Đừng rụt rè nữa, Lyon

26/04/2010 08:43 GMT+7

Cách tiếp cận của Lyon trong trận gặp Bayern Munich ở lượt đi bán kết bị đánh giá là quá rụt rè. Cầu thủ Lyon cần phải mạnh mẽ hơn khi lượt về đã có sân nhà Stade de Gerland hậu thuẫn.

CĐV Lyon đang chờ cú lội ngược dòng trên sân nhà Stade de Gerland - Ảnh: AFP

Cách tiếp cận của Lyon trong trận gặp Bayern Munich ở lượt đi bán kết bị đánh giá là quá rụt rè. Cầu thủ Lyon cần phải mạnh mẽ hơn khi lượt về đã có sân nhà Stade de Gerland hậu thuẫn.

Trong 4 đội có mặt ở vòng bán kết Champions League mùa này, Lyon là đội kém thành tích nhất. Khi 3 đội kia đều đã từng giành cúp thì Lyon mới chỉ có thành tích tốt nhất là lọt vào bán kết, chính là ở mùa này. Trong thời gian họ thống trị giải Pháp với 7 năm vô địch liên tiếp, họ cũng chưa từng đi đến bán kết giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Thật ra, chuyện Lyon co rúm trên sân khách mùa này không lạ bởi Puel vốn là một HLV rất cẩn trọng và sự cẩn trọng, đôi khi vượt quá mức cần thiết. Ví dụ, sau khi thắng 3-1 trên sân nhà Gerland ở trận tứ kết lượt đi trước Bordeaux, các cầu thủ Lyon đã co rúm ở trận lượt về, không tung nổi cú sút ra hồn nào trên sân Bordeaux. Nhưng cuối cùng, họ chỉ thua 0-1 và lọt vào bán kết với tổng tỷ số 3-2. Kể cả các trận tại giải Pháp họ cũng không chơi tốt trên sân khách khi để thua Nice 1-4, thua Lille, Marseille và hòa 7 trận khác.

Chỉ cần một sai lầm nhỏ có khi cái giá phải trả rất đắt. Vả lại, Lyon thường bị trọng tài xử ép hơn so với các đội khác _HLV Claude Puel (theo goal)
Từ đầu năm 2010, duy nhất trận trên sân Bernabeu của Real Madrid là Lyon chơi được. Sau khi bị dẫn 1-0 ở hiệp đầu, HLV Puel biết là cứ tiếp tục co về phòng thủ thì Lyon sẽ còn bị thủng lưới nữa trước Real. Ông Puel đã đánh bài liều, thay một số cầu thủ, dâng cao đội hình để chơi sòng phẳng. Puel biết rằng đặt cửa canh bạc ở trên sân Bernabeu trong 1 hiệp đấu thì ông chẳng có gì sai, nếu bị Real hùng mạnh loại cũng là chuyện bình thường. Ở thế liều đó, Lyon đã gỡ hòa 1-1 và thắng chung cuộc 2 lượt với tỷ số 2-1.

Nhắc lại những điều đó để thấy nếu mạnh dạn, cởi bỏ sự thận trọng, các rào cản tâm lý, Lyon không hề ngán đội nào. Dù không có Toulalan ở trận bán kết lượt về gặp Bayern Munich đêm mai, nhưng Lyon có Bodmer trở lại vị trí trung vệ và Makoun ở vị trí tiền vệ trụ sau chấn thương. Trận lượt đi, Lyon bị Bayern áp đảo một phần là do chơi ở vị trí tiền vệ trụ Lyon là cầu thủ mới 21 tuổi Gonalons và cầu thủ chuyên chơi ở vị trí tiền vệ công Kallstrom.

Lyon mùa này đã thắng 4 và hòa 1 trong 5 trận trên sân nhà tại Champions League. Họ chỉ còn một cửa duy nhất là phải tràn lên tấn công hết mình trong 90 phút bán kết còn lại. Việc Liên đoàn bóng đá Pháp cho hoãn trận Lyon-Monaco cuối tuần qua đã giúp các cầu thủ Lyon có thể lực tốt hơn để thực thi ý đồ đó. Với những cầu thủ có chất lượng kỹ thuật tốt như Bastos, Cissokho, Lisandro, Pjanic, Delgado, đội bóng Pháp này có lẽ sẽ chiếm lại thế trận trước Bayern. Vấn đề chỉ còn là may mắn có đứng về phía họ hay không mà thôi.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.