'Đừng để bóng đá Việt Nam trở thành Hy Lạp thứ hai'

25/01/2018 08:57 GMT+7

Đó là tiêu đề một bài bình luận của cây bút Scott McIntyre trên Fox Sports Asia nói về màn trình diễn gây sốc của U.23 Việt Nam (VN) ở VCK giải U.23 châu Á năm 2018.

McIntyre lập luận rằng U.23 VN vẫn có thể đánh bại U.23 Uzbekistan để lên ngôi nhưng đừng tiếp bước tuyển Hy Lạp: bất ngờ đăng quang EURO 2004 bằng lối đá thực dụng nhưng sau đó nhanh chóng “trở lại mặt đất”.
Trong đoạn đầu bài viết, McIntyre kể về những chuyến đi thực tế đến nhiều nền bóng đá ở châu Á. Sau chuyến đi tìm hiểu đất nước và bóng đá Việt Nam, nhà báo này cho biết ông rất tôn trọng và ngưỡng mộ đối với công tác phát triển bóng đá đang diễn ra ở VN: tạo ra một thế hệ cầu thủ tốt và được cho là xuất sắc nhất từ trước đến nay. “Những cầu thủ trẻ từ HAGL, PVF và Hà Nội xứng đáng nhận được những lời khen về thành quả từ công tác đào tạo không mệt mỏi và không có gì ngạc nhiên khi hơn một nửa số tuyển thủ đội tuyển VN xuất thân từ các hệ thống này”, McIntyre cho biết.
Tuy vậy, McIntyre nhấn mạnh rằng với trách nhiệm nghề nghiệp của một nhà báo, ông nhìn nhận rằng bóng đá châu Á thực tế “vẫn đang nhìn xuống khi bước vào đấu trường tầm quốc tế”. Vì vậy, liên đới đến chiến tích của U.23 VN, nhà báo trên lập luận rằng phải đánh giá ở góc độ thực tế, đưa ra những tranh luận đúng - sai… để góp phần giúp bóng đá VN phát triển trên nền tảng lâu dài. Theo McIntyre, U.23 VN tiến đến trận chung kết (VCK U.23 châu Á 2018) là thời điểm để tiếp tục đặt ra câu hỏi: “Liệu VN sẽ làm như thế nào để bóng đá quốc gia có được nền tảng phát triển lâu dài?”.
Trước tiên, McIntyre đưa ra những thông số tương đồng giữa U.23 VN tại VCK U.23 châu Á 2018 và tuyển Hy Lạp gây sốc đăng quang EURO 2004. Theo đó, U.23 VN là đội có tỷ lệ kiểm soát bóng thấp nhất so với 16 đội tranh tài ở vòng bảng (U.23 có tỷ lệ thời gian sở hữu bóng 28% trong trận thua U.23 Hàn Quốc, 24% với U.23 Úc và 41% ở trận hòa U.23 Syria). Sau đó, U.23 VN thắng U.23 Iraq nhờ loạt đá luân lưu (trận đấu mà U.23 VN chiếm thời gian giữ bóng là 46%) và tiếp theo làm nên lịch sử khi lật đổ U.23 Qatar với tỷ lệ kiểm soát bóng 36%. Theo McIntyre, những thông số về tỷ lệ nói trên của U.23 VN có sự song hành về lối chơi với tuyển Hy Lạp ở Giải vô địch châu Âu năm 2004, nơi mà đội này bất ngờ đăng quang.
Vậy việc McIntyre so sánh U.23 VN với Hy Lạp để nói lên điều gì? Thứ nhất, Hy Lạp gây sốc khi lên ngôi ở EURO 2004 bằng lối đá thực dụng nhưng sau đó bóng đá nước này lập tức “trở lại mặt đất”, đặc biệt là bị loại ở World Cup 2006 sau đó. Vì thế, nếu U.23 VN đăng quang ở VCK U.23 châu Á, bóng đá VN liệu có trở thành Hy Lạp kế tiếp hay không. Thứ hai, bóng đá VN có thể phát triển lâu dài để đạt thành công trong tương lai ở các giải đấu lớn hơn nếu vẫn theo quan điểm chơi bóng thực dụng làm nên lịch sử như VCK U.23 châu Á?
Trên quan điểm của mình, McIntyre dẫn chứng: “Tôi đã tranh cãi nhiều lần và khẳng định rằng thế hệ các cầu thủ trẻ VN hiện nay không chỉ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt nhất ở bóng đá Đông Nam Á mà còn hơn nhiều khu vực khác. Như chúng ta đã thấy, Quang Hải và Công Phượng luôn có những khoảnh khắc xử lý bóng đầy điệu nghệ trong không gian hẹp trong khi những hậu vệ Vũ Văn Thanh và Đoàn Văn Hậu sở hữu tố chất của những cầu thủ tấn công cũng như khả năng phối hợp nhóm đầy kỹ thuật với các cầu thủ tuyến trên hơn hẳn nhiều đội bóng ở VCK U.23 châu Á lần này. Tiền vệ xuất sắc Lương Xuân Trường cũng đã rất ấn tượng với kỹ thuật cá nhân tại giải…”.

tin liên quan

Báo Siam Sport của Thái Lan: 'Bài học thú vị từ U.23 Việt Nam'
Trong bài viết bình luận vừa đăng tựa 'Từ Việt Nam… đến Thái Lan', bình luận viên Jackie của tờ Siam Sport thừa nhận: 'Không riêng gì với bóng đá Thái Lan, cả bóng đá châu Á đã có một bài học rất thú vị trước hành trình không tưởng của U.23 Việt Nam tại giải châu Á'.
Nhà báo McIntyre lập luận: “VN là một quốc gia sản sinh nhiều cầu thủ có kỹ thuật xuất sắc nhưng đang bị ép phải chơi thực dụng thì đối với tôi sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho lợi ích lâu dài. Nhưng giờ hãy để những người hâm mộ VN tận hưởng thời khắc tuyệt vời của họ. Hãy thử chơi theo phong cách ấy chống lại các đối thủ đầy sức mạnh trong tương lai ở các giải lớn hơn, bạn sẽ cảm nhận điều gì sẽ xảy ra từ kết quả. VN, nếu được phép thực hiện hết khả năng của mình để thống trị và kiểm soát bóng các trận đấu, họ có thể trở thành nhưng đội bóng mạnh của châu Á”.
Để minh chứng cho quan điểm của mình, McIntyre lấy bằng chứng về màn trình diễn tuyệt vời của U.20 VN tại VCK World Cup U.20 năm ngoái. Theo đó, nhiều cầu thủ nay đang góp mặt trong tuyển U.23 đã được HLV Hoàng Anh Tuấn đặt niềm tin vào khả năng làm chủ trung tuyến, chơi tấn công và chiếm ưu thế trong 2 trận đấu của ở vòng bảng trước Honduras và New Zealand.
Cây bút của Fox Sports Asia kết luận: “Đã có một niềm tin chiến thắng với phong cách mà thế hệ cầu thủ này (U.20 và nay đa phần góp mặt ở U.23 VN). Giờ đây tất cả hy vọng vẫn được duy trì khi U.23 VN vẫn còn một trận đấu để thể hiện và rất khó phải thay đổi, tiếp cận một chiến thuật khác. U.23 Uzbekistan dù đang có những tài năng trẻ trong đội hình nhưng không phải “xuất chúng” như Messi hay Cristiano Ronaldo. Không nên tranh luận một cách tiêu cực về chiến thuật của HLV Park Hang-seo bất kể chiến thắng hay thất bại ở trận chung kết. Phong cách và niềm tin của các cầu thủ U.23 hướng đến những kết quả tích cực ở trận chung kết sẽ đặt dấu mốc đánh dấu sự phát triển của tài năng tấn công sau này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.