Dự báo công nghệ VAR sẽ gây tranh cãi nảy lửa ở Ngoại hạng Anh

Giang Lao
Giang Lao
22/07/2019 19:56 GMT+7

Còn hơn 2 tuần nữa mùa bóng mới giải Ngoại hạng Anh khởi tranh, một trong những sự thay đổi lớn ở giải đấu hấp dẫn nhất thế giới này đó chính là áp dụng công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video), nhưng với dự báo chắc chắn gây không ít tranh cãi.

Giám đốc điều hành tạm quyền giải Ngoại hạng Anh, ông Richard Masters đã thừa nhận: “Hoàn toàn không nghi ngờ gì, VAR ở Ngoại hạng Anh dù được tinh chỉnh cho phù hợp và xử lý mềm mại nhất, cũng như đã kiểm tra thực nghiệm suốt hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, chắc chắn nó vẫn sẽ gây ra không ít tranh cãi, và chúng tôi cần chuẩn bị đối mặt cho điều này để có hướng xử lý một cách thấu đáo nhất”.
Cũng theo ông Masters, VAR ở Ngoại hạng Anh đã sẵn sàng với một trung tâm điều hành hiện đại bậc nhất (VAR hub) đặt tại Stockley Park, phía tây London, để tiếp nhận mọi tín hiệu trực tiếp truyền hình từ 20 sân vận động của các CLB. Từ đó, đội VAR xử lý các tình huống gây tranh cãi chủ yếu bao gồm: bàn thắng, phạt đền 11m, thẻ đỏ trực tiếp và tình huống nhận định sai lầm. Sau xử lý, các tín hiệu sẽ truyền trực tiếp đến tại sân cho tổ trọng tài VAR phối hợp cùng trọng tài chính xử lý giải quyết tình huống.
So với VAR ở World Cup, Champions League và các giải VĐQG khác ở châu Âu, trọng tài thường xem “kín” lại tình huống tranh cãi ở một màn hình nhỏ đặt bên ngoài sân. Điều này dễ dẫn đến bất cập và tranh cãi là đôi khi trọng tài đã thay đổi hoặc đồng thuận các quyết định của mình trước đó nhưng khán giả lại không hiểu lý do vì sao.
Ronaldo ghi bàn, Kane lập siêu phẩm tại Singapore
Tuy nhiên, ở giải Ngoại hạng Anh thì khác, trọng tài sẽ xem tình huống tranh cãi ngay trên màn hình lớn của sân vận động và sau đó đưa ra quyết định. Khán giả vì thế cũng sẽ xem được tình huống và biết được vì sao trọng tài đã thay đổi quyết định hoặc xử lý tình huống đúng hay sai, để giảm bớt sự thắc mắc.

Các trọng tài VAR ở Ngoại hạng Anh thực nghiệm các tình huống hứa hẹn gây tranh cãi suốt hơn 1 tháng nay nhằm giảm thiểu sai sót

AFP

Ở giải Ngoại hạng Anh hiện chỉ có 2 sân Anfield (Liverpool) và Old Trafford (M.U) là không có màn hình, nên thông tin VAR kiểm tra tình huống sẽ xuất hiện ở bảng hiển thị tỷ số điện tử và được giải thích kết quả xử lý qua loa phát thanh.
Ông Masters giải thích thêm: “Việc tận dụng các màn hình lớn có sẵn trên sân bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, thì cũng giúp trọng tài không cần di chuyển khỏi sân nhằm gây gián đoạn trận đấu lâu hơn. Đây là vấn đề gây không ít e ngại khi Ngoại hạng Anh áp dụng VAR, vì nghi ngờ sẽ làm giảm đi tính liên tục và thay đổi nhịp độ trận đấu vốn có lây nay, thậm chí có thể gây nát vụn trận đấu.
Nhưng việc thay đổi này (xem VAR trên màn hình lớn) cũng dễ gây tranh cãi vì có thể khác quan điểm giữa trọng tài và khán giả, cũng như giữa các đội bóng. Nên chắc chắn sự tranh cãi sẽ xảy ra, và hứa hẹn rất nảy lửa.
Do đó, giải Ngoại hạng Anh sẽ phải ưu tiên diễn biến trước, rồi sau đó thực sự tình huống có tranh cãi và sai thì VAR mới vào cuộc để xét xử chính xác sẽ công bằng hơn”.
Đây cũng là một cách giải Ngoại hạng Anh tuy có áp dụng VAR, nhưng rõ ràng không khuyến khích trọng tài lạm dụng vì rất dễ gây tranh cãi cho dù có cải tiến cách mấy cũng có sai sót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.