FBI buộc tội Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

06/12/2015 07:55 GMT+7

Bê bối tham nhũng ở FIFA sắp sửa bùng nổ khi lần đầu tiên Chủ tịch Sepp Blatter bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) “sờ gáy”.

Bê bối tham nhũng ở FIFA sắp sửa bùng nổ khi lần đầu tiên Chủ tịch Sepp Blatter bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) “sờ gáy”.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (trái) bị FBI buộc tội, FIFA rơi vào khủng hoảng - Ảnh: AFP
Reuters cho hay trong bản cáo trạng mới nhất, FBI cáo buộc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ khoản tiền 10 triệu USD từ LĐBĐ Nam Phi (SFA). Khoản tiền này được chuyển tổng cộng 3 lần vào năm 2007 và 2008 qua tài khoản của FIFA trước khi đến một tài khoản khác thuộc cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner. Theo FBI, khoản tiền trên bị cáo buộc dùng để hối lộ ông Warner và phụ tá Chuck Blazer (cựu Tổng thư ký LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean - CONCACAF) để đổi lấy phiếu bầu trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2010.
Cuối tuần trước, khi xuất hiện nhiều thông tin cáo buộc có liên lụy đến khoản hối lộ từ SFA, ông Blatter và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke (người đang bị đình chỉ chức vụ 90 ngày) khăng khăng bác bỏ khi cho rằng số tiền đó dùng để đầu tư phát triển bóng đá ở khu vực Caribbean. Tuy nhiên, trong bản cáo trạng của FBI, sự thật đang dần được làm sáng tỏ. Theo đó, trong quãng thời gian trên, một số quan chức của SFA đã gửi 2 bức thư cho Valcke có nội dung hướng dẫn về khoản thanh toán 10 triệu USD và bóng gió việc hối lộ cho ông Warner và Blazer (người đã thừa nhận tội hối lộ). Bên cạnh đó, một email từ Valcke trong tháng 12.2007 cũng thể hiện ông Blatter có tham gia cuộc thảo luận, khởi xướng và “đạo diễn” vụ hối lộ. Tờ The Sunday Times cho biết trước các bằng chứng mới nhất, FBI đang tập trung điều tra vào việc Blatter đóng vai trò đến đâu trong cuộc dàn xếp với Nam Phi về khoản tiền mờ ám nói trên.
Trước động thái mới từ Mỹ, vị quan chức 79 tuổi người Thụy Sĩ đang đối mặt nguy cơ bị truy tố và bắt giữ. Quan chức này càng “run rẩy” hơn khi hay tin cựu quan chức Warner tuyên bố sẽ công khai hàng ngàn tài liệu “bẩn” liên quan đến FIFA và “sếp” cũ Blatter.
Như vậy, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ban hành bản cáo trạng truy tố và bắt giữ 16 quan chức cấp cao của FIFA về tội nhận hối lộ gần 200 triệu USD, diễn biến mới đang đẩy FIFA vào cuộc khủng hoảng tệ hại nhất trong lịch sử của tổ chức này. Liên quan đến vụ hối lộ này, hôm qua, FIFA cũng ban hành án phạt đình chỉ chức vụ 90 ngày đối với Juan Angel Napout (Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ) và Chủ tịch CONCACAF Alfredo Hawitt, những người vừa bị bắt giữ. Cùng ngày, cảnh sát Mỹ tiết lộ đã bắt giữ Hector Trujillo (Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala) trên một tàu du lịch ở Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.