Đợt trận vòng loại Euro 2012: Khó khăn cho tuyển Anh

03/09/2010 00:51 GMT+7

Đội tuyển Anh sẽ mặc bộ trang phục thi đấu mới trong trận đấu với Bulgaria vào rạng sáng mai (giờ VN). Tuy nhiên, họ vẫn bộn bề nhiều nỗi lo cũ.

Gerrard (4) và Walcott (7) sẽ mang trọng trách ghi bàn cho tuyển Anh, trong lúc Rooney chưa tìm lại phong độ - Ảnh: AFP

Đội tuyển Anh sẽ mặc bộ trang phục thi đấu mới trong trận đấu với Bulgaria vào rạng sáng mai (giờ VN). Tuy nhiên, họ vẫn bộn bề nhiều nỗi lo cũ.

Trước hết là hoàn cảnh đang chịu nhiều áp lực của HLV trưởng Fabio Capello. Nếu đội tuyển Anh thất bại trước Bulgaria ngay trên sân nhà ở trận ra quân trong khuôn khổ bảng G, chắc chắn không chỉ có báo chí Anh “làm thịt” nhà cầm quân người Ý này, mà cả FA (Hiệp hội Bóng đá Anh) cũng sẽ phải có hành động khẩn cấp chứ không thể đứng yên khoanh tay như từ sau thất bại ở World Cup.

Tuy nhiên, trên thực tế chưa hẳn phải đến mức như vậy, vì nếu đem so sánh tương quan lực lượng giữa tuyển Anh và Bulgaria hiện nay thì quả là chênh lệch, ít ra cũng dựa vào những đánh giá từ thị trường cá cược khi ra tỷ lệ tuyển Anh chấp tới 1 trái rưỡi. Nghĩa là, người ta tin “Tam sư” sẽ thắng cách biệt 2 trái. Cũng đúng thôi, Bulgaria từ sau thế hệ vàng 1994 (xếp hạng tư tại kỳ World Cup diễn ra ở nước Mỹ) đến nay chưa sản sinh thêm một lứa cầu thủ xuất sắc nào nữa nên đã sa sút không phanh (hiện xếp hạng 43 thế giới). Đội tuyển xứ sở hoa hồng đã vắng mặt ở cả 3 VCK World Cup liên tiếp gần đây (2002, 2006 và 2010), xen kẽ đó cũng vắng mặt ở VCK Euro 2008.

Ở giai đoạn này, Bulgaria có được một chân sút xuất sắc là Berbatov, thế nhưng ngôi sao của CLB M.U cũng vì chán nản cảnh đội nhà liên tiếp không góp mặt ở các giải đấu lớn nên đã tuyên bố từ giã sự nghiệp quốc tế. Hiện Bulgaria chỉ còn dựa vào 3 cầu thủ có kinh nghiệm đang chơi bóng ở Anh và Ý là Martin Petrov, Stiliyan Petrov và Bojinov, số còn lại hầu hết đều không có tên tuổi, đến cả một cầu thủ vô danh đang chơi ở giải VĐQG không mạnh như Trung Quốc là Kamburov cũng được gọi triệu tập. Thêm nữa, trong 5 lần đến thi đấu tại Anh, tuyển Bulgaria chưa hề nếm được hương vị chiến thắng khi hòa 3 và thua 2.

Tỷ lệ cược: Anh - Bulgaria (VTC3 trực tiếp 2 giờ 4.9): Anh chấp 1 trái rưỡi, thắng 9.

Trong khi đó, tuyển Anh dù gì cũng đang đứng trong tốp 10 trên bảng xếp hạng của FIFA, lẽ dĩ nhiên có đủ mọi điều kiện cần để giành một trận thắng nhằm xoa dịu dư luận, cũng như tạo một bước chạy đà tốt cho chiến dịch lấy vé tham dự VCK Euro. Mặc dù vậy, không hẳn dễ dàng như người ta nghĩ, vì tuyển Anh hiện vắng quá nhiều cầu thủ trụ cột do bị chấn thương. Mới nhất đã có thêm tiền đạo Peter Crouch xách vali trở về lại CLB vì bị đau lưng.

Ngoài ra, 2 thủ môn Ben Foster và Scott Carson, cùng với trung vệ Jagielka cũng đang bị đau phải bỏ dở các buổi tập ngay trước trận đấu và chưa biết kịp bình phục hay không. Do đó, dư luận ở Anh dù một phần tự tin đội nhà sẽ thắng, nhưng phần nào đó cũng rất lo ngại, vì lẽ HLV Capello gần như không có nhiều lựa chọn với số nhân sự ít ỏi còn lại trong tay, đặc biệt là nỗi lo ở hàng phòng ngự.

Ở trận giao hữu với Hungary hôm 11.8, tuyển Anh cũng bị thủng lưới trước vì hàng thủ chắp vá, nay hàng thủ này còn “te tua” hơn nữa khi rất có thể cặp trung vệ mới toanh là Dawson và Gary Cahill được ra sân từ đầu. Ở trong khung thành, Joe Hart chắc chắn sẽ bắt chính vì hiện cũng chẳng còn ai khá hơn thủ môn của Man.City này. Còn chân sút được tin tưởng nhất là Rooney cũng đang sa sút phong độ. Bởi vậy, tuyển Anh giờ chỉ còn trông chờ vào các tiền vệ hay ghi bàn như Gerrard và Walcott để mong vượt qua được cửa ải đầu tiên ở vòng loại. Chính tiền vệ Gareth Barry cũng thừa nhận tuyển Anh đang gặp khó khăn thật sự, và anh hy vọng đội nhà sẽ giành được 4 điểm sau 2 lượt trận ra quân (trận còn lại gặp Thụy Sĩ vào giữa tuần sau trên sân khách) là thành công. 

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.