ECA gây chiến với FIFA

09/09/2010 08:20 GMT+7

Hiệp hội các CLB ở châu Âu (ECA) khai mào một cuộc chiến mới với FIFA xung quanh vấn đề bảo hiểm tiền lương cho các cầu thủ bị chấn thương khi làm nhiệm vụ tại các giải đấu quốc tế.

Chấn thương của Robben tại World Cup 2010 khiến CLB Bayern Munich chịu nhiều tổn thất - Ảnh: AFP

Hiệp hội các CLB ở châu Âu (ECA) khai mào một cuộc chiến mới với FIFA xung quanh vấn đề bảo hiểm tiền lương cho các cầu thủ bị chấn thương khi làm nhiệm vụ tại các giải đấu quốc tế.

Sau cuộc họp hôm thứ Ba, ECA tuyên bố họ cảm thấy không công bằng khi các CLB phải trả lương cho những cầu thủ bị thương và yêu cầu FIFA sử dụng một phần trong hàng tỉ USD lợi nhuận mà tổ chức này thu được từ World Cup để mua bảo hiểm cho các cầu thủ. Chủ tịch vừa tái đắc cử của ECA Karl-Heinz Rummenigge phát biểu với Reuters sau cuộc họp: “Toàn bộ lợi nhuận FIFA thu được từ World Cup là nhờ vào các cầu thủ của chúng tôi, do chúng tôi trả lương. Hoàn toàn công bằng nếu chúng tôi có thể được hưởng một phần từ chiếc bánh lớn. Chúng tôi không nói về hàng triệu mà về hàng tỉ USD FIFA đã thu về và tôi yêu cầu FIFA phải thể hiện hành động biểu thị sự đoàn kết”.

Ông Rummenigge cũng dẫn chứng trường hợp của Bayern và tiền vệ Arjen Robben: “Đây là một trường hợp điển hình. Trước World Cup, cậu ấy đã bị thương, tình trạng càng tệ hơn sau khi trở về và chúng tôi là người phải thanh toán tiền lương cho cậu ấy”.

Sự đối đầu giữa các CLB và FIFA, UEFA về vấn đề bồi thường cho các cầu thủ bị chấn thương khi làm nhiệm vụ cùng đội tuyển là vấn đề trọng tâm dẫn đến sự thành lập của ECA vào tháng 1.2008, thay cho nhóm 14 CLB hàng đầu ở châu Âu (nhóm G14). Trong một thỏa thuận hòa bình với FIFA và UEFA, nhóm G14 đồng ý giải tán và tập hợp lại dưới một hình thức dân chủ hơn là nhóm ECA, bao gồm 197 CLB thành viên, đồng thời chấp thuận chấm dứt cuộc chiến pháp lý để đổi lại việc nhận được các khoản trợ cấp từ lợi nhuận World Cup và EURO. Theo đó, FIFA đồng ý trả tổng cộng 40 triệu USD cho các CLB có cầu thủ tham dự World Cup 2010 và 70 triệu USD cho World Cup 2014. Tuy nhiên, những tổn thất từ kỳ World Cup 2010 khiến ECA nổi giận và khai mào một cuộc chiến mới với hai tổ chức điều hành bóng đá lớn nhất thế giới.

“Với trường hợp Robben, tôi nghe nói chúng tôi chỉ nhận được khoảng 72.600 USD từ 40 triệu USD này, song lương của cậu ấy lớn hơn rất nhiều lần”, ông Rummenigge cho biết, “Chúng tôi tin rằng đã đến thời điểm FIFA và UEFA phải quan tâm đến các cầu thủ. Không thể chấp nhận được việc chúng tôi cứ phải hứng chịu rủi ro chấn thương từ cầu thủ”.

Ông Rummenigge tiết lộ hôm thứ Hai họ có cuộc họp với chủ tịch UEFA Michel Platini và tổ chức này đã đồng ý phối hợp với ECA để đưa ra một giải pháp về vấn đề bảo hiểm, song các cuộc thảo luận tương tự với FIFA vẫn đi vào ngõ cụt. “Chúng tôi lạc quan rằng có thể tìm được một giải pháp với UEFA về chính sách bảo hiểm”, ông Rummenigge phát biểu.

Song song đó, ECA cũng mở rộng cuộc đối đầu sang vấn đề lịch thi đấu quốc tế. “Chúng tôi quyết định sẽ can thiệp nhiều hơn về lịch thi đấu quốc tế trong tương lai. Những ngày thi đấu quốc tế trong tháng 8 rất vô lý, đặc biệt trong một năm mà các cầu thủ phải chơi ở World Cup”, Rummenigge công kích.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.