tưởng thưởng. Họ cũng thuyết phục rằng mình có những sự thành thạo cần thiết do Tây Ban Nha từng tổ chức World Cup vào năm 1982 còn Bồ Đào Nha là nước chủ nhà EURO 2004.

Cả hai quốc gia có những SVĐ ấn tượng như Nou Camp ở Barcelona, Santiago Bernabeu ở Madrid hoặc những chảo lửa tại Lisbon và Porto. Những sân mới cũng đang được xây dựng ở Valencia và Madrid.

Giám đốc điều hành của chiến dịch đăng cai Miguel Angel Lopez công khai phát biểu vào tuần trước rằng liên danh đã gom được ít nhất 8 phiếu bầu của Ủy ban điều hành FIFA, do vậy họ khá tự tin trong việc chiến thắng Anh, Nga và một liên danh khác là Hà Lan - Bỉ.

Chỉ có một trung tâm

Trong khi đó, Chủ tịch của LĐBĐ Bồ Đào Nha Gilberto Madail thổ lộ họ biết rõ thái độ của FIFA và đã chú ý đến việc này.

“Chúng tôi hiểu rõ trước khi đệ đơn đăng cai rằng vấn đề lớn nhất với FIFA là có đến hai trung tâm”, Madail nói với tờ Marca, “Do đó, chúng tôi chỉ đăng cai với một trung tâm duy nhất là Madrid. Nó như thể cả bán đảo Iberia là một nước duy nhất”.


 Cựu HLV Luis Aragones và HLV Vicente del Bosque (giữa) cùng ông Angel Maria Villar (phải) tại một buổi vinh danh đội tuyển Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Chiến dịch của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc về hành vi thông đồng với Qatar xuất phát từ một tờ báo của Anh. Họ cực lực bác bỏ cáo buộc này và Ủy ban đạo đức của FIFA, nơi điều tra vụ việc, đã quyết định vụ việc là không có cơ sở.

Madail nói: “Chúng tôi đã giải thích với FIFA rằng mình không hề thỏa thuận với Qatar hay bất kỳ ai khác. Chúng tôi không hề sợ bị kết tội vì không có gì có thể buộc tội chúng tôi”.

Một trở ngại khác cho hai nước này là tình hình khủng hoảng tài chính đang tác động đến cả hai. Sự suy thoái có thể dẫn đến chậm trễ trong việc xây dựng những đường tàu cao tốc nối giữa hai quốc gia láng giềng, điều được xem là phần chính yếu của kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng.

“Sự thật là tình hình kinh tế không tốt song nó sẽ không ngăn cản chúng tôi hoàn thành những cam kết của mình”, Madail khẳng định. 

Thông tin về chiến dịch của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Lý do đăng cai: Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tin rằng đã đến phiên họ dù nước đầu tiên từng đăng cai World Cup năm 1982 và nước thứ hai vừa mới tổ chức EURO cách đây 6 năm.

Họ thuyết phục rằng một truyền thống bóng đá trong một thập kỷ và khí hậu hiền hòa biến họ trở thành địa điểm lý tưởng. Tây Ban Nha cũng tin rằng chiến thắng của họ tại World Cup năm nay cần được tưởng thưởng.

Khoảnh khắc bóng đá đẹp nhất: Tây Ban Nha: Vô địch World Cup năm 2010; Bồ Đào Nha: Xếp thứ ba tại kỳ World Cup 1966.

Cầu thủ bóng đá nổi danh nhất:

Tây Ban Nha: Alfredo Di Stefano được xem là cầu thủ vĩ đại nhất của Tây Ban Nha mặc dù ông chưa từng xuất hiện ở World Cup. Iker Casillas, Carles Puyol, Xavi, Andres Iniesta, David Villa, Fernando Torres và Raul được xem là những ngôi sao hiện nay.

Bồ Đào Nha: Có 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của 3 thế hệ gồm Eusebio, Luis Figo và Cristiano Ronaldo.

Số lần tham dự World Cup: Tây Ban Nha: 13 lần; Bồ Đào Nha: 5 lần

SVĐ chính: Sân Bernabeu ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha (80.000 chỗ ngồi), sân The Luz ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha (65.000 chỗ ngồi).

Ưu điểm: Những SVĐ tiện nghi và an ninh nhất thế giới, cơ sở hạ tầng, khách sạn có thể đón hàng triệu du khách mỗi năm, mạng lưới giao thông và truyền thông hiệu quả.

Trở ngại: FIFA không mấy hứng thú với việc đồng tổ chức. Khủng hoảng tài chính có thể gây ra chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Di sản: World Cup của họ hướng tới việc tạo ra một động lực khác để có thể vượt qua những rào cản, mang đến những tôn trọng với sự khác biệt và tính đa dạng, và tạo ra di sản hữu hình để người hâm mộ có thể thực sự hòa mình vào sự phát triển của xã hội.

Phát biểu: Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Angel Maria Villar: “Chúng tôi được sự ủng hộ của hàng triệu người hâm mộ ở không gian thể thao tuyệt đẹp này”.

Tỷ lệ của nhà cái: 2 ăn 7.

Dân số: Tây Ban Nha: 40,2 triệu; Bồ Đào Nha: 10,7 triệu.

Số lượng CLB: Tây Ban Nha: 18.190 CLB với 42 đội bóng chơi ở hai giải chuyên nghiệp hàng đầu.

Bồ Đào Nha: 2.226 CLB, trong đó gồm 32 đội chơi ở hai giải chuyên nghiệp.

Xếp hạng FIFA: Tây Ban Nha: 1; Bồ Đào Nha: 8.

Sơn Duân
(tổng hợp từ Reuters, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.