Falcao giúp Porto vô địch Europa League

19/05/2011 04:10 GMT+7

(TNO) Pha lập công duy nhất của Radamel Falcao đã đưa đội đương kim vô địch Bồ Đào Nha - Porto lần thứ 2 đoạt chiếc cúp danh giá thứ... nhì của châu Âu, rạng sáng nay, 19.5.

Porto lần thứ 2 đăng quang tại Europa League - Ảnh: AFP

(TNO) Pha lập công duy nhất của Radamel Falcao đã đưa đội đương kim vô địch Bồ Đào Nha - Porto lần thứ 2 đoạt chiếc cúp danh giá thứ... nhì của châu Âu, rạng sáng nay, 19.5.

 Xem video clip trận đấu

Vì 2 đối thủ đã quá "nhẵn" mặt nhau, nên trận chung kết Europa League mùa 2010-2011 không thật sự hấp dẫn như mong đợi. Cả Porto lẫn Braga đã nhập cuộc chắc chắn, bóng chủ yếu tập trung ở giữa sân, thành ra, phần lớn thời gian của trận chung kết trôi qua khá lặng lẽ.

Tại giải Vô địch quốc gia Bồ Đào Nha mùa này, Porto đã hạ Braga trong cả 2 lượt trận và đó cũng là chút lợi thế để giúp các học trò HLV Boas chơi tự tin hơn "người anh em" Braga.

Sau hơn 30 phút đầu thăm dò lẫn nhau, Porto là đội chiếm ưu thế với những pha dàn xếp tấn công có bài bản. Song, phải chờ đến phút cuối cùng của hiệp một, tỷ số của trận đấu mới được mở. Từ đường chuyền bên phía cánh phải của Fredy Guarin, Falcao đã băng xuống rất nhanh và tung ra cú đánh đầu cực hiểm làm tung lưới thủ thành Artur. Đây cũng là bàn thắng thứ 17 của chân sút người Colombia trong 13 trận đã đấu tại Europa League mùa này, hơn 2 bàn so với thành tích của cựu danh thủ Klinsmann.

Bước sang hiệp hai, Braga đã điều chỉnh nhân sự bằng cách tung đến hai cầu thủ mang thiên hướng tấn công là Kaka và Mossoro vào sân để thay cho Rodriguez và Viana.

Sự thay đổi người của Braga suýt chút nữa phát huy tác dụng khi Mossoro có cơ hội đối mặt với thủ thành Helton của Porto. Tuy nhiên, cú dứt điểm của anh lại quá hiền so với kinh nghiệm của thủ thành người Brazil, bỏ lỡ cơ hội san bằng tỷ số một cách đáng tiếc cho Braga.

 
Pha bật cao đánh đầu ghi bàn của Falcao (9) đã giúp Porto vượt qua Braga với tỷ số 1-0 - Ảnh: Reuters

Ở những phút còn lại của trận chung kết, cục diện đã hoàn toàn thuộc về Braga, với thời gian kiểm soát bóng là 65% so với 35% của Porto. Tuy nhiên, trước sự vững chắc ở cả 3 tuyến của Porto, các cầu thủ Braga không tài nào tìm được cơ hội rõ rệt để tiếp cận khung thành của thủ môn Helton.

Để thua với tỷ số sít sao (1-0) Braga đã chấm dứt cuộc phiêu lưu... vô tiền khoáng hậu của mình. Đã 55 năm trôi qua, Braga chưa có được danh hiệu gì, ngay cả một chức vô địch ở giải quốc nội. Trong khi đó, đây đã là chiếc cúp Europa League thứ 2 trong lịch sử của Porto. Và chưa hết, với danh hiệu này thầy trò HLV Villas Boas đang tiến rất gần đến việc giành cú "ăn ba" trong mùa giải này: Vô địch Bồ Đào Nha - Vô địch Europa League và sắp tới là Siêu Cúp châu Âu?

Đội hình ra sân

Porto: Helton - Alvaro Pereira, Rolando, Sapunaru, Nicolas Otamendi - Guarin (Belluschi, 73'), Joao Moutinho, Fernando - Falcao, Hulk, Silvestre Varela (Rodriguez, 79')

Braga: Artur - Alberto Rodriguez (Kaká, 46'), Paulao, Miguel Garcia, Silvio - Custodio, Hugo Viana (Mossoro, 46'), Vandinho, Paulo Cesar - Lima (Meyong, 66'), Alan

Bàn thắng: Falcao (44')

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.