Đức - Argentina 4-0: Rung chuyển Green Point

04/07/2010 01:03 GMT+7

Bất ngờ rúng động đã xảy ra khi trên sân Green Point, cơn lốc Đức đè bẹp ứng viên vô địch Argentina đến 4 bàn không gỡ, trong trận thắng vang dội nhất từ đầu giải đến nay.

Tạm biệt, Maradona! - Ảnh: AFP

Bất ngờ rúng động đã xảy ra khi trên sân Green Point, cơn lốc Đức đè bẹp ứng viên vô địch Argentina đến 4 bàn không gỡ, trong trận thắng vang dội nhất từ đầu giải đến nay.

Khởi đầu trận đấu với lối đá nhanh, tốc độ bứt phá cao nên tuyển Đức sớm đẩy đội hình Argentina bị dồn ép về phía sau. Nhờ cầm bóng chắc và di chuyển mau lẹ, các tiền vệ chiếm khoảng trống rất nhanh, nên mới phút thứ 3 Đức đã sớm có bàn thắng vượt lên dẫn trước. Từ quả đá phạt hơi chếch bên trái của Podolski, tiền vệ trẻ Thomas Mueller lao vào như mũi tên đánh đầu sượt bóng ngay trước mặt trung vệ Demichelis, bóng đổi hướng làm bó tay thủ môn Romero. Lên tinh thần sau khi có bàn thắng dẫn trước, Đức càng đá càng hưng phấn, liên tục áp đảo Argentina bằng những pha dàn xếp cực khéo. Hết Mueller rồi Klose đã bỏ thêm những cơ hội nâng cao tỷ số.

Phải đến gần giữa hiệp 1, Argentina mới gượng dậy bằng nỗ lực của Messi, Tevez và một số trụ cột khác để lấy lại cân bằng thế trận. Liên tiếp những pha hãm thành của đoàn quân Nam Mỹ nhưng các đường bóng hướng vào khung thành thủ môn Neuer đều bị chặn đứng bởi hàng thủ chơi áp sát, bọc lót cho nhau rất kín kẽ của người Đức. Messi gần như không có khoảng trống để phô diễn kỹ thuật, còn Higuain lại chưa đủ độ bén nhọn để xuyên phá được cặp trung vệ Đức nên không thể tạo thời cơ cho đồng đội.

Bế tắc khi không tìm được bàn gỡ hòa, lối chơi của Argentina càng trở nên nôn nóng và chỉ càng làm cho Đức dễ dàng vô hiệu hóa các đợt công thành. Các tiền vệ của Argentina nhiều lúc đã phải chuyển hướng sút xa, nhưng Tevez, rồi Maxi Rodriguez đều không thể lặp lại chiến tích như trước Mexico mới đây. Khi đội hình Argentina dâng cao mà không hiệu quả thì Đức đã tiếp tục phát huy vũ khí phản công lợi hại của mình với những pha lên bóng như cuồng phong. Phút 68, pha dàn xếp giữa “song sát” từng làm mưa làm gió tại World Cup 4 năm trước là Klose - Podolski đã xé nát hàng thủ Argentina. Podolski vượt qua hậu vệ phải Otamendi quá dễ dàng, chuyền cho Klose trống trải trước khung thành ung dung nâng tỷ số lên 2-0.  Đây cũng là bàn thắng thứ 13 cho riêng anh qua các kỳ World Cup. Chưa dừng lại ở đó, Klose còn tiếp tục ghi thêm một bàn nữa ở cuối trận trong lần khoác áo đội tuyển thứ 100, để nâng số bàn thắng lên 14 bằng với huyền thoại đồng hương Gerd Mueller (chỉ còn kém kỷ lục của Ronaldo, Brazil, đúng 1 bàn).

HLV Maradona đã hầu như bất lực trước lối chơi vô vọng của đội nhà. Tử huyệt lộ ra từ hiệp đầu nơi hành lang phải đã không được bịt, tiền vệ chơi quá nặng nề và ở cách xa nhau nên không có sự liên kết cần thiết, Higuain mờ nhạt… Argentina trở nên kém cỏi hơn bao giờ hết. Khi cần tăng cường hàng công sau khi thua 2 bàn, Maradona lại thay hậu vệ Pastore vào án ngữ cánh phải. Chính người mới này đã không thể ngăn chặn pha độc diễn của Schweisteiger, dọn cỗ cho hậu vệ Friedrich ghi bàn thứ 3 cho Đức.

Argentina đã vỡ trận vì lối đá bạc nhược, quá dựa vào Messi và khi bị phong tỏa thì không có một phương án nào khác để tự giải phóng mình. Họ đã thất bại trước một đội Đức dựa vào sức mạnh tập thể, chơi kiên cường, đầy nhiệt huyết và liên tục tiến lên phía trước. Trận thua này khác với cách thua của Brazil trước Hà Lan nhưng có một điểm chung, đó chính là tính tổ chức trong lối chơi của các đội Nam Mỹ.  Họ vẫn còn thiếu chặt chẽ, và khi có một mắt xích bị đứt thì lập tức đánh mất chính mình.

Đức đã không cho Argentina rửa hận trận thua tứ kết 4 năm trước. Trận đấu rung chuyển Green Point này cùng chiến thắng hoành tráng trước Anh vòng đấu trước cho thấy họ xứng đáng là đội bóng chơi hay và lôi cuốn nhất tại World Cup 2010. 

Phát biểu sau trận đấu:

Cựu danh thủ Anh, Alan Shearer: “Phong độ của đội Đức khiến tôi kinh hãi. Họ thực sự là ứng cử viên vô địch đích thực”. 

Cựu HLV tuyển Anh Graham Taylor: “Một chiến thắng hết sức thuyết phục của tuyển Đức. Cách họ di chuyển, tạo khoảng trống, chia cắt và cuối cùng là kết liễu đối phương bằng các bàn thắng lần lượt ở những thời điểm không thể tốt hơn. Thật tuyệt vời”. 

Bình luận viên BBC Sport, Mark Lawrenson: “Như vậy, Lionel Messi đã ra về cùng Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney và Kaka. Nhưng, một siêu sao mới đã ra đời và rực sáng, đó là Thomas Mueller, không còn nghi ngờ gì nữa”.

* Tiền vệ Thomas Mueller (Đức): “Thật là điên bởi chúng tôi thắng Argentina tới 4-0. Tôi không có từ ngữ nào để diễn tả hết kết quả không tưởng này. Bây giờ thì mọi đối thủ của chúng tôi sẽ phải run sợ”. 

HLV Joachim Loew (Đức): “Chúng tôi chơi như những nhà vô địch. Kết quả thật không tưởng, vì Argentina không phải là đội yếu trong phòng ngự. Chúng tôi đã chơi với một đẳng cấp thật khó tin, nhưng đó là sự thật”. 

Tiền vệ Carlos Tevez (Argentina): “Đây là trận đấu tệ hại của chúng tôi. Nếu để mắc lỗi, bạn xứng đáng thua trận, và phải về nhà thôi dù thực sự là rất đau đớn. Chúng tôi không có gì phải phàn nàn hết. Thực ra, chúng tôi biết rõ đội Đức, nhưng không ngờ họ chơi phòng ngự phản công giỏi đến như vậy”.

G.Lao

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.