Fan Zhiyi giải thích về lời tiên tri bóng đá Việt Nam vượt mặt Trung Quốc

27/10/2019 19:21 GMT+7

Cựu danh thủ Fan Zhiyi (Phạm Chí Nghị) vừa giải thích về việc vì sao anh từng đưa ra lời tiên tri trong quá khứ cho rằng bóng đá Trung Quốc sẽ thua Việt Nam (VN), sau khi chứng kiến tuyển quốc gia thua thảm Thái Lan 1-5 trên sân nhà cách đây 6 năm.

Cựu hậu vệ Fan Zhiyi vốn được xem là một biểu tượng của bóng đá Trung Quốc khi từng dự World Cup 2002 và thi đấu ở các giải hàng đầu của Anh và Scotland. Tuy nhiên, trong năm 2013, một nhận xét của cựu danh thủ này đã gây rúng động trong lòng bóng đá Trung Quốc khi cho rằng bóng đá nước nhà sẽ bị VN vượt mặt trong tương lai gần.

Không cần Quang Hải, Văn Hậu, U.22 Việt Nam vẫn thắng dễ U.22 Trung Quốc

Một số người còn chỉ trích Fan Zhiyi vì nói rằng lời tiên tri chỉ là một trò đùa hoặc lời nói bộc phát sau khi chứng kiến tuyển Trung Quốc thảm bại trên sân nhà trước Thái Lan 1-5 trong một trận giao hữu vào ngày 15.6.2013.

Fan Zhiyi (trái) từng bị chỉ trích vì nhận xét bóng đá Trung Quốc sẽ thua VN

AFP

Theo đó, sau trận đấu trên, Fan Zhiyi tức giận nói: “Đội Thái Lan sẽ thua Việt Nam và sau đó thua Myanmar. Đội Trung Quốc có thua Việt Nam không?”. Tuy nhiên, vào ngày 8.9 vừa qua, sau khi chứng kiến tuyển U.22 quốc gia được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng Guus Hiddink bại trận 0-2 trước VN trên sân nhà, dư luận Trung Quốc đã lật lại lời tiên tri của Fan Zhiyi ngày nào. Họ chấp nhận lời nhận xét của Fan Zhiyi là đúng bởi chỉ sau gần 1 năm, các tuyển trẻ Trung Quốc đã 3 lần nhận thất bại trước VN.
Mới nhất, trong cuộc phỏng vấn với tờ Sohu cách đây vài ngày, cựu hậu vệ 49 tuổi đã chính thức lên tiếng nói rõ về lời tiên tri của mình, cũng như tình cảnh tuyển bóng đá Trung Quốc đang đẩy mạnh chính sách nhập tịch để tìm kiếm thành công nhanh nhất. “Là một cầu thủ bóng đá Trung Quốc, tôi hiểu trách nhiệm mà tôi phải gánh vác. Đó chỉ là một lời nhận xét nhất thời nhưng giờ tôi không phủ nhận nó. Đó không phải là một lời nói suông lúc tức giận mà dựa trên sự quan sát chuyên nghiệp của một cầu thủ bóng đá”, Fan Zhiyi nhấn mạnh.

Wu Lei, một trong những tài năng trẻ hiếm hoi của bóng đá Trung Quốc

AFP

Cựu danh thủ này giải thích: “Từ quan điểm chuyên nghiệp, các cầu thủ Trung Quốc thiếu những phương pháp tiếp cận cơ sở vật chất tiên tiến, cũng như công nghệ. Bây giờ bóng đá Trung Quốc có tiền, có thể giới thiệu những cách đào tạo tiên tiến. Điều chúng tôi thiếu là sự chuyển đổi các phương cách đào tạo tiên tiến thế giới thành của chính chúng tôi. Ví dụ, bóng đá Việt Nam mà chúng tôi đề cập. Việt Nam đã xây dựng một học viện bóng đá PVF ở Hà Nội cách đây 10 năm, và mời cựu huấn luyện viên tuyển Nhật Bản Philippe Troussier làm giám đốc kỹ thuật, bên cạnh một đội ngũ gồm 15 huấn luyện viên nước ngoài và 25 huấn luyện viên trong nước tạo thành một đội chuyên nghiệp.
Học viện có cơ sở tốt nhất, hàng trăm học viên sử dụng học toàn thời gian, học trong lớp văn hóa vào mỗi buổi sáng và 4 giờ vào buổi chiều. Đội này đang tranh ở giải hạng hai của Việt Nam. Việc đào tạo trẻ của học viện PVF mở ra thời kỳ thu hoạch thành công, minh chứng là 8 cầu thủ của đội U.23 Việt Nam làm nên thành tích rực rỡ gần đây đến từ Học viện PVF. Đây là mô hình thành công của bóng đá Việt Nam”.
Theo tờ Sohu, chính vì mô hình đào tạo trẻ thành công của Việt Nam mà Fan Zhiyi mới nghĩ đến lời tiên tri về việc bóng đá Trung Quốc sẽ thua Việt Nam. Đây là một nhận xét chân thành của một cầu thủ bóng đá Trung Quốc khi nhận thức khủng hoảng của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Bóng đá VN đang thành công nhờ công tác đào tạo trẻ

ĐỘC LẬP

Theo quan điểm của Fan Ziyi, mô hình của Học viện đào tạo trẻ Genbao Football Base tại Chongming (Trung Quốc) và mô hình PVF của Việt Nam có cùng một mục tiêu. Mô hình ở Chongming cũng đã “mài kiếm” trong 10 năm cho ra đời một cầu thủ hàng đầu châu Á và bóng đá Trung Quốc là tiền đạo Wu Lei, người hiện đang chơi cho CLB Espanyol ở La Liga (Tây Ban Nha). Trong 3 trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 vừa qua, Wu Lei đã có 2 bàn thắng, và ít nhiều cũng đã chứng tỏ tài năng của mình. Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để đào tạo một Wu Lei tiếp theo?
Fan Ziyi, người đã làm đào tạo bóng đá trẻ trong nhiều năm, đã đưa ra câu trả lời của riêng mình. Theo quan điểm của cựu danh thủ này, bóng đá là một dự án có ảnh hưởng xã hội. Vòng tròn bóng đá cơ bản nên được chia thành nhiều cấp độ, được hỗ trợ từ bên trong lẫn bên ngoài như CLB, HLV, cầu thủ và người hâm mộ, và thậm chí toàn xã hội. Sự lên xuống của bóng đá quốc gia không chỉ là vấn đề của một bộ phận, HLV hay cầu thủ… Fan Ziyi cũng cảnh báo về chính sách nhập tịch rằng: “Chỉ có người Trung Quốc mới có thể làm đoàn kết và làm việc cùng nhau để đạt được tiến bộ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.