Đừng vội gạch tên Platini khỏi cuộc đua vào ghế chủ tịch FIFA

10/10/2015 13:45 GMT+7

(TNO) Trong số 4 nhân vật FIFA bị đình chỉ công tác hoặc bị cấm làm thể thao vừa qua là Sepp Blatter, Michel Platini, Jerome Valcke (trước đó) và Chung Mong Joon thì cái tên Platini được nhắc đến nhiều nhất.

(TNO) Trong số 4 nhân vật FIFA bị đình chỉ công tác hoặc bị cấm làm thể thao vừa qua là Sepp Blatter, Michel Platini, Jerome Valcke (trước đó) và Chung Mong Joon thì cái tên Platini được nhắc đến nhiều nhất.

Platini (phải) đã bị kéo vào "con tàu đắm" cùng với Blatter - Ảnh: AFP

Platini bị Ủy ban đạo đức FIFA đình chỉ khỏi tất cả các hoạt động bóng đá trong 90 ngày có nghĩa là ông cũng không thể điều hành UEFA. Mới đầu, UEFA còn ra tuyên bố không tuân theo quyết định của FIFA, đoàn kết sau lưng Platini, và rằng Platini vẫn đang trong quá trình kháng án nên ông vẫn là chủ tịch của họ.

Nhưng sau đó thì giọng của UEFA bắt đầu dịu lại. Họ dự tính triệu tập 54 liên đoàn thành viên để họp khẩn nhằm giải quyết khủng hoảng này vào ngày 15.10. Và cuộc họp này có thể tạm đi đến kết luận là để phó chủ tịch Angel Maria Villar tạm thời điều hành UEFA thay Platini. Vì dù gì UEFA là tổ chức con của FIFA, phải tuân thủ FIFA.

Platini có thời hạn 7 ngày để chính thức nộp đơn kháng án lên Ủy ban khiếu nại của FIFA, tức là hạn chót vào 15.10. Ủy ban khiếu nại sẽ xem xét quy trình ra quyết định của Ủy ban đạo đức đúng hay không. Nếu quyết định đình chỉ Platini vẫn giữ nguyên thì ông có thể khiếu nại lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS) để nơi này phân xử.

Mà chính Ủy ban đạo đức FIFA có thể thu hồi lại quyết định đình chỉ Platini nếu như cơ quan điều tra của Thụy Sỹ chuyển cho họ những thông tin mới có lợi cho Platini. Quyết định của ủy ban này dựa vào điều tra của phía Thụy Sỹ là chính. Đình chỉ 90 ngày chẳng qua là để Platini không còn quyền hành gì gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra đang tiếp tục diễn ra.

Dù vậy, Platini vẫn còn khả năng trở lại chính trường của làng bóng đá thế giới - Ảnh: AFP

Theo lịch trình ra sẵn từ trước, ngày 26.10 tới là hạn cuối các ứng viên tranh cử chức chủ tịch nộp hồ sơ tranh cử. Platini đương nhiên là đang không đủ tư cách để nộp hồ sơ. Nhưng thời hạn này cũng như ngày bầu chủ tịch là 26.2.2016 vẫn có thể dời lại đến thời gian khác bởi Ủy ban thường vụ FIFA. Platini mới chỉ là đang ở trong quá trình điều tra chứ chưa là “tội phạm” nên gạt ông ra cuộc đua chức chủ tịch FIFA tới đây, dưới con mắt nhiều người, sẽ là thiếu công bằng.

Hiện Ủy ban thường vụ FIFA có 26 người, trừ đi 3 người đang bị đình chỉ là Blatter, Platini và Jeffrey Webb thì còn 23 người. Chỉ cần 12/23 người bỏ phiếu đồng ý dời thời gian bầu cử chủ tịch FIFA sang thời gian khác thì việc dời này có hiệu lực. Trong ủy ban này ngoài Platini và Blatter còn có 7 người châu Âu, tìm thêm 5 đồng minh nữa không khó. Cuộc họp này dự kiến vào ngày 20.10 tới. 

Và như ông Michel D’Hooghe, thành viên thường vụ FIFA người Bỉ nói: “Tôi thấy nhiều khả năng chuyện bầu cử sẽ rời sang thời gian khác, trong lúc mọi chuyện đang rối tung thế này, không ai phấn khích với cuộc bầu cử nào hết”. Nói chung thì Platini vẫn chưa bị bít cửa lên ghế chủ tịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.