Đừng khóc cho tuyển Ý!

15/11/2017 15:30 GMT+7

Niềm hy vọng World Cup của người Ý kết thúc trong buổi tối định mệnh ở San Siro. Không có tiếng vang oanh liệt nào vang lên, tất cả được thay bằng những lời than khóc.

Đội tuyển 4 lần vô địch World Cup gục ngã 0-1 sau hai lượt trận trước Thụy Điển ở vòng play-off World Cup. Lời chào tới nước Nga trở thành tiếng chuông nguyện hồn đoàn quân áo thiên thanh. Một đế chế đã từng sụp đổ. Sau 60 năm, tuyển Ý mới lại vắng mặt ở vòng chung kết World Cup.
Dân Ý than khóc cho thất bại hôm nay. Làng túc cầu sửng sốt khi chứng kiến đoàn quân của Gian Ventura không thể ghi nổi 1 bàn vào lưới Thụy Điển. Trả lời báo chí qua điện thoại, giọng nói huyền thoại Paolo Maldini còn hơi run: "Tôi chẳng thể mường tượng được World Cup sẽ ra sao nếu không có tuyển Ý".

tin liên quan

Ý vắng mặt ở VCK World Cup 2018: Màu xanh ảm đạm

Cổ động viên (CĐV) trên khắp nước Ý đã bày tỏ nỗi thất vọng, luyến tiếc và sốc sau khi chứng kiến tuyển quốc gia lần đầu tiên trong 60 năm không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Bề dày lịch sử giúp tuyển Ý được nể trọng. Những thước phim hào hùng về Franco Baresi, Roberto Baggio,  Alessando Del Piero, Francesco Totti... liên tục được chiếu lại trên truyền hình khiến mọi người lạc lối trong sự hoài niệm. World Cup phải có tuyển Ý vì họ rất mạnh, một ứng viên cho chức vô địch.
Nhưng bóng đá ngày nay không có chỗ cho sự hoài niệm. Những chàng trai áo thiên thanh sụp đổ ở San Siro vừa qua thực chất không phải những cầu thủ đẳng cấp như hơn một thập niên trước. Trải qua nhiều thăng trầm, thành phần Azzurri còn mỗi Gigi Buffon bất khuất.
Và chỉ duy nhất đẳng cấp của Buffon là thứ người ta không thể hoài nghi. Ngay cả Leonardo Bonucci cũng không thể so với Fabio Cannavaro hay Alessandro Nesta ngày xưa. Đó là hai trong số ít những ngôi sao đẳng cấp nhất trong đội hình tuyển Ý. Còn những gương mặt còn lại rất tầm thường, nhưng may mắn khoác bộ vest thiên thanh của hoài niệm.
Các cầu thủ Ý hiện nay không thể so sánh với những thế hệ trước kia Reuters
Bởi vậy, khi tuyển Ý để thua trước Thụy Điển, làng túc cầu than khóc cho họ. Người ta tiếc về một đội tuyển luôn được đánh giá rất cao, gã khổng lồ thế thế giới. Nhưng khi nhìn vào thực tế, Azzurri thực sự nhạt phai màu thiên thanh rất nhiều. Từ lối chơi đến con người, tất cả đều trở nên cũ kỹ và hơn hết kém xa bậc đàn anh về đẳng cấp.
Trước Thụy Điển trong cả hai lượt, ai đó cho rằng tuyển Ý kém may mắn khi các pha dứt điểm không đi vào lưới đầy đáng tiếc. Nhưng các học trò của HLV Ventura đã thi đấu ra sao? Bế tắc, rệu rã và toàn đánh biên. Những pha phối hợp ngắn, kiểu số 10 di chuyển thu hút đối phương rồi chọc khe cho tiền đạo dứt điểm biến mất.
Hình hài tuyển Ý trong hai trận gặp thua Thụy Điển như thế. Không có chút dấu ấn nào trong lối chơi và cả những con người. Buffon đã 39 tuổi vẫn phải oằn vai bảo vệ khung thành. Các trung vệ Giorgio Chiellini sang tuổi 33 hay Andrea Barzagli thậm chí 36 tuổi. Chỉ việc phải đặt niềm tin vào thế hệ già cỗi như vậy đủ nói lên sự cũ kỹ.
Cầu thủ nhập tịch vô danh Jorginho cũng được triệu tập vào tuyển Ý Reuters
Buffon có thể vẫn còn rất giỏi, sắm vai một trong những người gác đền hay nhất, tuy nhiên mình anh không đủ mang về những bàn thắng khi ở tuyến trên các chân sút thi đấu dở tệ. Bonucci hay Chiellini cũng vậy. Họ đã chơi quá lâu và sẽ không bao giờ có chuyện phép màu xảy ra lần hai như cách Antonio Conte kéo tuyển Ý vào tứ kết Euro 2016.
Nước Nga hè tới sẽ vắng bóng đoàn quân áo thiên thanh. Sự hoài niệm làm người ta tưởng rằng mất đi tuyển Ý thì buổi tiệc trở nên kém vui. Nhưng không có tuyển Ý chẳng sao. Bởi lẽ thực lực của họ giờ có mỗi Buffon đứng trong top 3 ngôi sao hay nhất thế giới trong các buổi bình chọn. Phần còn lại của tuyển Ý đã không còn nhiều người biết tên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.