Everton - Liverpool: Goodison Park thử thách bản lĩnh của 'Đoàn quân đỏ'

03/03/2019 13:30 GMT+7

Liverpool cần phải chứng minh bản lĩnh của một kẻ thách thức ngôi vô địch trong bầu không khí thù định ở trận derby Merseyside với Everton tại Goodison Park và sức ép từ Man City khi đội bóng này vừa giành được chiến thắng trước Bournemouth (1-0).

Trận derby vùng Merseyside, diễn ra tại sân Goodison Park vào đêm 3.3 (lúc 23 giờ 15, theo giờ VN), dường như đến đúng lúc cho cả chủ nhà Everton lẫn Liverpool khi 2 đội bóng này vừa giành được những chiến thắng ấn tượng ở vòng 28 Premier League hồi giữa tuần. Đây là trận đấu thường diễn ra trong bầu không khí hoang dã, cho dù nó được chơi tại Anfield hay Goodison Park, và nổi tiếng vì tính chiến đấu khi không ít trận derby đã kết thúc với đội này hay đội kia có một cầu thủ bị truất quyền thi đấu.
[VIDEO] THỐNG KÊ KHÔNG THỂ BỎ QUA VỀ TRẬN EVERTON - LIVERPOOL
“Hung hăng theo cách tốt nhất của bóng đá”
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, những trận derby Merseyside thường diễn ra với ít kịch tính, ít hỗn loạn hơn và điều quan trọng nhất là ít thẻ đỏ hơn. Giải thích về sư thay đổi này, HLV Juergen Klopp cho biết: “Chúng tôi luôn muốn trở nên rất, rất, rất hung hăng, theo cách tốt nhất của bóng đá. Chúng ta hiểu điều đó như thế nào, trở nên hung hăng có nghĩa là sẵn sàng làm tổn thương chính mình chứ không phải là với người khác. Đó là một quả bóng để chúng tôi chiến đấu chứ không phải một bộ xương. Các CĐV muốn có chiến thắng và cách tốt nhất để giành chiến thắng trong một trận đấu là với 11 cầu thủ”.
Điều đó có nghĩa là Liverpool sẽ cần phải chiến đấu với những cái đầu tỉnh táo tại Goodison Park và cố gắng hết sức để không bị lôi kéo vào những cuộc ẩu đả nhỏ nhặt. Chiến thắng là điều quan trọng nhất bởi chỉ có 3 điểm trong trận derby này mới giúp “Đoàn quân đỏ” giữ được ngôi đầu bảng sau khi Man City vừa đánh bại Bournemouth (0-1).
Vừa phải dốc hết sức trong trận derby buộc phải thắng và vừa căng thẳng trong cuộc đua khốc liệt giành ngôi vô địch Premier League với Man City thì liệu Liverpool có đủ tỉnh táo để hoàn thành nhiệm vụ? Muốn vậy, Mohamed Salah cần được trả về bên cánh phải của hàng công bởi đó là nơi anh thường tỏ ra nguy hiểm nhất. HLV Klopp đã làm điều đó trong chiến thắng ấn tượng trước Watford (5-0) hồi giữa tuần khi bất ngờ bố trí Sadio Mane chơi ở vị trí “số 9” thay cho Salah và mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu như Roberto Firmino kịp bình phục chấn thương để trở lại trong trận derby này.
Bên cạnh đó, “Đoàn quân đỏ” cần đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc để đánh phủ đầu bởi một bàn thắng sớm sẽ giúp họ làm im tiếng đám đông cuồng nhiệt tại chảo lửa Goodison Park. Và cuối cùng, để tránh những điều bất trắc có thể xảy ra, Liverpool cần có giải pháp nhằm hạn chế tầm hoạt động của Gylfi Sigurdsson, ngòi nổ trên hàng công của Everton.
“Hung hăng nhưng với sự cân bằng cảm xúc”
Nếu chơi đúng phong độ cùng lợi thế sân nhà, Everton (giữa) có thể gây nhiều khó khăn cho Liverpool AFP
Thật vậy, khi các tiền đạo của Everton như Cenk Tosun hay Dominic Calvert Lewin chỉ ở mức trung bình và Richarlison không có được phong độ ổn định thì Sigurdsson chính là cầu thủ có thể xoay chuyển trận đấu ở khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ. Những cú sút xa đầy uy lực, khả năng chuyền bóng chính xác và sự điềm tĩnh khi có bóng trong chân của Sigurdsson đã biến anh thành mối đe dọa lớn nhất trên hàng công của “The Toffees”. Với cú đúp trong chiến thắng 3-0 tại Cardiff hồi giữa tuần, tuyển thủ Iceland càng có thêm sự tự tin khi bước vào trận đấu quan trọng này.
Tuy nhiên, cũng giống như người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến, HLV Marco Silva của Everton cho rằng các cầu thủ của ông cần phải kiểm soát cảm xúc thì mới có thể nghĩ đến chuyện giành được chiến thắng trước Liverpool sau 18 trận derby chỉ biết hòa và thua. Ông nói: “Đó là trận derby, một trận đấu khó khăn. Điều rất quan trọng là phải hung hăng, đua tranh, nhưng với sự cân bằng cảm xúc để đưa ra quyết định chính xác vào đúng thời điểm và giảm áp lực thông thường của trận đấu này. Bởi vì tôi biết bầu không khí sẽ rất tuyệt vời, các CĐV của chúng tôi sẽ ở đó để cho chúng tôi đua tranh và thách thức mọi quả bóng”.
Trước một đối thủ có hàng công mạnh như Liverpool, Everton không có cách nào khác hơn là phải chơi phòng thủ sâu và tập trung trong suốt 90 phút, đặc biệt là ở 2 cánh nhằm ngăn cản “Đoàn quân đỏ” thực hiện những pha thọc sâu rồi bất ngờ cắt vào trung lộ để gây rắc rối cho khung thành của thủ môn Jordan Pickford. Và tất nhiên, trong một thế trận như vậy, “The Toffees” cần phải tận dụng tốt những tình huống cố định thì mới có thể tìm được bàn thắng.
HLV Silva “hy vọng chúng tôi có thể ăn mừng với các CĐV của chúng tôi vào cuối trận đấu này” khi niềm tin đã trở lại với các cầu thủ Everton sau chiến thắng trước Cardiff hồi giữa tuần. Chiến thắng đó, sau 3 trận thua liên tục, đã đưa Everton lên nửa trên của bảng xếp hạng nhưng vẫn còn kém đến 6 điểm so với vị trí thứ 7 mà đây chính là mục tiêu của “The Toffees” ở mùa giải này.
Tình hình nhân sự
Everton: Leighton Baines là cầu thủ duy nhất vắng mặt vì chấn thương.
Liverpool: Joe Gomez, Dejan Lovren và Alex Oxlade Chamberlain đều tiếp tục vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của Roberto Firmino vẫn bỏ ngỏ.
Lịch sử đối đầu
- Everton và Liverpool đã gặp nhau 53 lần trong khuôn khổ Premier League, Everton thắng 9 trận, Liverpool thắng 23.
- Trong 26 lần đón tiếp Liverpool tại sân Goodison Park trong khuôn khổ Premier League, Everton thắng 7, hòa 9 và thua 10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.